Sẽ sung công và đấu giá kho biển số xe hơi

Google News

(Kiến Thức) - Theo đề xuất, biển số xe là một loại tài nguyên có thể khai thác được ngay, cần được coi là tài sản công.

Tại phiên thảo luận về dự án Luật quản lý, sử dụng tài sản công (sửa đổi), chiều 10/11, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) - Ủy viên thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, cho rằng kho biển số xe hơi và kho số điện thoại là một loại tài nguyên khai thác được ngay.
Se sung cong va dau gia kho bien so xe hoi
Theo đề xuất, biển số xe là một loại tài nguyên có thể khai thác được ngay, cần được coi là tài sản công. 
Theo ông Cảnh, dự tính doanh số ôtô bán trong năm 2016 tại Việt Nam là 300.000 chiếc, nên với mức tăng trưởng 25%, giai đoạn 3 năm 2018-2020 sẽ có thêm 1,8 triệu xe ôtô. "Nếu tính biển số đẹp để đấu giá, cấp theo nhu cầu là 25 triệu đồng/biển số thì trong 3 năm 2018-2020, ngân sách có thêm 45.000 tỷ đồng", ông Cảnh tính. "Ngoài ra, với lượng xe máy 2,8 triệu chiếc năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016 tăng trưởng 8% có thể thu thêm tiền từ đấu giá biển số xe máy còn nhiều hơn cả tiền thu được từ đấu giá biển ôtô".
Ông Cảnh ước tính, số tiền thu ngân sách vài năm tới từ tài nguyên kho số xe, số điện thoại có thể lên tới cả triệu tỷ đồng. Ông Cảnh cũng đề nghi phân loại các biển số đẹp (số tứ linh, tứ quý, số tiến...) thì đấu giá, số theo nhu cầu của người dân (như ngày sinh, ngày cưới...) thì thu thêm lệ phí; còn số có được qua ấn nút ngẫu nhiên thì không thu tiền.
Se sung cong va dau gia kho bien so xe hoi-Hinh-2
 Sẽ sung công và đấu giá kho biển số dẹpd của xe hơi.
Ngoài ra, ông Cảnh cho rằng nếu thực hiện việc này cần quy định người có biển số đẹp thông qua đấu giá sẽ được tái sử dụng khi chuyển qua thiết bị mới mà không cần đấu giá lại.
Dẫn chứng về nguồn thu lớn từ biển số xe đẹp, số điện thoại đẹp, ông Cảnh lấy ví dụ năm 2008, Nghệ An thí điểm việc đấu giá một biển số xe tứ quý 9 với giá 700 triệu đồng, còn tháng 10 vừa qua, một số điện thoại 6 số 8 được bán đấu giá thu hơn 1,6 tỷ đồng.
Hiện tại, người mua xe máy và ôtô trước khi đưa vào sử dụng đều phải trả phí trước bạ và phí đăng ký biển số. Lấy ví dụ ở TP HCM và Hà Nội, phí đăng ký biển xe máy cao nhất là 4 triệu đồng, phí đăng ký biển ôtô có một mức 20 triệu đồng. Phí trước bạ với xe máy là 5% giá mua xe, trong khi phí trước bạ với ôtô là 12%.

Nguyễn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)