Nghĩ về nhân duyên và nhân quả

Google News

Rất nhiều điều đến từ các mối quan hệ của chúng ta, mà mối quan hệ thì bắt đầu từ nhân duyên gặp gỡ.

Mấy năm trước, một buổi tối tôi đi làm về muộn. Một chiếc ô tô chạy quá tốc độ ào qua khiến tôi ngã vật xuống chân cầu Bính và ngất lịm. Nếu hôm ấy mà không có người thanh niên đi ngang qua thấy đưa tôi đi cấp cứu kịp thời chắc chắn tôi khó qua khỏi. Thế rồi người ấy cứ lặng lẽ mà đi không để cho tôi và gia đình kịp gửi một lời cảm ơn.
Rất nhiều lúc khó khăn trong cuộc đời, chỉ có một mình thân đàn bà vạn dặm đường xa, tôi đều gặp những tấm lòng hảo tâm của người đời giúp đỡ ân cần. Thời gian trôi đi tôi không còn nhớ được khuôn mặt họ, nhưng sự tử tế và lòng tốt của họ thì mãi mãi tôi không thể nào quên.
Nếu bạn gieo một hạt nhân từ, hạt giống ấy sẽ nảy mầm. Quả ngọt ấy rất có thể bạn nhận được từ một người xa lạ khác.
Nghi ve nhan duyen va nhan qua
Ảnh minh họa. 
Con người ta sẽ ngày càng cằn cỗi và khô héo nếu chỉ biết sống vì mình. Chỉ vì mình thì sẽ bon chen, độc địa thậm chí là nham hiểm. Nhưng nếu biết sống vì cộng đồng, biết giúp đỡ người khác lúc khó khăn thì sự nhân hậu trong lòng ngày càng lớn lên, sự tử tế như một hạt giống nảy rất nhiều chồi. Nếu bạn gieo một hạt nhân từ, hạt giống ấy sẽ nảy mầm. Quả ngọt ấy rất có thể bạn nhận được từ một người xa lạ khác.
Nhân duyên ở đời không chỉ là sự gặp gỡ ngoài đời thật. Công nghệ kết nối con người khắp toàn cầu. Có những người bạn cách nhau cả nửa vòng trái đất, chưa từng gặp nhau nhưng hằng ngày vẫn chia sẻ cùng nhau niềm vui, nỗi buồn. Đấy chính là tấm chân tình mà suốt đời này người ta muốn hàm ơn.
Một lần ở bệnh viện nọ, tôi tình cờ được chứng kiến một phụ nữ nhìn khá giản dị nhưng chị ấy đã vét cho bố mẹ một cháu bé bị bệnh tim tất cả số tiền mình có trong túi để họ có thể mua thuốc cho con họ và có tiền đi xe về Vĩnh Phúc vì cặp vợ chồng nọ rất nghèo không đủ tiền mua thuốc và về quê.
Có những cuộc gặp gỡ trên đường đời, chỉ thoáng qua nhau thôi nhưng sự tử tế của họ đánh thức chữ người trong sâu thẳm tim ta.
Bởi thế gian này vạn dặm, quá rộng dài nên ta lướt qua nhau nhưng nếu đã gieo sự tử tế và lòng tốt thì đời này, kiếp này nếu bạn chưa nhận được, kiểu gì kiếp sau bạn cũng được đáp đền. Đó chính là nhân duyên, nhân quả và báo ứng của cuộc sống.
Cuộc sống tốt đẹp hơn nhờ những mối nhân duyên ta gặp được trong đời. Nhân duyên không hẳn là cuộc định mệnh của những người yêu nhau, nhân duyên còn được hiểu là cuộc gặp gỡ tình cờ giữa những người không quen biết như người thanh niên đã cứu tôi trong đêm dưới chân cầu Bính.
Có những người đến với ta, khi họ ra đi, ta chỉ mong rằng đời này kiếp này và cả kiếp sau nữa đừng bao giờ phải gặp lại họ nữa. Có những người, vô tình gặp gỡ, không quen biết nhưng sự tử tế của họ làm ta mãi mãi không thể nào quên, không thể nói gì ngoài câu hàm ơn họ. Lòng tốt và sự tử tế của họ đánh thức sự tử tế trong ta.
Tôi luôn thầm nhắc rằng, tôi nợ cuộc đời này rất nhiều ân tình, từ những người tôi quen và không quen. Nợ tiền nợ bạc thì có thể trả, nhưng nợ sự ân tình và tử tế thì chẳng thể nào trả được.
Theo Loan Ngân/thegioitiepthi.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)