Mẹ bỉm sữa cô đơn vật lộn với trầm cảm sau sinh

Google News

Trầm cảm sau sinh luôn là cơn “ác mộng”, là nỗi đau với bất cứ mẹ bỉm sữa nào. Vụ việc mẹ ôm con 7 tháng nhảy xuống sông tự tử tại Hà Nội là hồi chuông báo động về vấn đề này.

“Tôi từng muốn tự sát cho xong”
Trưa 25/9, gia đình chị Trần Phương T. (SN 1993, ở Trương Định, Hoàng Mai, Hà Nội) đã tìm thấy thi thể chị T. tại khu vực cầu Thanh Trì.
Gia đình chị T. cho biết, sau khi sinh con gái được 4 tháng, chị T. có dấu hiệu bị trầm cảm, thay đổi tính cách và không nói chuyện với mọi người trong nhà. Đây là lý do anh Sơn – chồng chị và người thân rất lo lắng khi chị T. và con bất ngờ "mất tích".
Gia đình chị đã cầu mong có phép màu xảy ra nhưng điều đó không thành hiện thực. Đến thời điểm hiện tại, cả gia đình vẫn chưa có thông tin về con gái bé bỏng.
Vụ việc một lần nữa khiến cộng đồng mẹ bỉm sữa dậy lại cơn “ác mộng” trầm cảm sau sinh mình đã trải qua. Trên một diễn đàn dành cho các bà mẹ, xoay quanh một clip về trầm cảm sau sinh, nhiều mẹ bỉm sữa đã bật khóc khi nhắc lại câu chuyện của mình.
Me bim sua co don vat lon voi tram cam sau sinh
Những dòng tâm sự về trầm cảm sau sinh của mẹ bỉm sữa khiến người khác phải "lạnh xương sống". Ảnh: MXH 
Chị Hồng Lam, một bà mẹ bỉm sữa cho biết chị chưa bao giờ nghĩ mình sẽ bị trầm cảm hay gì đó đại loại như vậy. Vậy mà giờ chị lại “dính chưởng” trầm cảm sau sinh theo một cách không ngờ.
Lúc đầu, chị cũng nghĩ là “bệnh vớ vẩn”. Nhưng sợ ảnh hưởng tới con, chị đã quyết định tới bệnh viện Đại học Y để khám và chắc chắn hơn, chị còn tới bác sĩ chuyên khoa. Sau khi làm bài test, chị mới biết mình đã bị trầm cảm nặng.
“Chị bạn em cũng trầm cảm bị nặng hơn em! Em thấy đáng sợ quá! Em đi spa, ra ngoài giao tiếp với mọi người trò chuyện để kết nối lại với thế giới từ hôm nay rồi...”, chị Lam chia sẻ.
Có những dòng tâm sự khiến người nghe cảm thấy lạnh xương sống. Chị Vi Thùy kể cách đây mấy tháng, chị cũng bị trầm cảm sau sinh.
“Cảm thấy cực kỳ kinh khủng, không biết tại sao lúc nào mình cũng nổi nóng. Thấy chồng đi đâu tí là cũng nghĩ không quan tâm muốn phát điên. Nhìn mẹ chồng là thấy ghét. Có lúc muốn tự sát cho xong! Nhưng giờ mình nghĩ thoáng và ra ngoài chơi nhiều hơn. Không vui thì đi xuống nhà ngoại cho khuây khỏa rồi về. Dần dần cảm giác ổn hơn”, chị tâm sự.
Người nhà đừng để trầm cảm sau sinh hành hạ mẹ bỉm sữa
Tại topic này, có mẹ trầm cảm sau sinh đến nỗi lúc nào cũng nghĩ đến chuyện ly hôn, dù việc nhỏ cũng không thể kìm chế được. Có mẹ không hiểu nổi mình “đang làm gì”.
Có mẹ bỉm sữa kể chị không dám xem clip về trầm cảm sau sinh. Bởi “đang cố cứng rắn mà động đến nỗi đau là vỡ òa ra. Mình đã xem và khóc. Vì mình cũng như chị ấy nhưng chẳng được như thế”, bà mẹ này bộc bạch.
Me bim sua co don vat lon voi tram cam sau sinh-Hinh-2
Ảnh minh họa. 
Mẹ bỉm sữa Hồng Nhung bày tỏ chị cũng từng rơi vào trầm cảm sau sinh. Mặc dù chồng chiều nhưng chị vẫn không thể thoát ra khỏi những suy nghĩ tiêu cực. “Cho tới một ngày được nói chuyện với chị bạn, được khai thông tư tưởng, như thể kéo mình ra khỏi vũng bùn lầy. Mình nghĩ cần sự quan tâm từ nhiều phía nhưng cần nhất có người để tâm sự và người đó truyền cho mình năng lượng tích cực”, chị Nhung nhấn mạnh.
Nói về vấn đề trầm cảm sau sinh, GS.TS Cao Tiến Đức, Chủ nhiệm bộ môn Tâm thần và Tâm lý y học, Học viện Quân y, Khoa Tâm thần, Bệnh viện Quân y 103 cho biết, ông đã từng tiếp nhận trường hợp người mẹ trẻ sinh con lần đầu. Trước khi được đưa vào viện, cô đã từng ôm con hai tháng tuổi nhảy xuống ao tự tử nhưng được cứu kịp thời. Sau khi điều trị, người mẹ đã được xuất viện.
Trong cuộc đời tiếp xúc với các bệnh nhân tâm thần, PGS Đức vẫn không thể quên người mẹ bị trầm cảm sau sinh đầu tiên mà ông trực tiếp điều trị. Sau khi sinh em bé 3 ngày, người mẹ này có biểu hiện lạ, không cho con bú, xa lánh bé. Bên cạnh đó, chị còn cảm thấy ghét chồng, ăn ngủ kém.
Trước đó gia đình vẫn cho rằng người mẹ "khó tính, làm mình làm mẩy". Chính thái độ đó của người thân đã khiến bệnh của cô ngày càng nặng. Người mẹ này may mắn được phát hiện và điều trị kịp thời trước khi xảy ra hậu quả khủng khiếp.
Theo Thu Hà/Em Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)