Nhật Bản đóng cửa hàng loạt nhà máy ôtô sau động đất

Google News

(Kiến Thức) - Hàng loạt các công ty như; Toyota, Honda, Nissan hay Sony đều chịu ảnh hưởng từ các trận động đất cuối tuần vừa qua tại Nhật Bản.

Các trận động đất đã làm rung chuyển Kyushu - trung tâm sản xuất ôtô Nhật Bản. Hai trận cường độ lớn nhất diễn ra vào thứ Năm và thứ Bảy tuần trước, khiến hàng chục người thiệt mạng và phá hủy hàng nghìn căn nhà.
Việc này đã khiến nhiều công ty lớn tại Nhật chịu hậu quả. Hãng ôtô lớn nhất thế giới - Toyota là một trong những cái tên thiệt hại nặng nhất. Họ tuyên bố thiếu nguyên vật liệu do trận động đất, và phải ngừng sản xuất nhiều dây chuyền lắp ráp trên khắp Nhật Bản tuần này. Cổ phiếu Toyota hôm qua mất 4,8%, kéo chỉ số Nikkei giảm 3,4%.
Nhat Ban dong cua hang loat nha may oto sau dong dat
Hãng ôtô Toyota là một trong những cái tên thiệt hại nặng nhất.  
Các hãng xe khác cũng gặp vấn đề tương tự. Honda đã phải ngừng một nhà máy sản xuất xe máy tại Kumamoto - thành phố chịu trận động đất lớn nhất. Nhà máy có công suất 750 xe mỗi ngày, sẽ đóng cửa đến ít nhất là thứ Sáu tuần này. Đến thời điểm đó, Honda sẽ cân nhắc đã mở lại được hay chưa.
Hai nhà máy của Nissan cũng đã phải ngừng hoạt động trong thời gian ngắn. Công ty cho biết họ đã mở cửa trở lại, nhưng vẫn còn quá sớm để nói trước khi nào các nhà máy sẽ hoạt động hết công suất.
Ngoài ôtô, các hãng công nghệ cũng chịu chung số phận. Sony đã phải ngừng một cơ sở sản xuất thiết bị bán dẫn và cảm biến hình ảnh ở Kumamoto.
Nhat Ban dong cua hang loat nha may oto sau dong dat-Hinh-2
 Hai nhà máy của Nissan cũng phải ngừng hoạt động trong thời gian ngắn. 
Hãng này đang đánh giá thiệt hại để quyết định khi nào nhà máy có thể hoạt động lại như bình thường. Tuy nhiên, dư chấn tại khu vực này vẫn còn tiếp diễn. 2 cơ sở khác của Sony cũng đã phải tạm nghỉ, rồi hoạt động lại vào Chủ nhật tuần trước.
Dù vậy, giới phân tích đều cho rằng các hậu quả của động đất với ngành công nghiệp Nhật Bản sẽ không thể lan rộng. "Quy mô thiệt hại có vẻ không lớn và việc đóng cửa sản xuất của các hãng lớn sẽ sớm chấm dứt thôi", Marcel Thieliant - nhà nghiên cứu tại Capital Economics cho biết.
PV: Theo CNN

>> xem thêm

Bình luận(0)