Thị trường xe ôtô cũ Việt "ế khách" dịp cuối năm 2016

Google News

Dạo qua một vòng các salon ôtô cũ tại Hà Nội, tình trạng vắng khách vẫn diễn ra dù đây đã là thời điểm được coi là "vàng" về mua sắm.

Video: HTV7

Thị trường ảm đạm, giá xe giảm

Nghĩ cuối năm thị trường xe ô tô cũ sẽ nóng như mọi năm, anh Phong ở Gia Lâm, Hà Nội cố đi chiếc xe Innova đến cuối năm bán đi để được giá. Nhưng rao mãi trên mạng, trên báo mà không có khách hỏi mua. Anh đành mang ra chợ xe để bán, nhưng đi suốt chiều dài đường Nguyễn Văn Cừ với mấy chục điểm mua bán xe mà anh vẫn chưa bán được. “Họ trả rẻ quá em ạ, chiếc xe này hồi đầu năm có salon trả 575 triệu anh không bán, giờ salon trả có 520 triệu, gạn giá mãi thì được 525 triệu. Thôi anh không bán nữa, để đi vậy em ạ.” anh Phong ngán ngẩm cho biết.

“Mọi năm vào tháng này thường không có xe để bán, bọn anh chỉ lo đi mua về thôi chứ bán thì chạy hàng lắm. Năm nay thì không có khách nên cũng ít nhập xe, chỉ có khách nào cần tiền bán gấp hoặc ký gửi, bán được mới trả tiền thì nhập thôi.” Anh Nguyễn Đức Thiện, một thợ bán xe nói.
Thi truong xe oto cu Viet
Tình cảnh vắng khách ở một showroom bán xe Mercedes cũ.

Lý giải cho tình trạng này năm nay, anh Thiện cho rằng khách hàng năm nay có nhiều sự lựa chọn hơn. Từ 1/7/2016, thuế đối với xe có dung tích xi lanh nhỏ hơn 1,5L giảm, giá xe loại này giảm nên khách hàng có nhiều lựa chọn đối với xe mới. Cuối năm cũng là dịp các hẵng xe đua nhau giảm giá kích cầu mua sắm nên thị trường xe cũ càng ảm đạm.

Điển hình như mẫu xe Ford EcoSport, động cơ 1,5L, I4, DOHC, 16 van, công suất đạt 110 Hp ở vòng quay 6300 mà giá có khoảng 600 triệu thì tội gì mua xe cũ. Mà thị trường ô tô cũ nước ta nói chung chỉ sôi động ở các thành phố, thị xã lớn, một chiếc xe 1,5L đi trong phố là được rồi, vừa nhỏ gọn lại vừa tiết kiệm nhiên liệu.

Nhiều áp lực cho thị trường xe ô tô cũ cuối năm
Thi truong xe oto cu Viet
Ngay cả những dòng xe cỡ nhỏ, vốn bán chạy cũng khá "ế khách" trong dịp cuối năm 2016.
Mua bán một chiếc xe giá tiền tầm 600 triệu thì chủ salon bình thường cũng chỉ lãi được khoảng 20-25 triệu là cao, trong đó có rất nhiều chi phí bỏ ra như chi phí dọn xe, đánh lại nội thất, sơn si cho bóng đẹp, tiền nhân công, thuê mặt bằng…chưa kể gần như toàn bộ chủ salon đều phải đi vay ngân hàng hoặc vay ngoài. Mua một chiếc xe mà một tuần chưa bán được thì như ngồi trên đống lửa.

Theo các chủ salon bán xe ô tô cũ, khách hàng mua xe rẻ dưới 300-400 triệu chủ yếu là người mua xe lần đầu và người có thu nhập trung bình. Môi trường ô nhiễm, tình hình tai nạn thường xuyên xảy ra nên nhu cầu có ô tô để đi lại càng cấp thiết. Cảm giác ngồi trong xe ô tô nắng mưa không đến đầu, thỉnh thoảng đi chơi xa, về quê quán, có một chút nở mày nở mặt với mọi người xung quanh làm các gia đình, nhất là các gia đình trẻ cố gắng mua xe ô tô cho bằng được.
Thi truong xe oto cu Viet
 
Các loại xe có tầm tiền đó như Kia Morning, Honda Civic 2009-2010, Ford Focus 2011 -2012, Toyota Vios 2010 - 2011, Mazda3… là các xe bán chạy. Nhưng giờ cũng không có mấy người hỏi mua. Các xe tầm tiền trên 1 tỷ thì chủ yếu là người nâng đời xe hoặc người có thu nhập khá trở lên.

Sang năm 2017, nước ta sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới với xe ô tô lắp ráp và nhập khẩu. Cụ thể là các xe ô tô phải đáp ứng yêu cầu khí thải Euro 4 (hiện tại là Euro 2) nên các hãng xe tăng cường đẩy các xe có công nghệ cũ ra thị trường với nhiều chương trình khuyến mãi rất hấp dẫn gây áp lực cạnh tranh cho thị trường xe ô tô cũ. Anh Thiện cho biết thêm.
Theo VietQ

>> xem thêm

Bình luận(0)