Xe tự chế chạy năng lượng mặt trời đạt vận tốc...120km/h

Google News

(Kiến Thức) - Nhóm sinh viên trường Đại học Công nghệ Eindhoven của Hà Lan chế tạo thành công chiếc xe 4 chỗ chạy bằng năng lượng mặt trời đầu tiên.

Đây là chiếc xe tự chế chạy bằng năng lượng mặt trời có 4 chỗ ngồi đầu tiên trên thế giới. Xe có tên gọi Stella, là sản phẩm của một nhóm sinh viên trường Đại học Công nghệ Eindhoven (Hà Lan).
Chiếc xe chạy bằng năng lượng mặt trời có 4 chỗ ngồi đầu tiên trên thế giới với tên gọi Stella.
Với khả năng đi 800 km cho một lần sạc, đây là chiếc xe chạy được quãng đường xa nhất cho một lần sạc pin. Chiếc xe được tiếp tục nghiên cứu và dự kiến đưa vào sản xuất hàng loạt rồi ra mắt thị trường trong vòng 5-10 năm tới.
Chiếc Stella vừa thực hiện một chuyến đi dài 619 km từ Los Angeles tới San Francisco bằng cách sạc năng lượng mặt trời.

Chiếc xe có thể đi được quãng đường 800 km cho mỗi lần sạc đầy.
Nhóm sinh viên của Đại học Công nghệ Eindhoven đã mất một năm rưỡi để thiết kế và chế tạo xe. Stella được dựng trên một khung ống nhẹ và mái khá thấp, phần đầu khá lớn và nhỏ dần về phía sau giống hình một giọt nước. Thiết kế này cho phép đặt được nhiều tấm pin mặt trời ở mái trên và phía sau xe. Phần đầu xe chứa buồng lái với 4 ghế ngồi và một bộ pin lớn đặt giữa. Chiếc xe nặng khoảng 390 kg, cao 1,2 m và dài 4,6 m, trong khi thân xe được làm bằng sợi carbon.
Stella được trang bị một pin lithium-ion Panasonic kết nối với các tấm kính năng lượng mặt trời. Tốc độ tối đa xe có thể đạt là 120 km/h – một con số đáng kinh ngạc đối với một chiếc xe năng lượng mặt trời hiện nay.
Buồng lái của chiếc Stella.

Nhóm nghiên cứu hy vọng chiếc xe có thể được đưa vào sản xuất hàng loạt và ra mắt thị trường trong 5-10 năm tới.
Năm ngoái, Stella đã giành giải nhất trong cuộc thi dành cho ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời - World Solar Challenge 2013.
Sắp tới, nhóm nghiên cứu sẽ đưa chiếc Stella tham gia vào sự kiện dành cho các sáng chế phương tiện thông minh diễn ra vào 20/10 tới.
Thảo Nguyên (theo DM)

Bình luận(2)

Minh Hiền

Trần Hoàng Hòa

Thiết kế xe cũng đẹp mà tốc độ lại cao nữa. Xe này rất nên đem sản xuất hàng loạt để tiết kiệm những loại năng lượng khác.

Minh Hiền

Vân

Các nhà sản xuất xe hơi nên áp dụng công nghệ này càng sớm càng tốt.