Lý do ông Putin là người khó thay thế với nước Nga?

Google News

(Kiến Thức) - Suốt 18 năm qua, người Nga vẫn dành cho vị Tổng thống đáng kính Vladimir Putin một tình cảm yêu mến và tin tưởng đặc biệt. Với họ, nhà lãnh đạo này là người truyền cảm hứng sống tuyệt vời. Vì sao người Nga lại “nghiện” ông Putin đến vậy?

Với 76,6% số phiếu ủng hộ, nhà lãnh đạo Vladimir Putin đã giành chiến thắng áp đảo và bỏ xa toàn bộ 7 đối thủ, giành quyền lãnh đạo nước Nga tới năm 2024. Chiến thắng này lần nữa khẳng định, người Nga dường như có một tình yêu đặc biệt dành cho “người hùng” của họ - Tổng thống Putin. Theo Sputnik, sau khi 99,83% tổng số phiếu bầu được kiểm, ông Vladimir Putin đã giành được số phiếu bầu vượt trội là 76,66%, qua đó một lần nữa đắc cử Tổng thống Nga và trở thành người chèo lái con tàu nước Nga trong 6 năm tới. Theo đánh giá, con số 76,66% số phiếu ủng hộ là con số cao nhất trong các kỳ bầu cử Tổng thống Nga từ trước tới nay.
Ly do ong Putin la nguoi kho thay the voi nuoc Nga?
 Ông Putin vừa có chiến thắng đầy thuyết phục để đắc cử nhiệm kỳ Tổng thống thứ 4. 
Theo đánh giá của các nhà lãnh đạo, chiến thắng áp đảo và đầy thuyết phục này của Tổng thống Putin là minh chứng đanh thép cho thấy, người dân “Xứ sở Bạch Dương” vẫn dành cho nhà lãnh đạo tài năng của mình sự ủng hộ và niềm tin đặc biệt. Thực tế cho thấy, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Putin vẫn ở mức cao kỷ lục: 81% vào cuối năm 2017 theo đánh giá của Quỹ Dư luận xã hội (FOM). Đây là con số rất ấn tượng và có thể khẳng định, ông Putin chính là nhà lãnh đạo Nga nhận được sự ủng hộ lớn nhất của người dân kể từ sau khi Liên Bang Xô Viết tan rã.
Vậy, đâu là lý do người dân Nga lại dành cho vị Tổng thống của mình một tình cảm đặc biệt và sự ngưỡng mộ đáng quý tới vậy? Liệu với người Nga, ông Putin có thể là vị lãnh đạo không thể thay thế?
Người hùng của nước Nga
Không ai có thể phủ nhận, trong 18 năm cầm quyền, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có vô vàn những thay đổi táo bạo khiến nước Nga chuyển mình đầy ngoạn mục. Sự lãnh đạo thành công của ông được AP ca ngợi: “Hiếm chính trị gia nào bước ra từ trong bóng tối và nhanh chóng được chú ý ở cả trong lẫn ngoài nước như Putin”. Trở thành thủ tướng dưới quyền Tổng thống Boris Yeltsin vào năm 1999, dư luận trong và ngoài nước Nga dường như không đặt nhiều kỳ vọng vào ông. Thậm chí, có quan điểm cho rằng, Vladimir Putin rồi sẽ sớm bị thay thế như rất nhiều thủ tướng khác dưới thời Boris Yeltsin.
Tuy nhiên, vị thủ tướng còn chưa tiếng tăm ấy đã thực sự bước ra khỏi “bóng tối” và tỏa sáng đầy thuyết phục khi trở thành người hùng thực sự của nước Nga. Sau khi Boris Yeltsin bất ngờ từ chức, Putin chính thức trở thành Tổng thống Nga và từ đây, vận mệnh nước Nga đã hoàn toàn thay đổi.
Ly do ong Putin la nguoi kho thay the voi nuoc Nga?-Hinh-2
 Putin được xem là ngôi sao may mắn của nước Nga. 
