3 bật mí về doanh nhân Việt Công Thành “đại náo” ngành Al Nhật Bản

Google News

Doanh nhân trẻ Nguyễn Công Thành - người đã tạo tiếng vang lớn trong ngành Al Nhật Bản - hoàn toàn có cơ sở để kỳ vọng vào thành công của mình tại Việt Nam...

Báo Nikkei Asia của Nhật Bản mới đây đã đăng tải bài viết về tấm gương thanh công của Chủ tịch Hachix Nguyễn Công Thành, doanh nhân Việt Nam khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) ở nước này.
Bị gia đình phản đối việc sang Nhật lập nghiệp
Trả lời Nikkei Asia, Nguyễn Công Thành cho biết anh đã nghĩ đến khởi nghiệp từ khi học cấp 2, nhờ sự yêu thích với các thương hiệu Nhật nổi tiếng như TV Sony, xe máy Honda.
Dù đã thi đỗ đại học tại Việt Nam, chàng trai người Nam Định vẫn quyết tâm sang Nhật Bản dù gia anh đình phản đối điều này. Sau khi sang đất nước mặt trời mọc, anh học tại một trường dạy tiếng Nhật ở thành phố Hiroshima.
3 bat mi ve doanh nhan Viet Cong Thanh “dai nao” nganh Al Nhat Ban
Doanh nhân Nguyễn Công Thành. Ảnh: Nikkei.
Để kiếm tiền trang trải cho cuộc sống nơi đất khách quê người, Thành từng làm rửa bát thuê cho một khách sạn và nhiều công việc khác. Năm 2005, anh nhập học tại Đại học Osaka và tốt nghiệp thạc sĩ ngành mạng máy tính tại trường này.
Sau khi tốt nghiệp, Công Thành gia nhập Tập đoàn Brother Industries, nhà sản xuất thiết bị điện và điện tử có trụ sở tại Nagoya. Vị trí của anh tại đây là phát triển phần mềm cho dòng sản phẩm máy photocopy.
Sau nhiều năm làm việc cho người Nhật, Thành đã tích lũy được các kiến thức và mối quan hệ cần thiết để bước ra ngoài thành lập doanh nghiệp của riêng mình.
Đại náo ngành AI, thu bộn tiền
Tháng 7/2017, Công Thành góp một nửa vốn để thành lập công ty Hachix cùng hai người khác. Hoạt động của Hachix là phát triển hệ thống AI và phân tích dữ liệu cho các nhà bán lẻ, cơ sở sản xuất và doanh nghiệp công nghệ thông tin.
Các sản phẩm của Hachix gồm phần mềm dự đoán và phân tích doanh số bán hàng, hệ thống cảm biến Internet of Things giám sát dây chuyền sản xuất. Dữ liệu từ các cảm biến được sử dụng để tối ưu việc bố trí công nhân nhà máy.
Thành thừa nhận năm đầu tiên của công ty diễn ra “thật khủng khiếp”, nhưng sau đó mọi việc đã đi vào guồng máy. Tính đến tháng 6/2018, doanh thu của Hachix đạt khoảng 28.300 USD. Năm 2019, doanh thu đạt hơn 150.000 USD. Đây là con số ấn tượng nếu biết rằng Hachix chỉ có 8 nhân viên toàn thời gian và bán thời gian.
Những hợp đồng của Hachix trị giá khoảng 9.000-23.000 USD, đa phần đến từ các doanh nghiệp với 50-100 nhân công. Do nhiều công ty vừa và nhỏ tại Nhật vẫn chưa “tin học hóa” hệ thống sản xuất của họ nên tiềm năng phát triển cho Hachix vẫn là rất lớn.

Nguyễn Công Thành, sinh ra và lớn lên ở Nam Định. Sau khi tốt nghiệp THPT, Công Thành sang Nhật Bản để thực hiện ước mơ khởi nghiệp có từ năm học cấp 2.

Hiện anh là Chủ tịch Hachix, công ty cung cấp giải pháp phần mềm cho các doanh nghiệp tại Nhật do 3 người Việt thành lập. Hachix kỳ vọng nắm được các cơ hội lớn bằng việc cung cấp các chi tiết mà các công ty Nhật Bản thường bỏ qua.

Sẽ về Việt Nam, có thành công như ở Nhật?
Hiện nay, nhân viên trụ cột của Hachix là những người Việt Nam hiểu biết trong lĩnh vực AI và mạng nhúng. Dù chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, công ty vẫn này kỳ vọng doanh số năm 2021 sẽ tăng 50%.
3 bat mi ve doanh nhan Viet Cong Thanh “dai nao” nganh Al Nhat Ban-Hinh-2
Nguyễn Công Thành và các cộng sự người Việt. Ảnh: Nagoya Startup News.
Nhà sáng lập Nguyễn Công Thành cho biết, công ty của mình đang lên kế hoạch thuê nhân viên người Nhật, mở chi nhánh tại Hà Nội và Đà Nẵng, những thành phố lớn và năng động ở Việt Nam.
Trong tương lai, Hachix đang cân nhắc phát triển các sản phẩm y tế công nghệ cao, chẳng hạn như thiết bị nhận diện khuôn mặt liên kết với phần mềm đo nhiệt độ cơ thể và tã giấy nhằm phục vụ đối tượng người cao tuổi tại Việt Nam.
Với xu hướng phát triển của các ứng dụng công nghệ trong đời sống cũng như tiềm năng của một của thị trường với trên 90 triệu dân, doanh nhân trẻ Nguyễn Công Thành hoàn toàn có thể kỳ vọng vào thành công của Hachix tại Việt Nam...
Trên thế giới và tại Việt Nam, trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) được xem là một trong những công nghệ cốt lõi của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Trong bối cảnh phát triển và hội nhập quốc tế, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Việt Nam xác định tập trung phát triển công nghệ AI - một mũi nhọn được dự báo sẽ trở thành ngành công nghệ đột phá nhất trong thời gian tới.
Bên cạnh những nỗ lực của Nhà nước, AI đã và đang được các tập đoàn, công ty như FPT, Viettel nghiên cứu ứng dụng mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực (y tế, giáo dục, nông nghiệp, giao thông, thương mại điện tử...) 
T.B

>> xem thêm

Bình luận(0)