Những tổn thương âm thầm của con trẻ khi chứng kiến cha mẹ cãi vã

Google News

Cha mẹ cãi vã có thể khiến trẻ bị ảnh hưởng lớn về sức khỏe tinh thần cũng như việc hình thành tính nết của trẻ sau này.

Bố mẹ cãi nhau ảnh hưởng đến tâm lý con trẻ
Mới đây, một nghiên cứu của trường Đại học York (Canada) phát hiện con cái của các cặp vợ chồng ly dị bị những cuộc cãi vã làm tổn thương nhiều hơn cả việc chia tay của bố mẹ.
Theo đó, vệc phải chứng kiến cảnh cha mẹ cãi vã trong nhà khiến con trẻ của những gia đình đã ly hôn gia tăng 30% các vấn đề liên quan đến hành vi.
Nhung ton thuong am tham cua con tre khi chung kien cha me cai va
Nhìn thấy bố mẹ cãi nhau, các bé cảm thấy bị tôn thương (Ảnh minh họa). 
Nghiên cứu này "nối gót" một bản báo cáo của Tổ chức Can thiệp Sớm (EIF) thuộc Trường Đại học Sussex (Anh) được công bố vào năm ngoái.
Tức là những xung đột chưa được giải quyết của bố mẹ có ảnh hưởng lớn tới sự phát triển sớm của trẻ, cũng như sức khỏe tinh thần và cuộc sống tương lai của chúng. Điều này đúng ngay cả khi các cặp vợ chồng vẫn sống cùng nhau hay đã ly dị.
Đời sống hôn nhân khó tránh khỏi những mâu thuẫn, nhưng đừng vì cách giải quyết sai lầm mà ảnh hưởng đến tâm lý cũng như sự phát triển sau này của con trẻ.
Chính xung đột đang tiếp diễn giữa bố mẹ có thể đặc biệt ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, sự phát triển kỹ năng xã hội lẫn cảm xúc và thành tích học hành của con trẻ.
Các nhà khoa học cũng nhận định các cuộc tranh cãi còn tác động đến khả năng hình thành các mối quan hệ tương lai của con cái và cũng có thể gây tổn hại đến sức khỏe thể chất của trẻ, thậm chí kéo dài trong suốt quá trình trưởng thành và thế hệ sau đó.
Theo Phương Vũ/Giadinhvietnam

>> xem thêm

Bình luận(0)