Xe ôtô nhập khẩu Nhật, Hàn sẽ giảm sâu nhờ CPTPP

Google News

(Kiến Thức) - Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương vừa được Việt Nam ký kết sẽ giúp giá xe ôtô được miễn giảm đáng kể mức thuế nhập khẩu trong thời gian sắp tới.

Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã chính thức được ký kết ngày 8/3 tại Chile đã mở ra thêm một thông tin vui cho những người có nhu cầu mua xe ôtô nhập khẩu tại Việt Nam. Theo đó, Hiệp định CPTPP sẽ giảm hoặc dỡ bỏ nhiều hàng rào thuế quan cho các nước thành viên tham gia hiệp định, trong đó có mặt hàng ôtô.
 Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương vừa được Việt Nam ký kết.
Với 11 quốc gia (Mỹ đã rút khỏi hiệp định) ký kết hiệp định gồm: Việt Nam, Úc, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru và Singapore nhiều mặt hàng sẽ được miễn và giảm đáng kể thuế nhập khẩu từ các quốc gia thành viên.
Ước tính gần đây của Viện Kinh tế Quốc tế Peterson (PIIE), dòng chảy thương mại giữa 11 nền kinh tế tham gia vào hiệp định sẽ tăng 6% đến năm 2030, và các nước thành viên đạt tổng mức thu nhập 157 tỉ USD mỗi năm. Đáng chú ý trong số các quốc gia này là Nhật Bản khi đây là quốc gia thường xuyên xuất khẩu ôtô vào thị trường Việt Nam.
Hiệp định CPTPP sẽ giảm hoặc dỡ bỏ nhiều hàng rào thuế quan cho các nước thành viên tham gia hiệp định, trong đó có mặt hàng ôtô. 
Trong năm 2017, Nhật Bản đã xuất khẩu hơn 3.200 xe ôtô nguyên chiếc các loại với giá trị hơn 12 triệu USD vào Việt Nam. Các mẫu xe đáng chú ý có nguồn gốc từ Nhật Bản như: Lexus, Toyota Land Cruise Prado, Honda Odyssey....
Ngoài Nhật Bản thì một số quốc gia khác như Hàn Quốc, Philippines, Đài Loan cũng đang tỏ ý muốn tham gia vào hiệp định CPTPP. Như vậy, nếu đảm bảo đầy đủ các quy định về nhập khẩu ôtô thì giá xe nhập khẩu từ Nhật Bản, Hàn Quốc có thể sẽ có cơ hội giảm sâu để cạnh tranh với ôtô nhập khẩu từ ASEAN.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)