Piaggio Việt Nam và 10 năm để thành trụ cột ở châu Á

Google News

(Kiến Thức) - Sau 10 năm đặt nền móng và phát triển, Piaggio Việt Nam đã trở thành trung tâm xuất khẩu xe máy Piaggio và Vespa của Châu Á.

Piaggio Việt Nam đã vừa chính thức kỷ niệm 10 năm có mặt và phát triển trên dải đất hình chữ S, kể từ ngày 2/10/2007 được chính phủ Việt Nam chính thức ký giấy phép đầu tư, đồng ý cho tập đoàn Piaggio vào hoạt động kinh doanh sản xuất tại thị trường Việt Nam.
Từ vị thế chậm chân hơn người Nhật đến cả chục năm, Piaggio chỉ mất 1 năm để xây dựng nhà máy ở Vĩnh Phúc và ra mắt chiếc Vespa đầu tiên sản xuất ở Việt Nam (2008), đến nay Piaggio Việt Nam đã là thương hiệu xe máy đứng trong top 4 hãng tiêu thụ nhiều ở trong nước, đồng thời là thành viên quan trọng của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM).
Piaggio Viet Nam va 10 nam de thanh tru cot o chau A
Sau 10 năm đặt nền móng và phát triển, Piaggio Việt Nam đã trở thành trung tâm xuất khẩu xe máy Piaggio và Vespa của Châu Á.
Nhìn lại quá khứ, có thể thấy các bước đi của người Ý khi đặt nhà máy ở Việt Nam rất rõ ràng. Năm 2009, nhà máy sản xuất xe tay ga được khánh thành với công suất 300.000 xe/năm. Đồng thời trong năm này, Vespa LX "nội" cũng chính thức ra thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu.
"Cuộc chơi" của Piaggio không nằm ở việc cạnh tranh thị phần tại Việt Nam với các đối thủ Honda, Yamaha hay SYM. Điều này thể hiện rõ ở quyết định đưa Piaggio Việt Nam trở thành trụ sở khu vực Châu Á TBD của tập đoàn Piaggio vào năm 2010, chỉ 3 năm sau khi nhận được giấy chấp thuận đầu tư.
Piaggio Viet Nam va 10 nam de thanh tru cot o chau A-Hinh-2
Ông Gianluca Fiume, Chủ tịch kiêm Tổng Giám Đốc của Piaggio tại Việt Nam.
Từ Việt Nam, xe Piaggio và Vespa đã nhanh chân tiếp cận thị trường mới, bổ sung sản lượng bán hàng đang có dấu hiệu chững lại ở Châu Âu và Mỹ. Quyết định chuyển mục tiêu sang thị trường Châu Á dự kiến sẽ giúp Piaggio đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng trên phạm vi toàn cầu.
Quyết tâm trên được cũng cố rõ hơn bằng việc khai trương nhà máy động cơ vào năm 2012 nằm ngay trong tổ hợp nhà máy Piaggio Vĩnh Phúc. Bước đi này giúp hãng xe Ý chủ động nguồn cung động cơ, tăng sản lượng lắp xe và quan trọng nhất là giảm thiểu chi phí sản xuất. Đồng thời ý định mở trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Việt Nam ngày càng hiện thực hơn.
Năm 2014, Piaggio Việt Nam ra mắt đường thử xe tiêu chuẩn quốc tế, làm tiền đề cho sự ra mắt các sản phẩm hoặc công nghệ xe máy phù hợp cho thị trường. Có thể kể đến như lần đầu tiên thị trường đón nhận xe tay ga tầm trung có trang bị phanh ABS (trên xe Liberty vào năm 2015) và mới nhất là chiếc xe tay ga cao cấp Vepsa GTS Super lắp trong nước ra mắt hồi tháng 7/2017.
Piaggio Viet Nam va 10 nam de thanh tru cot o chau A-Hinh-3
Việt Nam là một trong 7 thị trường chiến lược của Piaggio tại châu Á. 
Piaggio Việt Nam đã đạt mốc nửa triệu xe lăn bánh khỏi nhà máy vào năm 2015, một con số ý nghĩa tượng trưng cho đóng góp không nhỏ cho ngân sách địa phương và tạo việc làm cho gần 1.000 lao động có tay nghề.
Có mặt tại sự kiện kỷ niệm 10 năm, ông Gianluca Fiume, Chủ tịch kiêm Tổng Giám Đốc của Piaggio Việt Nam cho biết Việt Nam tiếp tục là một trong 7 thị trường chiến lược của Piaggio tại châu Á trong những năm tiếp theo (gồm Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Đài Loan, Philippines). "Nhờ những nền móng vững chắc đã xây dựng trong 10 năm qua, giờ đây chúng tôi chỉ cần tập trung vào con người, sản phẩm và khách hàng để giữ vững thị trường cũng như gia tăng thị phần tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương," ông Gianluca Fiume nhấn mạnh.
Nguyễn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)