Hãy học cha mẹ Hoàng Thùy Linh nếu muốn con vượt qua cú sốc đầu đời

Google News

Câu chuyện về con đường trưởng thành của Hoàng Thùy Linh là tấm gương cho nhiều người trong giới trẻ học tập.

Mới đây, Ca sĩ Hoàng Thùy Linh vinh dự nhận danh hiệu "Nghệ sĩ Việt Nam xuất sắc châu Á" ở giải Mnet Asian Music Awards (MAMA) của Hàn Quốc. Chia sẻ cảm xúc trong một video được phát ở buổi lễ diễn ra ở Nhật Bản, tối 4/12, nữ ca sĩ cho biết: "Tôi xin cảm ơn êkíp tuyệt vời của mình, cảm ơn gia đình. Cảm ơn ban tổ chức của giải MAMA. Các bạn đã biến giấc mơ của tôi thành sự thật...".
MAMA (Mnet Asia Music Awards) là giải thưởng âm nhạc thường niên của Hàn Quốc, do công ty Mnet Media khởi xướng và duy trì từ năm 1999, trao cho những nghệ sĩ đạt được thành tựu trong năm. Từ năm 2009, giải thưởng này được mở rộng, trao cho 10 nghệ sĩ của 10 quốc gia, vùng lãnh thổ của châu Á. Việc dành được giải thưởng danh giá là thành quả ghi nhận những cống hiến không ngừng, không mệt mỏi của Hoàng Thùy Linh khi con đường nghệ thuật không hề dễ dàng của cô. Đã có những lúc Hoàng Thùy Linh tưởng như gục ngã và không thể gượng dậy bởi sự bủa vây của scandal lộ clip sex xảy ra trong quá khứ.
Nhưng cô gái 20 tuổi khi đó, với sự nỗ lực của bản thân, và đặc biệt nhờ sự sát gánh chung vai của gia đình, Hoàng Thùy Linh đã vượt qua scandal và thăng hoa trở lại trên con đường nghệ thuật vốn nhiều chông gai.
Câu chuyện về con đường trưởng thành của ca sĩ Hoàng Thùy Linh là tấm gương cho nhiều người trong giới trẻ học tập. Đồng thời đó cũng là bài học cho nhiều gia đình khi đối diện với những khó khăn của con cái, với những vấp ngã non dại của con - điều mà gần như gia đình nào cũng phải đối mặt, dù vấp ngã ấy là lớn hay nhỏ.
Hay hoc cha me Hoang Thuy Linh neu muon con vuot qua cu soc dau doi
Hoàng Thùy Linh nói được tiếp thêm động lực khi nhận giải âm nhạc châu Á Mnet. Ảnh: H.T.L 
Năm 2007, sự cố lộ clip nóng với bạn trai đã làm cho cuộc đời lẫn sự nghiệp của Hoàng Thùy Linh "đóng băng". Rất nhiều tin đồn cùng những điều tiếng thị phi đã làm cho nữ diễn viên Nhật ký Vàng Anh tưởng như không thể đứng lên được. Sự cố đầu đời xảy ra năm 19 tuổi đối với Hoàng Thùy Linh đã trở thành một phần của cuộc sống và sẽ mãi mãi là một phần của cuộc sống của cô. Sau này khi nhìn lại phần đen tối nhất của cuộc đời ở giai đoạn non trẻ nhất ấy, Hoàng Thùy Linh thừa nhận đã từng khóc rất nhiều. "Em vẫn là một người trẻ, còn hoài bão, khát khao ở phía trước, bỗng nhiên bị chặn đứng bởi một điều gì đó thì trong lòng sẽ cảm thấy uất ức... Những lúc như thế, em lại ngồi lại một góc và khóc, khóc một mình mà không để ai biết!".
Nhưng Hoàng Thùy Linh đã vượt qua một cách ngoạn mục. Và gia đình đã yêu thương trong thấu hiểu để vực dậy và khơi nguồn, trả lại một cuộc sống mới, tạo nên Hoàng Thùy Linh phiên bản mạnh mẽ, trưởng thành hơn. Cách mà bố mẹ Hoàng Thùy Linh đã làm như sau:
