VIMS 2017 - quy mô nhỏ, "nhạt" vì thiếu ôtô mới

Google News

Triển lãm xe hơi nhập khẩu Việt Nam VIMS 2017 có quy mô nhỏ hơn năm ngoái, số lượng xe trên 10 tỷ chỉ đếm trên đầu ngón tay. Người xem cũng vắng bóng và ít người có nhu cầu thực sự.

Anh Trọng Hoàng, Giám đốc một công ty xây dựng ở TP.HCM đang có ý định mua chiếc Land Rover để tự thưởng cho mình dịp cuối năm. Sản phẩm anh nhắm tới là mẫu Velar, vừa ra mắt thị trường thế giới cách đây vài tháng. Trước giờ triển lãm VIMS 2017 khai mạc, chiếc Velar phủ màn trắng khiến không ít người tò mò.

“Mấy chiếc xe này mình leo vào leo ra hàng chục lần ở đại lý rồi”, anh Hoàng nói với phóng viên.

Không chỉ Velar, phần lớn những sản phẩm được phủ bạt, đến giờ cuối mới "bật mí" ở triễn lãm đã được đại lý trưng bày, thậm chí bán ra hàng tháng trước đó. 

Một triển lãm thực dụng

Tẻ nhạt, vắng bóng những chiếc xe concept, thiếu những màn trình diễn độc đáo khiến VIMS 2017 trở nên buồn tẻ và thực dụng.

"Có cảm giác triển lãm này biến thành chợ offline để xả hàng dịp cuối năm", anh Ngô Hải (Gò Vấp), khách tham quan ngày thứ 2 nói.

Nơi đây trở thành điểm kết nối thuận lợi giữa những người có nhu cầu mua xe và nhân viên bán hàng. Đơn vị nào cũng muốn thu về những khoản lợi nhuận để vớt vát sau khi họ bỏ ra hàng tỷ đồng để tham gia triển lãm.

VIMS lần đầu tổ chức tại Hà Nội năm 2015 với quy mô nhỏ. Đến năm thứ hai, triển lãm này có bước phát triển vượt bậc cả về quy mô lẫn chất lượng. VIMS 2016 là bữa tiệc mãn nhãn cả về xe và các màn trình diễn. Những siêu xe, xe sang khoe sắc, bên cạnh hàng loạt ngôi sao nổi tiếng thay nhau xuất hiện.

"Triển lãm năm nay kém xa năm ngoái", anh Hải thở dài khi dạo một vòng các gian hàng. Điều này cũng phản ánh một phần bức tranh toàn cảnh thị trường xe đang bước vào giai đoạn u ám.

VIMS 2017 - quy mo nho, "nhat" vi thieu oto moi
Số lượng các tên tuổi tham gia chỉ 13, không phải tất cả đều là xe ôtô.
VIMS 2017 - quy mo nho, "nhat" vi thieu oto moi-Hinh-2
VIMS 2017 - quy mo nho, "nhat" vi thieu oto moi-Hinh-3
Không nhiều xe mới góp mặt ở triển lãm năm nay.

VIMS 2017 chỉ vỏn vẹn 13 hãng tham gia, trong đó có tới 3 hãng môtô, một hãng du thuyền, còn lại 9 tên tuổi xe hơi đều là những gương mặt quen thuộc, ngoại trừ tân binh Trung Quốc DongFeng mới gia nhập.

Triển lãm năm nay vắng bóng nhiều tên tuổi lớn như Porsche, Maserati, Bentley hay Lamborghini. Đếm đi đếm lại, trong dàn xe trưng bày, những mẫu xe sang có giá trên 10 tỷ chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đó cũng một trong những nguyên nhân khiến lượng khách tham quan giảm sút.

Với mức giá 50.000 đồng, lượng khách tham quan được thanh lọc một phần ngay từ đầu. Người xem đến với triển lãm năm nay có phần tăng chất lượng và giảm về số lượng. Những người có nhu cầu thực sự đến tham quan chiếm tỷ lệ lớn.

Trong số 13 hãng tham gia, Mercedes tỏ ra là hãng “giàu có” nhất khi thuê gian hàng rộng nhất triển lãm, diện tích 1.000 m2, trình bày nhiều xe và dàn người mẫu cũng sáng nhất.

VIMS 2017 - quy mo nho, "nhat" vi thieu oto moi-Hinh-4
VIMS 2017 - quy mo nho, "nhat" vi thieu oto moi-Hinh-5
Mercedes tham gia các sự kiện dày đặc, vì vậy họ tới sự kiện "không còn gì để khoe".
VIMS 2017 - quy mo nho, "nhat" vi thieu oto moi-Hinh-6
Audi không mang R8 đến sự kiện mà "cất" ở showroom, dành chỗ cho các model "bán được" hơn.
VIMS 2017 - quy mo nho, "nhat" vi thieu oto moi-Hinh-7
Volvo, Jaguar, Dongfeng tại sự kiện.

