Stephen Brown: Rời Tây Ban Nha, Catalonia đối mặt nhiều rào cản

Google News

(Kiến Thức) - Theo nhà kinh tế học Stephen Brown, nếu tách khỏi Tây Ban Nha, Catalonia sẽ nằm trong nhóm nước nhỏ không thuộc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Những ngày gần đây, căng thẳng giữa Tây Ban Nha và Catalonia trở thành một trong những vấn đề "nóng" trên chính trường thế giới. Sự việc này trở thành tâm điểm của dư luận khi lãnh đạo Catalonia, ông Carles Puigdemont ký tuyên bố tách khỏi Madrid nhưng hoãn thi hành dựa trên kết quả cuộc trưng cầu dân ý ngày 1/10. Kết quả sơ bộ cuộc trưng cầu dân ý cho thấy hầu hết người dân Catalonia muốn tách khỏi Tây Ban Nha, chiếm 90% số phiếu được kiểm. Trong bối cảnh ấy, chính quyền Madrid lập tức đáp trả bằng cách kích hoạt Điều 155 trong hiến pháp để tước quyền tự trị của Catalonia.
Mới đây, vào ngày 29/10, Ngoại trưởng Tây Ban Nha Alfonso Dastis cho biết chính quyền Madrid không chấp nhận Catalonia độc lập nhưng có thể cấp thêm quyền tự trị cho khu vực này.
Stephen Brown: Roi Tay Ban Nha, Catalonia doi mat nhieu rao can
Ngoại trưởng Tây Ban Nha Alfonso Dastis mới có phát biểu đáng chú ý về tình hình ở Catalonia. Ảnh: AP. 
Theo CNN, kết quả trưng cầu dân ý trên có nguy cơ đẩy Tây Ban Nha vào một trong những cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất kể từ năm 1975. Nguyên nhân là vì Catalonia là khu vực có năng suất kinh tế lớn nhất Tây Ban Nha, đóng góp gần một phần năm GDP và 25% hàng xuất khẩu cho nước này.
Sự việc trên diễn ra trong bối cảnh nước này chỉ vừa thoát khỏi gần một thập kỷ khó khăn kinh tế. Thậm chí, cuộc trưng cầu dân ý còn ảnh hưởng lên nền kinh tế cả châu Âu.
Bàn về vấn đề Catalonia muốn tách khỏi Tây Ban Nha, nhà kinh tế học Stephen Brown tại Capital Economics đã đưa ra một số ý kiến đáng chú ý. Theo ông, nếu Catalonia tách khỏi khỏi Tây Ban Nha thì mất quyền thành viên trong Liên minh châu Âu (EU). Việc rời EU cũng có thể khiến chi phí xuất khẩu của Catalonia sang các nước khác cao hơn. Nếu như Catalonia tự nộp đơn vào EU thì họ sẽ phải thuyết phục được các thành viên hiện tại đồng ý, trong đó có Tây Ban Nha.
"Catalonia sẽ nằm trong nhóm nước nhỏ không thuộc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), tức là phải đối mặt với nhiều rào cản thương mại lớn", nhà kinh tế học Stephen Brown nhận định.
>> Mời quý vị độc giả xem video cuộc thi xây "tháp người" nguy hiểm ở Tây Ban Nha (nguồn: Zing News):
Ông Brown cho biết thêm rằng, động thái này cũng sẽ làm tăng giá hàng nhập khẩu vào Catalonia và gây ra tình trạng mất việc làm. Trong trường hợp Catalonia tuyên bố độc lập, Tây Ban Nha sẽ gặp phải một số vấn đề như tình hình tài chính sẽ gặp bất ổn. Catalonia cũng có thể từ chối chịu trách nhiệm với phần nợ mà Tây Ban Nha đang chịu trách nhiệm.
"Dù kinh tế Tây Ban Nha đến nay chưa chịu ảnh hưởng lớn nhưng niềm tin tiêu dùng và doanh nghiệp cũng sẽ suy giảm nếu Catalonia tách ra", nhà kinh tế học Brown cho biết.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)