Còn nhớ, sự xuất hiện của Vladimir Putin trên đấu trường chính trị thời gian đầu đã khiến mọi người vô cùng ngạc nhiên. Thậm chí, phóng viên Mỹ Trudy Rubin khi đang tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos đã đưa ra câu hỏi khá bất ngờ tới phái đoàn Nga, rằng: “Ngài Putin là ai?”. Câu hỏi ấy từng khiến cả khán phòng cười rộ. Một năm rưỡi sau, nữ phóng viên có dịp gặp mặt, phỏng vấn ông trong một cuộc họp báo chí lớn. Sau 7 năm, tại một cuộc hợp báo tổ chức vào tháng 2/2008, Tổng thống Putin lại trả lời câu hỏi đó một lần nữa: “Tôi nghĩ tôi đã trả lời câu hỏi này trong suốt 8 năm qua, không qua lời nói mà là bằng tất cả những gì tôi hoàn thành nhiệm vụ của mình dưới tư cách là người đứng đầu đất nước. Theo quan điểm của mình, tôi chưa từng phản bội niềm tin tưởng, hi vọng của công dân Liên bang Nga”.
Quả thực, với tài lãnh đạo của mình, Putin đã vực dậy nền kinh tế yếu kém của nước Nga sau cú sốc cải cách. Trong nhiệm kỳ Tổng thống đầu tiên của mình, ông đã dồn hết tâm huyết để áp dụng những cải cách kinh tế cần thiết, liên quan đến chi trả thuế, ngân hàng và tiền lương hưu. Nhờ vậy, chất lượng cuộc sống của người dân Nga cũng tăng lên đáng kể. Trước khi ông Putin nắm quyền, GDP quy đổi theo sức mua tương đương bình quân đầu người của Nga là 9.889 USD. Đến năm 2017, chỉ số này đã tăng gần gấp ba, lên đến 28.000 USD, cao nhất trong số Nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi). Tỷ lệ lạm phát của nước Nga đã giảm từ 36,5% xuống còn 2,5% vào cuối năm 2017. Tài sản quốc dân tăng gấp 24 lần, đến 1.430 tỷ USD. Thị trường cổ phiếu tăng 15 lần, đến 621 tỷ USD. Trong suốt 18 năm cầm quyền của ông Putin, tỷ lệ lạm phát đã giảm từ 36,5% còn 2,5% vào cuối năm 2017. Tài sản quốc dân tăng gấp 24 lần, đến 1.430 tỷ USD. Thị trường cổ phiếu tăng 15 lần, đến 621 tỷ USD.
Nợ công giảm và tài sản quốc dân tăng là tiền đề vô cùng quan trọng giúp nền kinh tế Nga vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vào năm 2008. Đây cũng là lý do vì sao Nga vững vàng trước sự thụt giảm tăng trưởng trong giai đoạn 2014 - 2016 do giá dầu giảm và chịu tác động của lệnh trừng phạt từ phương Tây.
Cũng nhờ tài lãnh đạo của Putin, nước Nga dần khôi phục lại vị thế chính trị và kinh tế của mình trên trường quốc tế. Qua đó, thế giới dần hình thành trật tự mới, đó là đa cực. Không những giúp nước Nga vượt qua khủng hoảng Tổng thống Putin còn đưa vị thế của Moscow trên trường quốc tế ngang bằng với Mỹ, Trung Quốc sau hàng thập kỷ lui về "hậu trường" kể từ khi Liên Xô tan rã. Và nước Nga ngày nay không còn là một nước Nga chịu lệ thuộc từ bên ngoài như những đầu những năm 1990 mà đã vươn lên trở thành một cường quốc trên trường quốc tế với sức mạnh nội lực vô tận bất chấp những khó khăn và khủng hoảng phải đối mặt. Cũng nhờ bước trỗi dậy mạnh mẽ của Nga, thế giới ngày nay đã hình thành nên một trật tự mới – đó là đa cực.
Khi được hỏi về những thành tựu vĩ đại nhất trên cương vị Tổng thống, ông Putin cũng thẳng thắn chia sẻ: “Thành tựu lớn nhất là nền kinh tế của chúng tôi đã thay đổi hoàn toàn. Nền kinh tế đã tăng gần gấp đôi về quy mô. Số lượng người dân sống dưới mức nghèo đã giảm đi một nửa. Tuy vậy, số người dân sống dưới mức nghèo vẫn còn nhiều và chúng tôi phải giải quyết vấn đề này. Chúng tôi phải thu hẹp khoảng cách giữa những người có thu nhập rất cao và rất thấp. Trong vấn đề này, chúng tôi đã đạt được nhiều thành tựu nhưng cũng còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết”.
