Thaco, Hyundai và Toyota "đua" doanh số thị trường ôtô Việt

(Kiến Thức) - Cuộc đua về doanh số xe du lịch trên thị trường ôtô Việt Nam giữa Thaco - Hyundai- Toyota n gày càng rõ ràng hơn khi Hyundai Thành Công vừa công bố chi tiết doanh số bán nửa đầu 2018.

Nhiều năm qua, những người quan tâm đến thị trường ôtô Việt Nam đều biết rằng Hyundai nằm trong top 3 thương hiệu xe du lịch bán chạy nhất, nhưng không có một con số chính xác nào để so sánh. Vì thế, chỉ đến ngày 10/7 vừa qua, với việc lần đầu tiên Hyundai Thành Công công bố chi tiết doanh số bán của những mẫu xe bán chạy nhất mà công ty này sản xuất phân phối thì bản đồ ôtô Việt Nam mới rõ ràng hơn.
Theo đó, nếu chỉ xét riêng trong nửa đầu năm 2018 và theo thương hiệu xe du lịch riêng biệt, Toyota dẫn đầu thị trường với 25.750 xe bán ra. Trong số này có gần 13.000 xe Vios, gần 8.000 xe Innova, gần 3.000 xe Corolla Altis và hơn 2.000 xe Camry.
Hyundai Thành Công lần đầu công bố chi tiết doanh số bán của những mẫu xe bán chạy nhất mà công ty này sản xuất phân phối tại Việt Nam.
Đứng thứ hai là Hyundai với 24.858 xe. Trong đó, Grand i10 không chỉ là xe Hyundai bán chạy nhất mà còn vượt qua Toyota Vios để trở thành mẫu xe bán chạy nhất thị trường ôtô Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2018, với gần 13.000 xe bán ra, dù chỉ hơn đối thủ vẻn vẹn hơn 100 xe. Bộ tứ Accent, Elantra, Tucson và Santa Fe cùng có doanh số trên dưới 3.000 xe mỗi mẫu.
Các vị trí tiếp theo là Mazda với hơn 16.000 xe, Kia gần 14.000 xe. Tuy nhiên do cả Kia và Mazda đều do Thaco phân phối nên nếu xét theo doanh nghiệp thì Thaco mới là đơn vị dẫn đầu với doanh số của 3 thương hiệu Kia, Mazda và Peugeot là 32.308 xe (chưa tính hơn 18.000 xe thương mại). Bộ tứ có doanh số lớn nhất xe du lịch của Thaco trong nửa đầu năm nay là Mazda3 gần 7.000 xe, Mazda CX-5 hơn 6.000 xe, Kia Morning và Cerato cùng khoảng 5.500 xe.
 Hai thương hiệu xe Kia và Mazda đều do Thaco phân phối.
Như vậy, 3 doanh nghiệp có doanh số bán xe du lịch lớn nhất nửa đầu năm 2018 lần lượt là Thaco, Toyota và Hyundai, trong đó chênh lệch giữa Hyundai và Toyota chỉ chưa đầy 1.000 xe.
Dẫu vậy, có một thực tế là với việc tập trung cho sản xuất lắp ráp trong nước, cả Thaco và Hyundai Thành Công đều gần như không ảnh hưởng mà thậm chí còn hưởng lợi khi thị trường xe nhập đóng băng bởi những quy định mới của Nghị định 116.
Toyota đang dẫn đầu thị trường với 25.750 xe bán ra.
Trong khi đó, Toyota Việt Nam là đơn vị ảnh hưởng nặng bởi hàng loạt xe nhập như Toyota, Hilux, Yaris, Wigo…không thể về Việt Nam suốt từ cuối năm 2017 tới nay. Nếu giả định những mẫu xe này chỉ cần đạt được doanh số tương đương năm ngoái thì Toyota có thêm khoảng 10.000 xe và vượt qua Thaco tiếp tục dẫn đầu thị trường xe du lịch.
Rõ ràng, với việc hàng loạt doanh nghiệp, trong đó có Toyota, vượt qua rào cản của Nghị định 116 để đưa xe về Việt Nam từ nửa sau năm 2018, thị trường ôtô Việt Nam hứa hẹn sẽ sôi động hơn nhiều và cuộc đua tam mã giữa 3 doanh nghiệp dẫn đầu thị trường chắc chắn sẽ ngày càng quyết liệt.
Thảo Mai

>> xem thêm

Bình luận(0)