Mẹo đơn giản tránh bị trao nhầm con khi sinh ở bệnh viện

Google News

(Kiến Thức) - "Cẩn tắc vô áy náy", để tránh bị trao nhầm con sau khi sinh, nhiều cha mẹ đã có những cách riêng để "đánh dấu" con của mình. 

Sự việc trao nhầm con hi hữu xảy ra ở Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì (Hà Nội) 6 năm trước đã khiến hai gia đình rơi vào tình cảnh trớ trêu.
Trao đổi với PV, anh Phùng Giang Sơn (28 tuổi, ở Tây Đằng, huyện Ba Vì, TP Hà Nội) - người đã viết đơn kiến nghị lên Bộ Y tế về việc mình bị trao nhầm con - cho biết, hiện nay cả gia đình anh và gia đình của chị Vũ Thị Hương (35 tuổi, ở Phú Mỹ A) vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung. Do đó, cả hai cháu bé (Phùng T.H. và Đào N.M.) vẫn chưa được nhận bố mẹ đẻ của mình.
Từ sự việc này, để các gia đình tránh rơi vào cảnh trao, nhận nhầm con sau khi sinh ở các bệnh viện, bố mẹ cần ghi nhớ những điều sau:
Tìm hiểu bệnh viện
Chọn bệnh viện là khâu cực kỳ quan trọng. Bên cạnh những dịch vụ y tế, bạn nên tìm hiểu cả các biện pháp an ninh tại viện.
Quy trình sinh nở ở mỗi bệnh viện không giống nhau. Khi đăng ký sinh ở bệnh viện, thai phụ nên tìm hiểu kỹ quy trình sinh nở ở đó.
Chụp ảnh
Sau khi trẻ chào đời, bố mẹ nên cẩn thận xem lại các chi tiết trên người con. Chụp ngay ảnh con lại khi con được đưa ra với bố. Tuy nhiên vì các bé mới sinh rất giống nhau, nếu chụp nguyên mặt chắc cũng hơi khó nhận ra nên bố mẹ có thể tháo luôn mũ trên đầu con để xem tóc con thế nào, nhiều hay ít. Cũng có thể tháo phần bao chân của con, nhìn thật kỹ hình dáng, rồi cả phần móng chân của con.
Meo don gian tranh bi trao nham con khi sinh o benh vien
 Ngay khi được các hộ lý đưa ra với bố, cần cẩn thận xem lại các chi tiết trên người con
Hoặc cha mẹ tìm những điểm đặc biệt trên cơ thể con rồi chụp lại. Khi bé được quay trở lại với gia đình, hãy mở ảnh để so cho chắc.
Theo sát con
Đứa trẻ sẽ không bị trao nhầm cho gia đình khác nếu bạn luôn ở bên con. Hãy hỏi y bác sĩ những loại xét nghiệm, kiểm tra nào có thể làm ngay tại phòng để tiện theo sát con. Trường hợp trẻ phải được đưa tới nơi khác, hãy nhờ người thân đi cùng.
Ghi nhớ thông tin của trẻ
Trẻ mới chào đời luôn được đeo vòng tay. Khi nhận lại bé từ y bác sĩ, gia đình cần kiểm tra thông tin trên vòng tay trẻ có khớp với mẹ không.
Meo don gian tranh bi trao nham con khi sinh o benh vien-Hinh-2
 Kiểm tra thông tin trên vòng tay trẻ có khớp với mẹ
Bên cạnh đó, bố mẹ đừng quên các đặc điểm khác như giới tính, màu tóc bé... Bạn cũng có thể yêu cầu y bác sĩ cân và đo chiều dài cho bé thêm lần nữa.
Đánh dấu trên cơ thể con
Mang theo bút lông để đánh dấu vào chân con. Khi vừa chào đời, người ta chỉ vệ sinh sơ qua cho con nên sẽ không sợ bị mờ vết bút. Sau khi con được về với mẹ, mẹ sẽ đeo cho con chiếc vòng bạc có đặt sẵn mã số và một chiếc chìa khóa. Bố mẹ sẽ giữ chiếc chìa khóa này.
Liên lạc với người cùng phòng đẻ
Bố mẹ cũng nên xin số điện thoại của các mẹ cùng phòng đẻ và liên lạc để lỡ có sự việc trao nhầm, nhận nhầm con thì luôn có cơ sở tìm lại con.
Ngoài ra, một cách "ăn chắc" hơn cũng được các mẹ nghĩ đến ghi đầy đủ thông tin, bao gồm cả số điện thoại của bố mẹ vào một mảnh giấy và dán chặt vào lớp áo trong của con.
Tâm An

>> xem thêm

Bình luận(0)