Với những kỳ tích đáng nể phục mà Putin đã làm được cho nước Nga trong những năm qua, có lẽ, không ai có thể phủ nhận rằng, xứ sở Bạch Dương đã có một bước tiến vô cùng dài, vô cùng ngoạn mục so với thời kỳ hỗn loạn trước đó. Và người dân Nga không có lý do gì để không dành cho người hùng của đất nước họ một tình cảm đặc biệt và bền bỉ suốt 18 năm qua. Nói cách khác, những gì mà Putin làm cho nước Nga xứng đáng để người dân coi ông là nhà lãnh đạo không thể thay thế của đất nước trong giai đoạn này.
Khi nhắc đến vị lãnh đạo tài ba này, ngay cả cựu bộ trưởng quốc phòng Mỹ Robert Gates phải thốt lên rằng: “Putin đã mang lại cho họ lòng tự hào. Nga đã lại là một cường quốc”…Ông Alexei Makarkin, Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu Công nghệ Chính trị tại Moscow (Nga) thì chia sẻ, dù đó là thành quả của tài năng hay thiên thời, địa lợi, thì điều sau cùng đọng trong tâm lý của người Nga chính là việc ông Putin có thể giải quyết mọi chuyện: "Mọi người nghĩ rằng với một người đàn ông đã trải qua cuộc chiến tranh Chechnya, vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới giai đoạn 2008 - 2009, mọi thứ lúc này cũng là một thử thách. Và rồi họ suy nghĩ, hy vọng rằng phải chăng ông Putin đang sở hữu một giải pháp bí mật nào đó!”. Nhà phân tích Fareed Zakaria của CNN thì chia sẻ trong một phim tài liệu nói về Putin “Để hiểu được Putin, bạn phải hiểu được nước Nga. 100 năm nay nước Nga đã trải qua nhiều tai ương: chiến tranh thế giới với hàng chục triệu người chết, khó khăn và hỗn loạn cuối thời Liên Xô. Sau đó, Putin lên nắm quyền, mang lại 2 thập kỷ mà người Nga coi là ổn định, cùng với mức sống được cải thiện và vị thế trên trường quốc tế được nâng cao”,.
Thần tượng truyền cảm hứng sống cho giới trẻ
Không chỉ thế hệ lớn tuổi mà ngay cả giới trẻ nước Nga cũng dành cho nhà lãnh đạo Putin một tình cảm vô cùng đặc biệt. Họ không những coi ông là một nhà lãnh đạo tài năng mà xem ông là một thần tượng, một nhân cách truyền cảm hứng tuyệt vời. Không ít những bạn trẻ Nga được sinh ra, lớn lên và trưởng thành trong suốt 18 năm ông Putin cầm quyền. Họ được hưởng trọn cuộc sống sung túc hơn và công bằng hơn so với thời kỳ trước đó của nước Nga.
Cũng có những bạn trẻ trải qua giai đoạn khó khăn thời cấm vận khiến tâm trạng luôn bế tắc và luôn muốn sẻ chia. Họ luôn khát khao tìm kiếm một vị cứu tinh có thể giúp họ giải tỏa những bức xúc bấy lâu, và người ấy không ai khác chính là Putin.
Đâu dễ để một thường dân có thể tiếp xúc trực tiếp với các nhà lãnh đạo và trình bày rõ ước mơ, nguyện vọng của mình. Dường như một cuộc gặp gỡ và đối thoại thẳng thắn với nhà lãnh đạo đất nước là giấc mơ xa xỉ với bạn trẻ. Và tổng thống Putin đã giải tỏa được nỗi bức xúc ấy khi ông thực hiện các cuộc giao lưu trực tuyến để bạn trẻ thoải mái đối thoại. Các câu hỏi được ông lần lượt trả lời, chính sự thân thiện và tinh thần vì giới trẻ của người đứng đầu nhà nước đã khiến các bạn trẻ nước Nga dành cho Putin một niềm tin tưởng mãnh liệt. Họ tự hào về ông, ngưỡng mộ, trân trọng và xem ông như một thần tượng.
