5 sai lầm chết người của cha mẹ khiến con lì hơn

Google News

Hãy rà soát xem bạn có phạm phải những sai lầm dưới đây hay không để điều chỉnh cho phù hợp và gia đình lại tràn ngập tiếng cười.

Hãy rà soát xem bạn có phạm phải những sai lầm dưới đây hay không để điều chỉnh cho phù hợp và gia đình lại tràn ngập tiếng cười.
5 sai lam chet nguoi cua cha me khien con li hon
 Ảnh minh họa.
1. Sai vặt con liên tục. Đây là "cố tật” của rất nhiều bà mẹ, "Tí lấy cho mẹ cái khăn, Tí đi dọn giày, Tí đi tắm ngay"… Liên tục liên tục sai vặt con, đến mức chúng xem đó như là những "tiếng ồn" trong nhà chứ không quan tâm. Do vậy, muốn trẻ thực hiện một điều gì đó, hãy đưa ra một yêu cầu mà bạn cho là quan trọng nhất mà thôi.
2. Mệnh lệnh không đủ mạnh. Điều này thuộc về kỹ năng sử dụng ngôn ngữ. Thay vì nói "Con có muốn đi đánh răng không" thì hãy thay thế bằng một mệnh lệnh đủ mạnh: "Đã đến giờ đi ngủ, con đánh răng đi"!
3. Có một yêu cầu mà nói năm lần! Nếu bạn có thói quen lặp lại yêu cầu của mình nhiều lần thì đừng mắng trẻ vì sao không nghe lời bạn ở mệnh lệnh đầu tiên. Bởi vì chúng biết chắc rằng mẹ sẽ lặp lại vài lần nữa nên không quan tâm. Chỉ nói một lần, khi thấy chúng "làm lơ" thì hãy cảnh cáo hậu quả!
4. Không quan tâm đến kết quả. Nhiều người sai con như một thói quen mà không quan tâm chúng có làm hay không. Trước khi đi ngủ, mẹ hôn con rồi về phòng, bỏ lại lời dặn, con ngủ sớm đi mà không hề biết rằng con mình còn thức để chơi game cả tiếng nữa mới ngủ. Do vậy, ra mệnh lệnh và theo dõi quá trình thực hiện cùng kết quả của chúng là điều cần thiết.
5. Thiếu khích lệ và ngợi khen. Có những đứa trẻ ngoan, nghe mẹ yêu cầu làm một việc gì thì thực hiện ngay. Muốn duy trì tính tốt này của con, cha mẹ cần khen ngợi và khích lệ kịp thời. Ví dụ: "Con ngoan đấy, cảm ơn đã giúp mẹ dọn cơm!".
Theo Pháp Luật TPHCM

Bình luận(0)