Nhân vật đặc biệt: Bill Gates thường làm việc thâu đêm

Google News

Khi không chơi bài buổi tối, Bill Gates thường làm việc ở Trung tâm Điện toán Aiken. Đó là lúc các máy tính ít được sử dụng nhất.

Bill Gates có lẽ chẳng phải là sinh viên toán giỏi nhất ở Harvard nhưng anh không có đối thủ trong lĩnh vực khoa học điện toán. Các giáo sư của anh có ấn tượng không chỉ bởi trí thông minh mà cả bởi nguồn sức lực to lớn của anh.
Nhan vat dac biet: Bill Gates thuong lam viec thau dem
 Bill Gates thời trẻ. Ảnh: Deborah Feingold / Getty Images.
“Trong những người đi vào khoa học điện toán sẽ có một người mà bạn biết ngay từ lúc anh ta xuất hiện ở bậc cửa rằng anh ta sẽ rất giỏi” - lời của giáo sư Tom Cheatham, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ Tính toán tại Harvard - “Chắc chắn, anh ta sẽ làm nên chuyện”.
Mặc dù Bill Gates học nhiều giờ khoa học điện toán của Cheatham, hai người lại không thích nhau.
“Gates có một tính cách tồi và một trí óc giỏi” - Cheatham nhớ lại - “Trong một môi trường như Harvard, nơi có rất nhiều bạn trẻ thông minh, khi người ta giỏi hơn những người khác, một số tỏ ra tốt tính còn một số tỏ ra đáng ghét. Anh ta thuộc dạng sau".
Khi Gates không chơi bài poker buổi tối, anh thường làm việc ở Trung tâm Điện toán Aiken. Đó là lúc các máy tính ít được sử dụng nhất. Đôi khi, chàng Gates kiệt sức thường ngủ gục trên bàn làm việc chứ không quay về phòng ở Currier House.
“Có nhiều buổi sáng, tôi bắt gặp anh ta ngủ như chết trên bàn”, lời kể của Leitner, chàng sinh viên toán cũng quan tâm máy tính.
“Tôi còn nhớ anh ta không màng gì cả. Trông anh ta giống như tay hacker, một tay mọt sách. Tôi biết anh ta thông minh nhưng khi bạn mang cặp kính ấy, có gầu trên tóc và ngủ trên bàn thì bạn cũng gây ấn tượng như thế. Chắc hẳn tôi đã không nhìn thấy tương lai thấu đáo như anh ta".
Nhưng Paul Allen đã nhìn thấy tương lai. Có lẽ, anh ta đã nhìn thấy nó còn rõ rệt hơn cả Gates.
Vào một ngày mùa đông lạnh giá tháng 12/1974, trong khi đi bộ qua quảng trường Harvard ở Cambridge để đến thăm Gates, Allen dừng chân bên một quầy bán báo và nhận ra số tháng giêng của tờ Điện tử phổ thông, một tờ tạp chí mà anh đọc thường xuyên từ bé.
Thế nhưng, số báo này lại khiến anh hồi hộp. Trên bìa là ảnh của Altair 8080, một chiếc máy kim loại hình chữ nhật với các công tắc và đèn nằm phía trước.
“Kiểu máy vi tính đầu tiên trên thế giới được trang bị để cạnh tranh trên thị trường”, dòng tiêu đề chính của tạp chí đập vào mắt anh.
“Tôi mua một số, đọc và chạy về ký túc xá của Bill để nói cho anh ta biết”, lời kể của Allen, lúc bấy giờ đang làm việc cho Honeywell gần Boston. “Tôi bảo Bill: Đây là cơ hội tốt cho chúng ta làm một thứ gì đó với BASIC".
Anh đã thuyết phục anh bạn trẻ của mình ngưng chơi bài poker để dành thời gian làm một việc gì đó với ngành công nghệ mới này.
Allen, một môn đệ của Shakespeare, nhớ đến những gì Bard đã viết trong tác phẩm Julius Caesar: “Có một ngọn thủy triều trong nhân gian, nó trào dâng và đưa đẩy vận mệnh. Quên nó đi, tất cả cuộc hành trình của đời người chỉ còn là hư vô và đau khổ. Chúng ta đang trôi nổi trên biển cả mênh mông ấy và ta phải đón lấy con nước, nếu không sẽ mất cả cơ nghiệp".
Gates biết Allen nói đúng - đã đến lúc - phép màu về máy tính cá nhân sắp sửa xảy đến.
Theo Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)