Nhưng sự tham gia dày đặc của Mercedes cũng khiến hãng lâm vào tình cảnh “không còn gì để khoe”. Trong số 18 mẫu xe được hãng này trưng bày tại VIMS, chỉ có mẫu GLA 45 và S400 Coupe mới, số còn lại đều là những chiếc xe quen thuộc, người dùng dễ dàng bắt gặp hàng ngày trên đường.

Nhân dịp này, nhiều hãng xe tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá và hàng loạt ưu đãi cho các khách hàng ký hợp đồng ngay tại triển lãm. Lãnh đạo một số hãng xe còn tranh thủ giới thiệu chương trình kích cầu trong phần phát biểu của mình.

Audi là đơn vị lớn thứ hai trong triển lãm, đồng thời giữ vai trò “chủ nhà”, nhưng cũng chỉ trưng bày khoảng 10 mẫu xe thông dụng. Hãng chỉ giới thiệu mẫu A3 Sportback mới, hai bản đặc biệt của Q3 và chiếc TT.

Siêu xe Audi R8 vẫn nằm tại showroom trên đường Lê Duẩn mà không được đem tới triển lãm như mọi năm. Theo giới chuyên môn R8 khó bán, vì vậy hãng cũng chẳng dại gì đem tới một mẫu xe chỉ để thu hút ống kính mà không mang lại giá trị thương mại – điều đang rất cần thiết ở giai đoạn này.

Volvo là tân binh trên thị trường xe sang Việt Nam. Hãng giới thiệu chỉ một mẫu xe mới là XC60, cạnh tranh với Mercedes GLC, mặc dù vậy mức giá lại nhỉnh hơn khá nhiều do nhập khẩu nguyên chiếc, không được hưởng thuế ưu đãi.

Dongfeng, nhãn hàng bình dân từ Trung Quốc có gian hàng ở vị trí trung tâm, hãng muốn tiếp cận thị trường đầy tiềm năng như Việt Nam bằng những mẫu xe giá có mức giá vừa phải.

Sử dụng dàn mẫu Tây, mặc áo dài Việt Nam, hãng xe này đang cố gắng khiến người xem quên đi nguồn gốc thực sự của mình. Những những chiếc xe bình dân của Dongfeng có chất lượng dưới mức “bình dân” và mức giá tiệm cận xe Nhật Bản. Thậm chí chính nhân viên kinh doanh của hãng còn thở dài: “Với mức giá này không biết năm bán được mấy chiếc”. 

VIMS 2017 - quy mo nho, "nhat" vi thieu oto moi-Hinh-8
VIMS 2017 - quy mo nho, "nhat" vi thieu oto moi-Hinh-9
VIMS 2017 - quy mo nho, "nhat" vi thieu oto moi-Hinh-10
Du thuyền, xe máy và cả nhãn hàng di động tham gia sự kiện.

Hãng xe Nhật Subaru giới thiệu chiếc XV phiên bản mới cùng mức giá 1,54 tỷ đồng. Subaru là dòng xe có chất lượng vận hành tốt, động cơ boxer đặc biệt, nhưng kiểu dáng chậm đổi mới và bảo thủ kiểu “Nhật” nên không được ưa chuộng.

Ssangyong, một tân binh trong phân khúc xe hơi bình dân mới gia nhập thị trường Việt Nam cũng giới thiệu bốn mẫu xe mới, trong đó đáng chú ý nhất là chiếc G4 Rexton – đối thủ Toyota Fortuner tại Việt Nam. Nhìn chung Ssangyong là hãng xe mới, chất lượng khá và giá cả bình dân, tuy nhiên điểm yếu của hãng này là giá trị thương hiệu chưa cao, lại ảnh hưởng bởi tiếng xấu về những dòng xe trước đây từng xuất hiện tại Việt Nam.

Khu vực trưng bày của ba hãng môtô Harley-Davidson, Royal Enfield và Triumph, không khí khá nhộn nhịp với các hoạt động ngồi thử xe, chụp hình chung cùng model. Cả ba hãng đều thể hiện quyết tâm chia miếng bánh thị phần xe phân khối lớn tại Việt Nam, dù cuộc cạnh tranh này không hề dễ dàng.

