Lời Phật dạy về 4 người bạn tốt, không phải dễ tìm

Google News

Trong đời bạn đã quen được những người này hay chưa? Nếu có bạn đích thị là người vô cùng may mắn.

4 người bạn tốt trong đời
Này người trẻ tuổi, hãy chú ý đến 4 kiểu bạn sau đây, bởi vì đó là những người bạn tốt thực sự: người bạn hay giúp đỡ, người bạn ở cạnh ta cả trong lúc hạnh phúc cũng như khổ đau, người bạn cố vấn giàu kinh nghiệm, và người bạn giàu lòng trắc ẩn.
Người bạn hay giúp đỡ
Có thể nhận biết người bạn hay giúp đỡ bằng 4 dấu hiệu: bảo vệ ta khi ta bị thương tổn, bảo vệ tài sản của ta, là chỗ dựa khi ta lo sợ, và rất nhiều lần giúp đỡ ta gấp đôi, gấp ba những gì ta yêu cầu.
Loi Phat day ve 4 nguoi ban tot, khong phai de tim
Ảnh minh họa. 
Người bạn luôn ở bên ta
Người bạn luôn ở bên ta được nhận ra bằng 4 dấu hiệu: kể cho ta những bí mật, giữ kín những bí mật mà ta kể cho họ, không bỏ rơi ta khi khốn khó, và có thể hy sinh tính mạng vì ta.
Người bạn thông thái
Người bạn thông thái là người: cản trở ta khỏi làm việc xấu, hướng ta đến những việc thiện, nói với ta những gì ta nên biết, và chỉ cho ta con đường tới hạnh phúc vĩnh hằng.
Người bạn giàu lòng trắc ẩn
Người bạn giàu lòng trắc ẩn là người: không hoan hỉ khi ta gặp nạn, vui mừng khi ta gặp chuyện tốt lành, không cho người khác nói xấu ta, và khích lệ những người tán thưởng phẩm chất tốt của ta.
4 kiểu người nên tránh xa
Kẻ nhiều chuyện
Sau cuộc nói chuyện nhỏ với nhau khoảng 30 giây, cuộc hội thoại đó sẽ được người này “thêm mắm dặm muối” và lan truyền từ người này sang người khác. Ngồi tám chuyện riêng tư của người khác là thói quen của rất nhiều chị em nhưng hành vi này thật khiếm nhã, nhất là khi nó hoàn toàn có khả năng gây tổn thương cho người trong cuộc. Hãy nhớ rằng, bạn có thể làm được nhiều điều tốt hơn là ngồi lê đôi mách.
Kẻ bi quan
“Trời ơi, công việc, cuộc sống, thế giới này thật kinh khủng!”. Ai trong chúng ta cũng có một vài người bạn kiểu này. Hiển nhiên, cuộc sống này không phải lúc nào ngập tràn màu hồng, nhưng những người bạn này có nhiều cách “độc đáo” để biến một ngày nắng đẹp thành một trận cuồng phong u ám. Nếu cảm thấy mình đang bị ảnh hưởng tâm trạng bởi những người lúc nào cũng chỉ có buồn và sầu, đã đến lúc bạn nên tránh xa họ ra, hoặc ít nhất là hạn chế gặp mặt một thời gian.
Kẻ thích sai khiến
Kiểu “bạn” này có xu hướng đổ mọi thứ lên đầu bạn. Hiển nhiên, bạn không phải là bảo mẫu của họnhưng dường như cô ấy “quên” mất điều đó. Đây là người sẽ nhắn tin hỏi bạn địa chỉ rạp chiếu phim ở đâu, rồi yêu cầu bạn phải đến sớm để đặt cho cô ấy chỗ ngồi tốt. Hãy tránh xa kiểu người này càng sớm càng tốt. Nên nhớ, tất cả những việc đó không phải là nghĩa vụ của bạn.
Kẻ thích hơn thua
Chuyến đi du lịch nước ngoài của bạn vừa qua thật tuyệt vời. Nhưng lúc bạn vừa đề cập đến những món ăn ngon bạn vừa thưởng thức, cô ấy ngay lập tức xen ngang bằng một món ăn ngon- gấp-đôi mà cô ấy từng ăn cách đây 5 năm. Có thể một lần, bạn bỏ qua. Nhưng nếu điều này cứ diễn ra thường xuyên, thật mệt mỏi và đó là một tình bạn chẳng đâu vào đâu.
Theo Min/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)