Pháp muốn khai trừ Carlos Ghosn khỏi ban lãnh đạo Renault

Google News

(Kiến Thức) - Sự kiện chủ tịch Carlos Ghosn bị bắt giữ ở Nhật Bản vì cáo buộc sai trái tài chính là tâm điểm của ngành công nghiệp ôtô hiện nay, hiện Pháp bày tỏ ý muốn khai trừ ông khỏi ban lãnh đạo Renault.

Carlos Ghosn không nên giữ vị trí lãnh đạo của Renault nữa sau khi bị bắt ở Nhật Bản vì cáo buộc gian lận tài chính, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire nói. Ông Le Maire khẳng định là ông Ghosn “đã không còn ở vị trí” để lãnh đạo nhà sản xuất xe mà chính quyền Pháp chiếm tới 15% cổ phần.
Pháp muốn khai trừ Carlos Ghosn khỏi Renault.
Hội đồng quản trị Renault khẳng định rằng họ sẽ gặp mặt trong thứ 3 tuần tới để thảo luận tạm thời thay ghế ông Ghosn trong vai trò CEO. Bộ trưởng Pháp gợi ý rằng ban giám đốc có thể đề bạt COO của Reunalt là Thierry Bollore lên nắm quyền.
Phap muon khai tru Carlos Ghosn khoi ban lanh dao Renault
Ông Ghosn cũng là chủ tịch của cả Renault, Nissan và Mitsubishi Motors, và là người dẫn dắt liên minh của cả ba nhà sản xuất xe. 
Hiện nay, ông Bollore đang chỉ đạo rất nhiều hoạt động hàng ngày ở công ty và thông báo mới nhất của công ty có nói rõ rằng nó vẫn tiếp tục hoạt động như bình thường.
Chúng ta cần có một cấu trúc quản lý tạm thời để thay thế càng nhanh càng tốt,” ông Le Maire nói. Mối hợp tác với Nissan của Renault vẫn là sự quan tâm của cả Pháp và Nhật Bản cũng như hai nhà sản xuất xe, ông bổ sung.
Vào ngày thứ 2 vừa qua, các công tố viên Nhật Bản nói rằng ông Ghosn đã báo cáo sai lệch thu nhập của mình từ việc điều hành Nissan, thấp hơn 5 tỷ Yên so với thực tế trong vòng 5 năm qua. Đài truyền hình NHK của Nhật Bản cũng cho biết rằng công ty đã chi ra rất nhiều tiền để mua các căn nhà hạng sang cho ông Ghosn.
Ông Ghosn cũng là chủ tịch của cả Renault, Nissan và Mitsubishi Motors, và là người dẫn dắt liên minh của cả ba nhà sản xuất xe.
Cả Nissan và Mitsubishi đều đang chuẩn bị loại bỏ ông Ghosn khỏi vị trí lãnh đạo. CEO Osamu Masuko của Mitsubishi Motors nói rằng liên minh sẽ khó quản lý mà không có ông Ghosn. Nissan đang kiểm soát 34% cổ phần của Mitsubishi.
Những cáo buộc ông Carlos Ghosn
Các công tố viên Nhật Bản có nói trong một thông báo rằng ông Ghosn và giám đốc Greg Kelly đã cùng âm mưu để giảm bớt tiền bồi thường của ông Ghosn, bắt đầu trong năm 2010.
Ông Ghosn bị cáo buộc gửi báo cáo chứng khoán hàng năm có chứa thông tin giả, tội tương đương với 10 năm tù, hoặc phạt 10 triệu Yên, hoặc cả hai.
Phap muon khai tru Carlos Ghosn khoi ban lanh dao Renault-Hinh-2
 Dưới đạo luật mới này, ông Ghosn có thể bị tạm giữ tới 23 ngày.
Dưới đạo luật mới này, ông Ghosn có thể bị tạm giữ tới 23 ngày. Các chi tiết cụ thể hơn về cáo buộc sai phạm của ông Ghosn vẫn chưa được đưa ra. Nhưng một số thông tin đã được báo cáo bởi truyền thông Nhật Bản.
Đài truyền hình NHK có trích dẫn một nguồn tin mật rằng Nissan đã cung cấp cho ông Ghosn nhiều căn nhà ở 4 đất nước mà không cần lí do thương mại hợp pháp. Hàng triệu USD đã được chi để mua và cải tạo các căn nhà ở Brazil, Li-băng, Pháp và Hà Lan.
Những ảnh hưởng tới liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi.
Khi những hành vi sai trái được lộ ra, tương lai của liên minh xe được dẫn dắt bởi ông Ghosn vẫn bất định. Ông ấy đã được tôn vinh nhờ xoay chuyển cả hãng Nissan và Renault trước khi trở thành người đứng đầu liên minh công ty sau này.
Phap muon khai tru Carlos Ghosn khoi ban lanh dao Renault-Hinh-3
Giá cổ phiếu của Nissan đã giảm mạnh sau khi ông Ghosn bị bắt giữ.
Liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi đã bán 10,61 triệu chiếc xe du lịch và thương mại nhẹ trong năm 2017, khiến nó trở thành tập đoàn ôtô số 1 toàn cầu.
CEO Nissan ông Saikawa đã nhấn mạnh rằng mối hợp tác này “sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự kiện”.
Janet Lewis, giám đốc nghiên cứu công nghiệp của Macquarie ở châu Á, nói rằng “lợi ích của cả ba công ty là để vượt qua chuyện này bởi không có nhiều lựa chọn thay thế cho họ, đặc biệt là trong các khoản đầu tư mà họ đã thực hiện cho đến nay”.
Kể từ năm 2010, các công ty Nhật Bản đã được yêu cầu tiết lộ lương của những giám đốc có thu nhập trên 100 triệu Yên.
Phap muon khai tru Carlos Ghosn khoi ban lanh dao Renault-Hinh-4
 BBC Tokyo nói rằng cáo buộc chống lại ông Ghosn đã được đưa ra ánh sáng bởi một đạo luật mới bắt đầu có hiệu lực ở Nhật Bản.
Các công tố viên còn nói rằng họ đã xông vào trụ sở Yokohama của Nissan, gần Tokyo, trong quá trình điều tra của mình.
BBC Tokyo nói rằng cáo buộc chống lại ông Ghosn đã được đưa ra ánh sáng bởi một đạo luật mới bắt đầu có hiệu lực ở Nhật Bản trong tháng 6 năm nay, nhằm cải thiện quản trị doanh nghiệp và phát hiện ra các hành vi sai trái của doanh nghiệp.
Thảo Nguyễn (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)