Bao dung khi con gặp nạn
Ngay khi scandal ở đỉnh điểm của dư luận, theo lẽ thông thường, các ông bố bà mẹ đều muốn tìm người đã hãm hại con mình và trừng phạt một cách thích đáng. Nhưng bố Hoàng Thùy Linh lại hành xử kiểu khác và khiến nhiều người thán phục.
Khi công an Hà Nội muốn tìm người đã tung clip nóng để truy cứu trách nhiệm thì bố Hoàng Thùy Linh lại bất ngờ cản lại. Ông chia sẻ rằng ông muốn con gái tiếp tục được đi học vì vậy cũng không muốn bất cứ đứa trẻ nào khác phải nghỉ học. Khi cơ quan công an bắt được thủ phạm, ông lại tiếp tục nói với báo chí rằng mong được giảm án cho chúng.
Theo ông: "Chúng ta là những người làm cha làm mẹ. Thấy con trẻ vấp ngã, chúng ta không thể đấm tiếp một cú đấm để chúng gục hẳn. Trách nhiệm cha mẹ là nâng đỡ để chúng vượt qua, rồi khi ta về già còn có nơi nương tựa. Chúng ngã ở đâu thì đứng dậy ở đó, và làm lại tất cả những gì mà mình có thể làm được."
Ông cũng không quên nhắc nhở con gái: "Con người ta ngã một lần thì đứng dậy được, nhưng ngã lần nữa thì sự đứng dậy đó vất vả gian khó hơn, thậm chí không làm lại được nữa."
Tế nhị phân việc giữa bố và mẹ khi ở bên con
Cũng từ khi scandal nổ ra, bố mẹ của cô có những "phân công ngầm". Mẹ của cô vốn là nữ tướng trong nhà, muốn con gái nhanh chóng vượt qua vấp ngã đầu đời và quay về với con đường nghệ thuật. Bố của cô lại muốn con gái có thời gian để tự chữa lành, ông chỉ cần Hoàng Thùy Linh còn sống, sự nghiệp hay trở thành ai sau này không quan trọng.
Chính bố là người đã kiên trì muốn Hoàng Thùy Linh tiếp tục việc học tới cùng. Ông cũng là người dành nửa tháng trời để đọc hết tất cả các bài báo viết về con gái mình để nắm tình hình. Sau đó, ông quyết định trả lời phỏng vấn báo chí. Nhưng trước khi bài báo lên, ông còn yêu cầu được đọc lại để kiểm tra từng câu chữ trong phát ngôn của mình để không ảnh hưởng tới con gái.
Trước tình thương và sự chở che của bố, Hoàng Thùy Linh lao vào việc học. Cô bỏ con đường nghệ sĩ và bắt đầu lại với vai trò cô sinh viên khoa Đạo diễn truyền hình của trường Sân khấu Điện ảnh.
Sau đó, cô ghi danh vào các lớp cao học. Từ chỗ là ca sĩ, diễn viên, MC, cô lại có thêm một danh xưng mới: Thạc sĩ Nghệ thuật Hoàng Thùy Linh. Sau khi trở lại với việc học, Hoàng Thùy Linh mới bắt đầu tính đến con đường quay lại với sân khấu.
Ánh đèn sân khấu vẫn luôn là thứ khiến Hoàng Thùy Linh bị mê hoặc và mong được trở lại mãi không thôi. Cô chia sẻ rằng có những lúc cô đã sắp được bước lên sân khấu nhưng lại bị hủy vì người ta sợ bị phạt. Tăng Nhật Tuệ - bạn thân của cô đã phải áp dụng cách để Hoàng Thùy Linh ngồi dưới ghế khán giả rồi giả vờ mời bạn lên song ca cùng. Lần lên sân khấu "chui" đó khiến Hoàng Thùy Linh như được sống lại.
