Thêm ôtô nhập khẩu về Việt Nam, xe lắp ráp giảm giá

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ ít ngày sau khi lô xe đầu tiên xuống cảng Hiệp Phước, mới đây lại tiếp tục thêm loạt ôtô nhập khẩu mới cập cảng Hải Phòng. Động thái này khiến hầu hết các mẫu xe ôtô lắp ráp trong nước bắt đầu động thái giảm giá.

Thị trường ôtô Việt đang có những dấu hiệu tích cực về mặt doanh số khi xe ôtô nhập khẩu bắt đầu về nước trở lại. Bên cạnh đó, các hãng liên doanh bắt đầu giảm giá xe để kích cầu, đặc biệt xe ôtô lắp ráp trong nước. Đến nay một số hãng chưa thực hiện việc nhập khẩu về Việt Nam, nhưng chậm nhất d đến tháng 9 sẽ trở lại.
Theo ghi nhận ở thời điểm hiện tại, nhiều mẫu xe ôtô lắp ráp được ưu đãi để thúc đẩy doanh số trước áp lực xe nhập khẩu sắp ồ ạt về nước trong thời gian ngắn sắp tới. Chevrolet (GM Việt Nam) đồng loạt giảm giá nhiều sản phẩm như Spark, Aveo, Cruze, Captiva 30 - 60 triệu đồng. Ngay đến 2 mẫu xe nhập khẩu là bán tải Colorado và mẫu SUV Trailblazer cũng giảm 50 - 80 triệu đồng, tận dụng đối thủ khan hàng nhằm tăng doanh số.
Them oto nhap khau ve Viet Nam, xe lap rap giam gia
Chỉ ít ngày sau khi lô xe đầu tiên xuống cảng Hiệp Phước, mới đây lại tiếp tục thêm loạt ôtô nhập khẩu mới cập cảng Hải Phòng. 
Với Toyota Việt Nam, các mẫu xe lắp ráp không giảm trực tiếp vào giá bán mà thay bằng hình thức tặng bảo hiểm, phụ kiện. Tuy nhiên khi xe về đại lý, giá giao dịch của Innova giảm khoảng 40 triệu, Camry, Altis, Vios giảm 20 triệu hoặc hơn.
Ford Việt Nam không có mức ưu đãi lớn như đối thủ đồng hương nhưng cũng giảm giá hai mẫu xe lắp ráp là Focus và Fiesta lần lượt 27 và 35 triệu đồng. Bên cạnh đó, đại lý Honda cũng đang thực hiện giảm giá mẫu xe lắp ráp còn sót lại duy nhất là City, từ 10 – 15 triệu đồng.
Thực tế, các mẫu xe lắp ráp phải giảm giá là điều hợp lý trước tình hình hiện nay. Thông tin từ nhiều hãng như Toyota, Mitsubishi, Chevrolet, Honda, Ford cho biết họ đã có đầy đủ giấy tờ cần thiết để nối lại việc nhập xe, giải quyết tình trạng khan hàng. Các đại lý đã bắt đầu nhận đơn hàng và tiết lộ xe mới có thể về trong tháng 7 hoặc chậm nhất tháng 9. Xe nhập khẩu sắp tạo sóng đổ bộ sau thời gian dài khan hàng, sức ép đối với xe lắp ráp là không nhỏ.
Them oto nhap khau ve Viet Nam, xe lap rap giam gia-Hinh-2
Với Toyota Việt Nam, các mẫu xe lắp ráp không giảm trực tiếp vào giá bán mà thay bằng hình thức tặng bảo hiểm, phụ kiện.  
Khi xe nhập ồ ạt về nước, xe lắp ráp không còn vị thế lớn như hiện nay nên dù hãng xe hay đại lý đều phải tìm cách đối phó, đón đầu lượng khách đang đắn đo mua ôtô ngay hay chờ xe nhập, một chuyên gia trong ngành ôtô nhận định.
Bên cạnh đó, theo các chuyên gia kinh tế cho biết, khách hàng Việt hiện nay vẫn ưa chuộng ôtô nhập khẩu hơn bởi chất lượng tốt, hơn nữa nếu về nước và được miễn thuế nhập khẩu, xe giảm giá, nhiều khách hàng sẽ không mặn mà với xe lắp ráp nên việc giảm giá xe lắp ráp là điều đương nhiên sẽ xảy ra để cạnh tranh. Ngoài ra trong thời gian tới, tùy vào lượng xe nhập khẩu về nhiều hay ít, giá xe trong nước sẽ còn tiếp tục giảm thêm, chỉ có điều nhanh hay chậm.
Mới đây, lô xe Toyota nhập khẩu thứ 2 trong năm 2018 đã chính thức cập cảng Hải Phòng, chỉ ít ngày sau khi lô xe đầu tiên xuống cảng Hiệp Phước (TP HCM). Ở lô xe lần này, Toyota Việt Nam (TMV) nhập khẩu tổng cộng 185 xe, gồm: 97 xe Yaris, 88 xe Hilux.
Bên cạnh Toyota, tiếp tục có tới 675 xe Mitsubishi và 39 chiếc Honda CR-V được nhập qua cửa khẩu cảng Hải Phòng.
Như vậy, trong lần nhập khẩu đầu tiên trong năm 2018, TMV chỉ đưa về nước 2 mẫu xe là Hilux và Yaris với tổng số lượng 338 xe. Trong đó có 159 chiếc Toyota Yaris và 179 chiếc Toyota Hilux các kiểu loại (trước đó TMV nhập khẩu 153 xe qua cửa khẩu Hiệp Phước - TP HCM).
Thảo Mai (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)