10 điều ác miệng không bao giờ được nói với bà bầu

Google News

Với phụ nữ mang thai, tâm lý họ trở nên vô cùng nhạy cảm. Họ dễ bị tổn thương vì những lý do tưởng chừng như đơn giản. Nếu là người có tâm, xin hãy nhớ rõ!

Khi phụ nữ mang thai tâm lý sẽ trở nên vô cùng nhạy cảm. Đôi khi chỉ 1 câu nói cũng đủ khiến họ tổn thương, đau lòng và ôm nỗi ám ảnh dài lâu. Hơn nữa tâm trạng mẹ bầu lại trực tiếp ảnh hưởng đến sự hình thành tính cách và sự phát triển của thai nhi trong bụng. Do vậy khi nói chuyện với mẹ bầu, mọi người đừng bao giờ nói 7 điều dưới đây kẻo bị đánh giá là vô duyên, ác miệng nhé.
1. “Sinh con đau lắm! Rất đáng sợ!”
Đừng bao giờ nói với bà bầu câu nói này bởi nó có thể khiến họ sợ hãi. Họ có thể toát mồ hôi, thậm chí gặp ác mộng khi đêm xuống bởi ý nghĩ về điều đó. Đừng biến chuyện sinh nở thành bộ phim kinh dị làm người nghe khiếp sợ. Nếu không thể làm cho cuộc bàn luận về sinh con trở nên thoải mái thì hãy tìm chủ đề khác để nói, để chia sẻ còn hơn.
Ảnh minh họa. 
2. “Eo ơi, cái hồi sinh con, suýt chút nữa thì chị bị… ”
Thật tàn nhẫn khi các chị nói với bà bầu điều này, tưởng là chia sẻ cho vui nhưng thực tế lại gieo nỗi ám ảnh kinh hoàng vào đầu họ.
Nếu các chị kể về tất cả những gì đã diễn ra trong quá trình sinh nở, bao gồm cả chuyện bị cắt tầng sinh môn, bị khâu bao nhiêu mũi… với người lần đầu làm mẹ chắc chắn sẽ làm họ căng thẳng và lo sợ.
Họ sẽ cảm thấy khiếp sợ khi tưởng tượng quá trình vượt cạn của mình trong tương lai, chẳng muốn mong đợi đến ngày sinh nở nữa.
Tốt nhất là khi được hỏi về kinh nghiệm vượt cạn, các chị chỉ nên kể chừng mực và tránh động chạm đến những chi tiết đau đớn máu me. Hoặc cũng có thể “lái” câu chuyện theo hướng khác bởi có rất nhiều điều có thể “buôn” thay cho chuyện sinh nở.
3. "Trời ơi! Khi tôi sinh con, tôi..."
Bạn đừng kể với những bà bầu về những điều khủng khiếp khi bạn sinh con, cho dù đó là sự thật đi chăng nữa. Bạn kể về tất cả những gì đã diễn ra trong quá trình sinh nở, bao gồm cả chuyện bị cắt tầng sinh môn, bị khâu bao nhiêu mũi… với người lần đầu làm mẹ sẽ làm họ căng thẳng và lo sợ.
Người mẹ tương lai sẽ cảm thấy khiếp sợ với những gì sẽ diễn ra trong quá trình vượt cạn của mình. Nếu được yêu cầu chia sẻ kinh nghiệm sinh nở của bản thân, bạn nên nói chừng mực và đừng bao giờ tô vẽ thêm cho câu chuyện trở nên hấp dẫn và khủng khiếp. Bạn cũng có thể “lái” câu chuyện theo hướng khác bởi có rất nhiều điều có thể “buôn” thay cho chuyện sinh nở.
4. “Tất cả chúng ta sẽ đi liên hoan tối nay! Cậu không muốn đi... phải không?"
Mặc dù có một số điều phụ nữ mang thai không nên làm như là uống rượu, thức khuya… nhưng họ vẫn có thể đi ra ngoài, nhảy múa và vui chơi như những người khác. Đừng cho rằng họ không muốn đến những khu vui chơi, giải trí chỉ vì họ đang mang trong bụng một em bé. Câu nói vô tình trên của bạn có thể khiến bà bầu cảm thấy tủi thân và chán nản. Họ sẽ nghĩ rằng mình ngày càng trở nên xấu xí, chậm chạp nên bạn bè cũng không muốn đi cùng.
5. “Trông người em nhỏ quá, không biết có vấn đề gì không!”
Đây chính là 1 trong những câu nói không nên nói với bà bầu vì quá mức tàn nhẫn. Chúng ta thì thấy không có vấn đề gì cả, nhưng điều này sẽ khiến họ nghĩ ngợi, lo lắng về việc mang thai của mình, lo sợ rằng trọng lượng của bản thân không đủ để nuôi dưỡng bào thai và bảo vệ bé yêu.
