Tỷ phú TQ mua lại cổ phần hãng mẹ Mercedes-Benz

Google News

(Kiến Thức) - Sau Volvo, thương hiệu Geely của Trung Quốc tiếp tục được CEO Li Shufu bỏ ra số tiền gần 9 tỷ USD để trở thành cổ đông lớn nhất của tập đoàn Daimler – hãng mẹ của Mercedes-Benz.

Ông Li Khufu – Chủ tịch kiêm nhà sáng lập hãng ôtô Trung Quốc Geely vừa bỏ ra gần 9 tỷ USD để mua 9,69% cổ phần của tập đoàn Daimler AG hiện đang sở hữu thương hiệu xe sang Đức Mercedes-Benz. Với số cổ phần này, CEO Li nghiễm nhiên trở thành cổ đông lớn nhất của Daimler có tiếng nói trong việc sản xuất xe sang Mercedes-Benz và các thương hiệu khác của tập đoàn xe Đức.
Ông Li Khufu – Chủ tịch kiêm nhà sáng lập hãng ôtô Trung Quốc Geely vừa bỏ ra gần 9 tỷ USD để mua 9,69% cổ phần của tập đoàn Daimler AG. 
Động thái mua một lượng lớn cổ phần Daimler của CEO hãng xe Geely được các chuyên gia đánh giá là tiền đề để hình thành một liên minh chiến lược chống lại những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Google hay Amazon trong mảng xe tự lái, kết nối thông minh. Reuters từng cho biết Daimler muốn có taxi tự lái lưu thông sớm hơn Waymo của Google và xem Geely là một đối tác tiềm năng cho dự án này.
Trong khi đó, phía Geely cũng muốn ”đi tắt đón đầu” trong công nghệ, đặc biệt là công nghệ pin cho xe điện của Daimler. Nhiều nguồn tin cho thấy hai công ty đang có kế hoạch xây dựng nhà máy xe điện chung tại Vũ Hán, Trung Quốc để đáp ứng mục tiêu giảm khí thải nhà kính của chính phủ nước này.
 Phía Geely cũng muốn ”đi tắt đón đầu” trong công nghệ, đặc biệt là công nghệ pin cho xe điện của Daimler. 
Thời gian qua, Geely cũng như nhiều gã khổng lồ Trung Quốc khác không tiếc tiền mua những thương hiệu đình đám nước ngoài làm bàn đạp để vươn ra những thị trường mới. Sau Volvo, Geely cũng đã hoàn thành mua 49,9% cổ phần Proton – hãng xe Malaysia và mua lại 51% cổ phần giành quyền kiểm soát thương hiệu Lotus của Anh.
Theo Autoweek

>> xem thêm

Bình luận(0)