Sắp có thêm phí kiểm định khí thải cho xe gắn máy

Google News

(Kiến Thức) - Bộ GTVT đang lấy ý kiến của các bộ, ngành và địa phương về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe máy trước khi trình Thủ tướng. 

Bộ GTVT đang lấy ý kiến của các bộ, ngành và địa phương về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe máy trước khi trình Thủ tướng. Bộ GTVT đề nghị áp dụng kiểm tra khí thải với xe máy tại 5 TP trực thuộc trung ương bao gồm Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ trước khi đưa vào áp dụng đại trà trên toàn quốc.
Mục tiêu của đề xuất lần này là khống chế lượng khí thải tối đa được phép xả ra môi trường. Tất cả xe máy thuộc diện kiểm định muốn lưu thông buộc phải có tem kiểm định khí thải do Bộ GTVT cấp. Những xe không đạt sẽ phải bảo dưỡng, sửa chữa hoặc nâng cấp, thay thế phụ tùng để kiểm tra lại.
Sap co them phi kiem dinh khi thai cho xe gan may
 Đà Nẵng sẽ được thí điểm đầu tiên, từ đầu tháng 7/2018 với các xe đã sử dụng trên 10 năm.  
Theo đó, Đà Nẵng sẽ được thí điểm đầu tiên, từ đầu tháng 7/2018 với các xe đã sử dụng trên 10 năm. Sau đó sẽ tiến tới áp dụng đối với xe sử dụng trên 5 năm. Riêng ở Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM và Cần Thơ thì niên hạn xe được chia nhỏ hơn, thành nhóm xe trên 10 năm, trên 7 năm và trên 5 năm với lộ trình áp dụng lần lượt từ đầu tháng 7 của các năm 2020, 2021 và 2022.
Ước tính có khoảng 400.000 xe máy ở Đà Nẵng sẽ thuộc diện phải kiểm tra mức độ khí thải trong giai đoạn thí điểm đầu tiên. Trong khi đó, mức phí kiểm định và lệ phí cấp tem kiểm định dự kiến sẽ từ 100.000 đồng đến 150.000 đồng/lần/xe/hai năm.
Sap co them phi kiem dinh khi thai cho xe gan may-Hinh-2
  Bộ GTVT tiếp tục đưa ra dự luật mới về việc kiểm soát lượng khí thải của xe máy. 
Như vậy, sau một loạt những dự luật chống tắc đường, giảm ô nhiễm gây xôn xao dư luận như cấm xe máy lưu hành trong các thành phố lớn, Bộ GTVT tiếp tục đưa ra dự luật mới về việc kiểm soát lượng khí thải của xe máy. 
Người dùng xe máy sẽ lại phải “oằn mình” vì gánh quá nhiều phí và thuế trong khi đường tắc vẫn hoàn tắc, cầu, đường thì cứ nhấp nhô, hư hỏng, dù cho các loại quỹ bảo trợ vẫn hao mòn từng ngày và các tổ chức quản lý, giám sát thì ngày một nhiều hơn.
Nguyễn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)