Những điểm sáng le lói

Nói như vậy không có nghĩa VIMS 2017 không có gì đáng xem. Trong không khí u ám chung của cả thị trường lẫn triển lãm, vẫn có những điểm sáng le lói thu hút khách tham quan.

Jaguar – Land Rover gộp chung trong một gian hàng với khoảng 10 mẫu xe, trong đó có chiếc Velar và Evoque Convertible hoàn toàn mới. So với các hãng khác, đơn vị nhập khẩu xe Anh quốc có vẻ “chịu chơi” hơn khi đầu tư cho gian hàng cũng như các mẫu xe mới.

Vẫn biết rằng Evoque Convertible là mẫu xe mang tính trình diễn hơn là thực dụng, bởi với thời tiết sáng nắng chiều mưa, nhiệt độ cao như Việt Nam, những chiếc xe mui trần chưa bao giờ là lựa chọn được ưu tiên. Nhưng điều đó cũng giúp những người thiếu tiền nhưng thừa đam mê có cơ hội được một lần chạm vào giấc mơ.

VIMS 2017 - quy mo nho, "nhat" vi thieu oto moi-Hinh-11
VIMS 2017 - quy mo nho, "nhat" vi thieu oto moi-Hinh-12
VIMS 2017 - quy mo nho, "nhat" vi thieu oto moi-Hinh-13

Mercedes đem tới màn trình diễn áo dài ấn tượng với dàn người mẫu Việt được tuyển chọn từ một công ty có tiếng. Áo dài mang nét đẹp truyền thống bên cạnh những chiếc xe Đức sang trọng là sự kết hợp hài hoà, đem lại cảm xúc cho người xem.

Gian hàng xe cổ cũng có sự đầu tư về ý tưởng, sưu tầm được một số mẫu xe “độc” trong tình trạng khá tốt. Đây là nơi để những người đam mê xe cổ có cơ hội ngắm tận mặt và hoài niệm về những chiếc xe từng xuất hiện trên đường phố cách đây nửa thế kỷ.

Do lượng khách tham quan giảm sút, những người xem có cơ hội tiếp xúc với chiếc xe nhiều hơn, có những khung hình đẹp hơn làm kỷ niệm mà không phải chịu cảnh nóng nực, xô đẩy như mọi năm. Du khách có thời gian chiêm ngưỡng, trải nghiệm những chiếc xe và cũng được tư vấn nhiệt tình hơn nếu có nhu cầu. Các đơn vị trình diễn cũng không còn mở loa hết volume, bất chấp sự phản đối của người xem như mọi năm.

Sau hơn 30 phút dạo quanh triển lãm, anh Hoàng ra về mà không ký hợp đồng đặt cọc, bởi theo anh, giá xe sẽ còn giảm. “Càng về cuối năm, áp lực doanh số và số lượng xe tồn kho lớn, các hãng buộc phải tung ra nhiều chiêu giảm giá mới hấp dẫn hơn, lúc đó ký vẫn chưa muộn”, anh Hoàng nhận định.

VIMS 2017 - quy mo nho, "nhat" vi thieu oto moi-Hinh-14
Người xem cũng vắng bóng và ít người có nhu cầu thực sự.

Chờ chuyển biến năm 2018

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam, kết thúc 9 tháng đầu 2017, toàn thị trường xe hơi Việt Nam tiêu thụ 184.843 chiếc, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó xe du lịch giảm 7%, xe thương mại giảm 7% và xe chuyên dụng giảm 18%.

Nếu tính theo nguồn gốc, xe lắp ráp trong nước giảm 28%, trong khi xe nhập khẩu tăng 8% so với cùng kỳ.

Theo các chuyên gia trong ngành, mặc dù thị trường xe hơi Việt Nam dịp cuối năm khá ảm đạm, cơ hội vẫn còn nhiều và chia đều cho tất cả. Với quy mô dân số trên 90 triệu người, thị trường trẻ, năng động, mức thu nhập đang tăng và tầng lớp trung lưu ngày càng nhiều, Việt Nam được dự đoán là một trong những thị trường lớn trong khu vực.

Cuối năm 2017 là thời điểm thị trường đang “ngủ đông”, chờ thuế suất mới sẽ áp dụng đầu năm 2018. Nhiều người tin rằng đến thời điểm đó, giá xe chắc chắn sẽ rẻ, và chờ thêm vài tháng để khỏi mất mấy trăm triệu. “Khách hàng thực sự có nhu cầu và có tiền, chẳng qua là họ đang chờ thời điểm thích hợp để mua xe”, một nhân viên kinh doanh của Mercedes đưa ra nhận định.

Theo Liêu Lãm - Thạch Lam / Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)