Ly do ong Putin la nguoi kho thay the voi nuoc Nga?-Hinh-3
Giao lưu trực tuyến giúp Tổng thống Putin được tiếp xúc nhiều hơn với giới trẻ nước Nga.  
Mỗi một hành động, một lời nói của ông luôn được giới trẻ Nga dõi theo và trở thành niềm tự hào của họ. Họ đánh giá rất cao việc Tổng thống Putin không chọn trả đũa quân sự Thổ Nhĩ Kỳ sau “sự kiện 17 giây” để rồi Tổng thống Erdogan phải xin lỗi nhà lãnh đạo Nga và thúc đẩy phát triển quan hệ tốt đẹp với Nga. Hay việc Tổng thống Putin không trả đũa Tổng thống Obama trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga hồi cuối năm 2016, thậm chí, vẫn gửi lời chúc năm mới tới cả đương kim tổng thống và tổng thống đắc cử của nước Mỹ cũng được giới trẻ Nga đánh giá là hành động cao thượng và vô cùng khôn khéo của nhà lãnh đạo Nga trong chính sách ngoại giao với các nước lớn.
Với người trẻ nước Nga, ông Putin là một nhà lãnh đạo sở hữu nhân cách vô cùng thú vị. Hình ảnh một vị Tổng thống ngực trần, cưỡi ngựa, đấu vật với hổ, thường xuyên tập luyện môn Judo, sở hữu đai đen bát đẳng bộ môn Karate hay có cuộc sống vô cùng ngăn nắp, gọn gàng, kỷ luật… tất cả những đức tính ấy đã truyền cho giới trẻ nước này một nguồn năng lượng và cảm hứng sống đầy tích cực. Vì vậy mà Putin từ nhiều năm nay đã trở thành linh hồn trong tư tưởng của nhiều thanh niên Nga.
Ở thủ đô Moscow có một văn phòng vô cùng đặc biệt, đó là văn phòng của Project Network. Nhiều người lầm tưởng đây là một văn phòng khởi nghiệp ở thung lũng Silicon. Tuy nhiên, đây lại là nơi tụ họp của một nhóm người đặc biệt, đó là những bạn trẻ người Nga ủng hộ Tổng thống Vladimir Putin và Điện Kremlin. Nếu được mục sở thị nơi này, hẳn bạn sẽ nhận ra Tổng thống Putin được xem là “linh hồn” trong hệ tư tưởng của Project Network. Hình ảnh của ông tràn ngập khắp nơi trong căn phòng này.
Đặc biệt hơn, trong văn phòng của Project Network có sự xuất hiện của một cặp nhẫn có in hình Tổng thống Putin. Cặp nhẫn này được đặt trang trọng trên chiếc bục bằng kính tại văn phòng, cạnh đó là tờ chú thích với dòng chữ “Putinversteher”, có nghĩa là “những người hiểu Putin” trong tiếng Đức. Đã có tới hàng nghìn chiếc nhẫn Putin được bán ở Nga và cả nước ngoài. Anh Gleb Krainik, 32 tuổi, quản lý dự án nhẫn Putin khi được hỏi đã không ngần ngại dành cho nhà lãnh đạo nước Nga những lời khen có cánh: “Ông ấy là chính trị gia quyền lực nhất không chỉ ở Nga, mà còn trên toàn thế giới ngày nay”.
Minh chứng rõ nhất cho chứng “nghiện” Putin của giới trẻ Nga là con số khảo sát mới được công bố. Trung tâm Levada trong cuộc thăm dò dư luận độc lập lớn duy nhất của Nga đã đưa ra con số 86% những người tham gia khảo sát, trong độ tuổi từ 18-24, ủng hộ các hoạt động của ông Putin trên cương vị tổng thống. Ngoài ra, ông cũng nhận được tỷ lệ ủng hộ tương tự từ những người thuộc nhóm tuổi 25-39. Điều đó cho thấy, ngài Tổng thống Putin vẫn là một chính trị gia chiếm trọn trái tim của giới trẻ.
Thùy Liên (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)