Đau lòng vì con mê cờ bạc

Google News

(Kiến Thức) - Tôi rất lo lắng và thương con mình. Nó chìm vào cờ bạc với cái suy nghĩ “nông cạn” là một ngày nào đó nó sẽ kiếm đủ tiền để không phải làm việc kiếm tiền nữa.

Con trai tôi năm nay 25 tuổi, đã quá đủ tuổi trưởng thành nhưng nó luôn “sống” kiểu chán nản, bất cần đời và còn ham mê cờ bạc. Nó không có công việc ổn định, thu nhập cũng thất thường nên hay tự ti như “kẻ ăn hại” bởi mọi người trong gia đình ai cũng thành đạt. Nó chìm vào cờ bạc với cái suy nghĩ “nông cạn” là một ngày nào đó nó sẽ kiếm đủ tiền để không phải làm việc kiếm tiền nữa.

Thông thường, nó chơi bạc hết số tiền nó kiếm được trong vòng hai tuần. Sau khi chơi hết tiền, nó bắt đầu xin tiền của mọi người trong gia đình để chơi. Tôi thường xuyên khuyên bảo, năn nỉ nó đủ mọi điều nhưng vẫn không xoay chuyển được điều gì.

Giữa hai mẹ con thường xảy ra các trận cãi vã, hai chúng tôi không bao giờ ngồi lại nói chuyện với nhau được quá lâu. Tôi rất lo lắng và thương con mình, nhưng cảm thấy khó chịu, bực dọc với cách sống của con. Mỗi lần tôi đề nghị một chuyện gì đó liên quan đến tương lai hạnh phúc của con, nó thường lảng tránh hoặc gạt phăng trước khi nghe hết câu chuyện.

Tôi phải làm gì để giúp con tôi có lối sống tích cực và từ bỏ được đam mê cờ bạc?


 Tôi phải làm gì để giúp con? (Ảnh minh họa.)

Trả lời:

Các nhà nghiên cứu đưa ra lý do để giải thích việc “nghiện” đánh bạc của nhiều người đó là khi đánh bạc trong não sẽ tiết ra adrenaline, một chất có tác dụng làm tăng mức độ cao của hoạt động não và giải phóng serotonin và dopamine làm tăng kích thích. Một nguyên nhân khác được đưa ra nữa là do sở thích của nhiều người thích những trò chơi mang tính rủi ro hoặc thách thức.

Trong trường hợp của bạn, tôi thấy con trai bạn đang mắc phải vấn đề tâm lý, cậu ta cố thoát khỏi cảm giác tự ty của mình bằng cách cố gắng kiếm thật nhiều tiền. Nghiện cờ bạc khác với các thể loại nghiện khác vì nó liên quan với tiền bạc và khả năng tài chính của mỗi gia đình. Con trai bạn có lối suy nghĩ rằng đánh bạc sẽ mang lại cho cậu ta tiền và một cuộc sống mà cậu ta mong muốn.

Tôi đánh giá cao việc bạn muốn giúp con trai mình thoát khỏi “bóng ma” cờ bạc bởi người mẹ nào cũng đều sẽ muốn tốt cho con. Nhưng bạn phải chuẩn bị tâm lý là mọi chuyện sẽ không hề dễ dàng, một kẻ nghiện đánh bạc thường có suy nghĩ chống đối lại giúp đỡ hoặc chấp nhận từ phía gia đình vì cảm giác quá gần gũi. Con trai bạn sẽ cần giúp đỡ từ một chuyên gia tâm lý để cậu ấy hiểu rõ những gì mình cần và quan tâm.

Các thành viên trong gia đình bạn cũng nên gặp chuyên gia tâm lý để tư vấn cách giúp con bạn có sự hiểu biết tốt hơn về vấn đề và tìm hiểu cách ứng xử phù hợp với tâm lý của những kẻ “nghiện” bạc.

Chúc bạn thành công với cách giải quyết của mình!
Lưu Thoa (theo Guardian)

Bình luận(0)