Không ngủ được vì ông nhà ngủ ngáy

Google News

Thời gian gần đây ông nhà tôi (60 tuổi) sinh chứng ngủ ngáy, khiến tôi đã khó ngủ giờ càng không thể ngủ được.

- Hỏi: Ông nhà tôi 60 tuổi rồi. Thời gian gần đây ông ấy sinh chứng ngủ ngáy, khiến tôi đã khó ngủ giờ càng không thể ngủ được. Tôi bảo ông ấy đi khám xem có bị bệnh tật gì không nhưng ông ấy bảo thủ không đi, còn bảo đó là do sinh lý bình thường, đàn ông ai chả ngáy. Tôi đang nghĩ nếu cứ kéo dài tình trạng này, tôi phải ngủ riêng ra. Xin hãy cho tôi lời khuyên để tôi thuyết phục ông ấy đi khám. Bà Nguyễn Thị Mừng (Phong Châu, Phú Thọ).

Ảnh minh họa: IE.
Ảnh minh họa: IE.
BS Tâm lý Nguyễn Thiện trả lời: Bình thường khi chúng ta thở không khí đi vào từ mũi hoặc miệng xuống phổi rồi trở ra một cách tự nhiên, đều đặn. Nhưng có một số người trong lúc ngủ, vùng họng sau bị hẹp lại, cùng một lượng khí vào nhưng do đi qua một vùng hẹp hơn làm các niêm mạc mô xung quanh rung lên tạo nên một loại âm thanh mà người ta gọi đó là ngáy.
 
Vùng hẹp đó có thể ở vùng mũi, miệng hoặc là họng. Có nhiều nguyên nhân gây ngáy: bệnh dị ứng, amidan quá to, viêm xoang, uống rượu... Bệnh ngủ ngáy thường gây khó chịu cho người xung quanh, nhưng nguy hại thực sự lại thuộc về chính người bệnh với các biểu hiện như mệt mỏi, giảm năng suất làm việc, không tập trung, lâu dần sẽ suy giảm trí nhớ.
 
Ngoài ra, bệnh ngủ ngáy còn dẫn đến nhiều nguy cơ mắc các chứng bệnh khác như huyết áp cao, suy giảm khả năng tình dục, bệnh nhồi máu cơ tim, tim loạn nhịp hoặc bệnh đột tử trong khi ngủ...

Với những hậu quả trên, bác nên thuyết phục bác trai đến các cơ sở y tế khám càng sớm càng tốt. Nếu bác trai ngủ ngáy ở mức độ nhẹ, có thể chữa bằng cách: giảm cân, tập thể dục thường xuyên, tránh uống rượu trước khi ngủ, tránh ăn nhiều vào bữa tối, khi ngủ, nằm ngủ nghiêng và giữ cho đầu cao để dễ thở hơn. Nếu bác trai có biểu hiện ngủ ngáy nặng, các y bác sĩ sẽ có biện pháp can thiệp kịp thời.

Hy vọng với những tác hại của bệnh ngủ ngáy như đã nêu, bác sẽ sớm chuyển biến được sự bảo thủ của bác trai trong việc đi khám chữa căn bệnh tưởng chừng đơn giản này.  
 
PV (ghi)
[links()]

Bình luận(0)