Alan Selby: Công nhân của Amazon làm việc "như nô lệ"

Google News

(Kiến Thức) - Alan Selby, phóng viên điều tra của Sunday Mirror, cho hay nhiều công nhân của Amazon làm việc 55 giờ/tuần, phải tranh thủ ngủ đứng và cảm thấy như bị rút kiệt sức mỗi ngày.

Mới đây, phóng viên điều tra Alan Selby của tờ Sunday Mirror có bài viết gây chú ý khi lên tiếng tố hãng bán lẻ trực tuyến khổng lồ Amazon ép công nhân làm việc “như nô lệ”. Nhiều công nhân kiệt sức vì thời gian làm việc dài và với cường độ cao.
Theo Independent, phóng viên Selby đã viết bài báo này sau khi thực hiện cuộc điều tra bí mật kéo dài 5 tuần ở nhà máy của Amazon tại Tilbury, Essex, Anh. Theo nội dung bài báo, công nhân của Amazon phải làm việc trong tình trạng kiệt sức bởi thời gian làm việc dài và nhiều người thậm chí phải tranh thủ ngủ đứng để bắt kịp tiến độ phân phối hàng khắt khe. Thậm chí, một số công nhân phải làm việc 55 giờ/tuần trước kỳ nghỉ Giáng sinh.
Tại nhà kho của Amazon, công nhân làm việc 10 tiếng một ngày, liên tục bị giám sát và đối mặt với áp lực bị sa thải nếu không đảm bảo tốc độ lấy một sản phẩm mỗi 9 giây và đóng gói mỗi kiện hàng trong 30 giây. Nhiều công nhân ngủ đứng để kịp tiến độ phân phối hàng. Không ít công nhân ngã gục trong quá trình làm việc. Do vậy, xe cứu thương được điều đến nhà máy ngay khi có người không trụ vững để làm việc.
Công nhân Amazon ngủ đứng tại nhà máy của hãng bán lẻ này ở Tilbury, Essex. 
Phóng viên Selby thực hiện cuộc điều tra bí mật trên khi làm công nhân của ở nhà máy của hãng bán lẻ trực tuyến Amazon tại Tilbury. Tại đây, Selby được yêu cầu đóng 120 kiện hàng trong 1 giờ. Công nhân sẽ được trả 8,20 bảng Anh (khoảng 11 USD)/giờ làm việc.
Chia sẻ về thời gian làm việc tại nhà máy trên, phóng viên Selby cho biết dù là người khỏe mạnh vẫn cảm thấy bị rút kiệt sức mỗi ngày. Phóng viên này cũng cho hay công nhân có 2 lần giải lao, mỗi lần 30 phút trong ca.
"Thời gian giải lao chỉ đủ để chạy đến nhà ăn và nuốt vội thức ăn nạp lại năng lượng", Selby nói. Bên cạnh thời gian làm việc dài, phóng viên của tờ Sunday Mirror còn tiết lộ điều kiện ánh sáng trong nhà máy không đảm bảo và công nhân mất hơn 5 phút để đến nhà vệ sinh trong nhà kho rộng bằng 11 sân bóng đá.
>> Mời quý độc giả xem video: Ông chủ Amazon vượt Bill Gates trở thành người giàu nhất thế giới (nguồn: TRUYỀN HÌNH THÔNG TẤN - VNEWS)
Trước những thông tin của phóng viên Selby, Amazon lên tiếng khẳng định họ "tạo ra một nơi làm việc an toàn và tích cực với mức lương cạnh tranh".
"Chúng tôi cung cấp những công việc tuyệt vời và một môi trường làm việc tích cực cùng với cơ hội phát triển. Giống như các công ty, chúng tôi mong đợi mức hiệu suất làm việc nhất định", hãng bán lẻ Amazon thông báo.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)