Thay vì nói lời cay đắng này, tại sao không nói rằng: “Em mang thai, trông lại xinh hơn đấy!…”, “Nhìn mẹ dẻo dai thế này chắc sinh con trộm vía lắm đây!”, câu nói này sẽ khiến họ vui suốt cả ngày đấy!
6. “Tối nay tất cả đi quẩy nhá, riêng em không đi được đúng không?”
Đúng là phụ nữ không nên uống rượu, thức khuya và đến nơi đông người… nhưng họ vẫn có thể đi ra ngoài, nhảy múa và vui chơi như những người khác.
Đừng nghĩ rằng cứ có bầu là họ phải sống tách biệt với cuộc sống bình thường, họ có thể cảm thấy tủi thân và chán nản đấy, thậm chí câu nói trên còn khiến các bà bầu tự ái vì nghĩ mình bị chê xấu xí, chậm chạp nên không ai muốn rủ đi chơi cùng.
7. "Thai đôi à? Có chắc chắn không thế?"
Mặc dù câu nói của bạn dí dỏm và mang tính chất vui đùa nhưng lại khiến bà bầu khó chịu, cho rằng bị bạn chế nhạo và không muốn nghe. Theo sự phát triển của em bé, bụng các bà bầu cũng lớn dần. Và nếu bụng họ có lớn hơn so với các bà bầu khác cùng thai kỳ hay bụng có vấn đề… họ cũng không muốn bạn chỉ trỏ vào bụng bầu và nói thế này thế khác.
Ngay cả khi bụng bầu hoàn toàn bình thường, cơ thể họ khỏe mạnh và tăng cân trong quá trình mang thai thì những thay đổi khác của vóc dáng, khuôn mặt cũng khiến bà bầu nghĩ ngợi. Vì vậy, xin đừng nói về những gì họ đã biết và đừng mang bé yêu trong bụng họ ra bàn luận, cười đùa. Họ sẽ tức giận thật sự đấy!
8. “Lại là con gái à? Có cố thêm lần nữa để có bằng được thằng cu không?”
Ôi, đây thật sự là 1 câu nói vô cùng vô duyên! Trong khi họ đang mừng rỡ vì việc có thêm thành viên mới thì bạn lại buông 1 câu nói như vậy có khác nào khẳng định họ không mong muốn có em bé này? Đã vậy còn thể hiện rõ quan điểm ‘trọng nam khinh nữ’ nữa chứ.
Trừ khi bà bầu ấy khóc trên vai của bạn với sự thất vọng, buồn chán về giới tính của em bé, bạn có thể động viên câu gì đó gần như trên, còn nếu không thì chỉ nên nói lời hỏi thăm và chúc mừng mà thôi.
9. “Chị sắp sinh rồi à?”
Với những mẹ tháng cuối thì đây sẽ lầ 1 câu nói quan tâm, nhưng nó sẽ trở nên rất vô duyên nếu bạn hỏi với 1 bà bầu đang mang thai được 6 tháng rưỡi.
Đừng thấy bụng bầu to là vội vàng đi hỏi ngày sinh. Câu hỏi của bạn có thể làm bà bầu khó xử và im lặng. Bạn cũng đừng nói bóng gió rằng trông chị ấy dường như đã chuẩn bị sẵn sàng cho quá trình vượt cạn trong khi một thời gian nữa họ mới đến ngày lâm bồn. Chưa kể, những câu nói này mà đem hỏi những bà bầu thai yếu, đang bị động thai còn bị coi là ‘độc mồm’, xui xẻo, nhỡ có chuyện gì thì bạn là người gánh tội hết đấy, hãy cẩn thận với những gì mình nói ra nhé!
10. "Bé đầu tiên nhẹ cân thì bé thứ 2 cũng dễ như vậy lắm!”
Mang thai và sinh nở là câu chuyện cá nhân của mỗi người phụ nữ, không phải ai cũng giống ai. Họ chắc chắn không cần thêm những lời nhắc nhở kiểu như trên bởi nó không những không mang lại tác dụng tích cực cho tâm lý của bà bầu mà khiến họ khó chịu, buồn rầu. Hơn ai hết họ biết mình cần làm gì để em bé trong bụng được phát triển tốt. Do đó, bạn đừng nói những câu kiểu như trên với họ, nhất là khi họ đang bị ốm nghén, những cơn buồn nôn khiến họ vô cùng mệt mỏi.
Theo Hải Hà/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)