Cải thiện mắt khi bị loạn dưỡng giác mạc

Google News

Đây là một bệnh lý giác mạc bẩm sinh. Tuổi càng cao, bệnh càng nặng.

- Hỏi: Mắt tôi mỗi năm một mờ, giờ chỉ nhìn thấy cách 2 - 3m. Tôi đi khám mắt, bác sĩ nói bị loạn dưỡng giác mạc dạng Fuch. Xin hỏi, với bệnh tôi thì nên điều trị như thế nào tốt nhất?
Nguyễn Văn An (Hải Dương).

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
TS Phạm Ngọc Đông, Trưởng khoa Kết - giác mạc, Bệnh viện Mắt T.Ư trả lời: Đây là một bệnh lý giác mạc bẩm sinh. Tuổi càng cao, bệnh càng nặng. 
 
Những bệnh lý giác mạc như vậy không thể chữa được bằng thuốc, chỉ có ghép giác mạc mới cải thiện được thị lực cho bệnh nhân. Hiện nay, với những bệnh này, tại Bệnh viện Mắt T.Ư có thực hiện phương pháp ghép lớp (chỉ thay thế phần giác mạc bị bệnh). Nó khắc phục được nhiều nhược điểm so với các kỹ thuật cũ mà vẫn đảm bảo lấy hết phần giác mạc bệnh lý. Đặc biệt, thị lực sau mổ sẽ phục hồi nhanh hơn và lâu dài hơn so với phẫu thuật trước kia.
 
Trường hợp của bác bị tổn thương ở nội mô và lớp màng Descemet thì chỉ cần ghép nội mô, nghĩa là thay thế lớp nội mô và màng Descemet, giữ nguyên phần biểu mô và nhu mô lành. Sau mổ 1 tuần bệnh nhân có thể ra viện và trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường.

PV (ghi)
[links()]

Bình luận(0)