6 điều cổ nhân đúc kết, hiểu được thọ ích cả đời

Google News

Nếu hiểu được những điều này, cuộc sống về sau của bạn ắt vui vẻ an nhiên.

Quần áo không nên quá ấm
Con người càng có điều kiện thì lại càng nghĩ mình phải chăm chút bản thân thật kĩ, không được để mình đói rét. Việc mặc mong manh để cơ thể cảm lạnh là không tốt nhưng mặc ấm quá cũng chưa chắc đã tốt.
Quần áo mặc trên con người khi mặc quá ấm áp cũng dễ bị cảm vì không thể thoát mồ hôi ra ngoài được. Mặc quần áo hãy mặc vừa đủ, cảm thấy thoải mái hoạt động và đủ ấm chứ đừng ấm quá mức.
6 dieu co nhan duc ket, hieu duoc tho ich ca doi
Ảnh minh họa. 
Ăn không cần quá no
Người ta thường vì miếng ăn nhỏ mà không làm chủ mình. Tham1 miếng ăn để rồi làm hại đến dạ dày.
Cơ thể con người năng lực hấp thụ của chúng ta có giới hạn. Đừng chỉ vì “No lòng đói con mắt” mà vẫn tiếp tục ăn thêm, điều đó quả thực không tốt.
Khi ăn chỉ ăn 7 đến 8 phần no, trong bữa ăn nên có canh, rau thịt kết hợp. Tuyệt đối hạn chế rượu bia, chất kích thích, đồ uống có ga vì sẽ gây hại cho sức khỏe của bản thân.
Trung, hiếu, nghĩa
Trung có giả trung, Hiếu có giả hiếu, nhưng nhìn “trung hiếu” hai chữ này không phải ở bề mặt thể hiện ra. Giả nhân, giả nghĩa cùng tập trung trong một người thì hẳn người đó là người vô cùng gian ác.
Có một loại tâm “Trung” bị coi là “giả trung”, cũng có một loại tâm “Hiếu” bị coi là “giả hiếu”, từ đó có thể nhận biết được hàm nghĩa thật sự của hai chữ “Trung” “Hiếu”. Cũng như thế, hành vi nhân nghĩa cũng có dối trá ở bên trong “giả nhân”, “giả nghĩa”.
Nhớ kỹ những điều "không được làm"
Mạnh Tử nói: "Nhân hữu bất vi, nhi hậu khả dĩ hữu vi." Nghĩa là: "Người ta phải biết có những điều không được làm, rồi sau mới biết có những điều được làm."
Tựu chung lại, nguyên tắc của thành công là nắm rõ và tránh xa những điều gì không được làm, không thể làm và không nên làm.
Những điều không được làm là việc xấu, việc gây hại cho bản thân và người khác. Điều đầu tiền trước khi bắt tay vào một công việc nào chính là hiểu được hậu quả của những điều xấu, sau đó học cách tránh xa điều đó.
Cần khắc cốt ghi tâm rằng, có những việc tưởng chừng vô hại nhất thời, nhưng lại tiềm tàng cái hại to lớn cho mai sau.
Ngược lại, những điều được làm là việc tốt, có ích cho mình, cho người. đối với việc có lợi, ta cần cân nhắc xem điều nào nên làm trước, điều nào nên làm sau, chớ vì lòng tham với cái lợi trước mắt mà đánh mất lợi ích lâu dài, bền vững.
Theo Minh Ngọc/Khỏe Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)