Những cách đơn giản để nhận biết thời điểm rụng trứng

Google News

Việc tính toán ngày rụng trứng đối với bạn gái chúng mình không chỉ hỗ trợ ngừa thai tự nhiên mà còn giúp chúng mình theo dõi sức khỏe sinh sản một cách tốt nhất. Cùng xem những cách đơn giản để nhận biết thời điểm rụng trứng qua tín hiệu cơ thể dưới đây.

Cách tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt
Chu kỳ kinh nguyệt của con gái chúng mình được chia làm 3 giai đoạn: giai đoạn hình thành nang mạc, kéo dài 14 ngày, giai đoạn rụng trứng chỉ diễn ra trong khoảng 1 ngày và cuối cùng là giai đoạn hoàng thể, diễn ra trong khoảng 14 ngày. Quy trình này quay vòng trong khoảng từ 28 - 32 ngày, tùy vào từng người.
Điều đặc biệt là dù bạn có chu kỳ kinh nguyệt ngắn hay dài thì giai đoạn hoàng thể vẫn luôn diễn ra trong vòng 14 ngày. Từ đó suy ra ngày rụng trứng được tính bằng tổng số ngày của chu kỳ kinh - 14 ngày. Ví dụ, chu kỳ kinh nguyệt của bạn là 28 ngày thì ngày rụng trứng là ngày thứ 14, chu kỳ của bạn dài 29 ngày thì ngày rụng trứng là ngày thứ 15.
Trứng sau khi rụng có thể sống được khoảng 24 giờ, trong khi đó, "tuổi thọ" của tinh trùng có thể lên tới 72 giờ. Như vậy, nếu bạn có quan hệ trước hoặc sau khi rụng trứng 3 ngày (3 ngày trước ngày rụng trứng cho đến 3 ngày sau khi rụng trứng) thì khả năng mang thai sẽ cao.
Cách nhận biết ngày rụng trứng thông qua sự thay đổi của cơ thể
Nhiệt độ cơ thể
Bạn sẽ không cảm nhận được sự thay đổi, nhưng vài ngày sau khi rụng trứng, nhiệt độ cơ thể của bạn tăng lên đôi chút, tuy nhiên, sự chênh lệch này khá nhỏ và rất khó nhận biết. Bạn có thể phát hiện được thay đổi nhiệt độ cơ thể bằng cách đo nhiệt độ vào mỗi sáng.
Âm đạo
Thay đổi đáng kể nhất trong suốt chu kỳ mà bạn có thể nhận ra ngay chính là chất nhầy ở cổ tử cung tiết ra nhiều hơn. Đối với hầu hết thời gian trong tháng, bạn sẽ thấy nó ra ít và đôi khi còn hơi khô. Nhưng vào thời gian chuẩn bị rụng trứng, chất nhờn tiết ra nhiều hơn.
Một số phụ nữ có cảm giác hơi đau ở vùng bụng dưới khi trứng chín và rụng trong khi phần lớn phụ nữ khác không cảm nhận thấy bất kỳ cơn đau nào. Rất ít phụ nữ bị chảy máu khi trứng rụng nhưng nếu bạn có triệu chứng ra máu bất thường giữa chu kỳ (không phải kỳ kinh), bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ.
Khí hư nhiều
Trong thời gian rụng trứng, lượng chất nhầy ở cổ tử cung sẽ tăng lên và bạn có thể quan sát bằng mắt thường dễ dàng. Những ngày này, lượng chất nhầy thoát ra tại "vùng kín" sẽ nhiều hơn và có màu giống như lòng trắng trứng gà.
Ham muốn "chuyện ấy" tăng cao
Vào thời kỳ rụng trứng thì cơ thể bạn gái sẽ tăng độ ham muốn so với ngày bình thường. "Thời gian đòi hỏi" này thường kéo dài khoảng 6 ngày.
Đau bụng nhẹ
Cảm giác đau lâm râm ở bụng dưới cũng là một dấu hiệu để bạn gái nhận biết ngày rụng trứng.
Giảm cảm giác thèm ăn
Vào những ngày rụng trứng, bạn gái bỗng dưng hờ hững với đồ ăn. Những món khoái khẩu ngày thường giờ không còn được các cô nàng ưu ái nữa.
Việc nhận biết ngày rụng trứng sẽ giúp cho những phụ nữ đang mong muốn có em bé sớm toại nguyện. Trong khi đó, nếu bạn gái muốn tránh thai tự nhiên thì việc không quan hệ trong những ngày rụng trứng cũng là một điều có thể áp dụng nhưng chỉ mang tính tương đối mà thôi.
Theo Thúy Hằng/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)