Xe ôtô SUV nguy hiểm với người đi bộ gấp 3 lần sedan

Google News

(Kiến Thức) - Cả thế giới hiện giờ đều ưa chuộng các xe SUV, xe bán tải. Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới nhất, những dòng xe này có thể tăng nguy cơ tử vong từ tai nạn thêm gấp nhiều lần.

Nghiên cứu của tờ Detroit Free Press và USA Today Network chứng minh rằng các xe SUV có khả năng gây tử vong cho người đi đường cao gấp 2-3 lần so với các xe hơi thông thường. Tờ báo này dẫn chứng số lượng người đi đường chết tại Mỹ đã cao hơn 46% kể từ năm 2009, tương đương 6.000 người vào năm 2006. Và các xe SUV có liên quan rất lớn cho sự gia tăng này.
 Theo nghiên cứu mới nhất của tờ Detroit Free Press và USA Today Network, những dòng xe này có thể tăng nguy cơ tử vong từ tai nạn thêm gấp nhiều lần.
Không ngạc nhiên lắm khi hầu hết các trường hợp tử vong xảy ra ở các thành phố lớn. Trong số các thành phố có dân số ít nhất 200.000 cư dân, Detroit dẫn đầu với tỷ lệ tử vong cho người đi bộ là 34,5 người (trong 100.000 cư dân). Các thành phố lớn khác xếp hạng cao trong danh sách gồm Newark, Miami, Tampa, St. Louis và Phoenix.
Kích thước giữa 2 loại xe cũng ảnh hưởng đến mức độ thảm khốc của tai nạn. Xe càng cao thì người đi đường càng dễ tử vong hơn. 
Nhưng không thể nói SUV phải hoàn toàn chịu trách nhiệm cho các tai nạn liên quan đến người đi bộ. Bởi những người này có thể tai nạn vì say xỉn hoặc sử dụng điện thoại thông minh khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, có những con số liên quan trực tiếp giữa mức độ thiệt hại và độ nặng của các tai nạn dính dáng đến SUV.
Những vụ tai nạn chết người liên quan đến SUV và xe tải đã tăng 69% trong khoảng thời gian từ 2009 đến 2016. Người đi bộ có nguy cơ tử vong cao gấp 2-3 lần khi chạm trán với SUV (khi so với sedan).
Xu hướng mua xe SUV và bán tải hiện cũng đang sôi nổi ở thị trường Việt Nam. Các tài xế có thiên hướng chọn những chiếc xe to hơn, cao hơn, cứng cáp hơn để đối phó với tình trạng đường xá nhiều ổ gà, ngập nước và đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình.
Điều khiển những chiếc xe lớn như SUV và bán tải không hề đơn giản, nó đòi hỏi kỹ năng và ý thức cao hơn bình thường. Tuy nhiên, một số tài xế ở nước ta lại không có đủ kỹ năng và ý thức khi tham gia giao thông. Càng nhiều xe SUV và bán tải lưu thông trên đường, ta lại thấy càng nhiều tai nạn thảm khốc liên quan đến 2 loại xe này xuất hiện trên mạng xã hội.
Nguyễn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)