Tuy nhiên, sau đó, sân khấu mà cô diễn "chui" đã bị phạt nặng. Từ đó, Hoàng Thùy Linh bị các bầu show tránh xa. Bị xa lánh thôi chưa đủ, Hoàng Thùy Linh còn bị lợi dụng hình ảnh. Nhiều ông bầu đã dùng hình ảnh của Hoàng Thùy Linh để "câu" khách nhưng trên thực tế lại không hề mời cô đến diễn. Không được lên sân khấu, Hoàng Thùy Linh đành đi diễn ở bar nhưng rồi cô lại bị ông bầu ăn chặn tiền.
Cuối cùng, người giúp Hoàng Thùy Linh có thể chính thức trở lại với sân khấu chính là mẹ của cô. Bố luôn động viên cô quay lại việc học còn mẹ là người đồng hành với cô trên hành trình bước trở lại sân khấu.
Mẹ cô chạy vạy, nhờ vả để mong Hoàng Thùy Linh có thể bước lên sân khấu dù với tư cách là một... diễn viên múa phụ họa. Sau nhiều lần bị từ chối, mẹ cô vẫn không đầu hàng. Chính mẹ Huệ là người đã tiếp thêm sức mạnh cho Hoàng Thùy Linh đi đến cuối với con đường nghệ thuật.
Và thành công cuối cùng đã mỉm cười với cô khi Hoàng Thùy Linh nhận được giấy phép biểu diễn tại Việt Nam của Cục Nghệ thuật Biểu diễn. Mẹ Huệ chính là người đã thay Hoàng Thùy Linh nhận quyết định trọng đại đó và cùng cô lăn lộn, chiến đấu để có thể trở lại với ánh đèn sân khấu.
Im lặng và yêu thương đúng cách
Một cách khác nữa đáng học hỏi là sự im lặng cần thiết và luôn ở bên con mà bố mẹ Hoàng Thùy Linh thực hành ngay với con gái mình.
Từ lúc scandal xảy ra, bố mẹ Hoàng Thùy Linh luôn ở bên con và im lặng trước công chúng. Họ luôn tâm niệm "con dại cái mạng", dù như thế nào cũng vẫn là con của mình. Sự kiện "tày trời" vào thời gian ấy xảy ra khiến cả gia đình Hoàng Thùy Linh suy sụp và họ luôn chọn cách không lên tiếng để bảo vệ con gái mình.
Ông đã từng chia sẻ: "Khi biến cố xảy ra, trong 15 ngày đầu tôi hoàn toàn im lặng dù vẫn mua tất cả các tờ báo, đọc tất cả các bài viết. Vẫn bộ bàn ghế này, trong căn phòng này, tôi bạc trắng tóc suy nghĩ về con".
Ông tiếp tục trần tình về những năm tháng gian khổ: "Tôi không nói chuyện với Linh, chỉ trao đổi với mẹ Linh. Lúc đó không cần nói gì với Linh cả. Chỉ cần bảo vệ để cháu khỏe mạnh, cho cháu yên tĩnh. Cháu không đi đâu, chỉ ở trong nhà. Lúc nào cần đi có mẹ đi cùng. Con là con mình, còn nó là còn tất cả, nó là tài sản lớn nhất. Nếu để có chuyện gì đó dừng cuộc sống của nó lại thì người đầu tiên có tội là cha mẹ chứ không phải xã hội, không phải áp lực báo chí".
Tình yêu thương vô bờ bến, luôn tỉnh táo tìm cách tháo gỡ những khó khăn của con, im lặng bên con khi cần thiết, cùng con tìm lại chính mình và tìm về với đam mê là cách mà bố mẹ Hoàng Thùy Linh đã thực hành với tất cả yêu thương trên vấp ngã đầu đời mà con gặp phải. Đó cũng là bài học đối với nhiều gia đình, cho các bố mẹ tham khảo trong hành trình cùng con trưởng thành.
Theo Phương Nghi/Giadinhnet

>> xem thêm

Bình luận(0)