Loạt ôtô Honda "giá rẻ" chưa đủ điều kiện thông quan

Google News

(Kiến Thức) - Honda đã làm thủ tục mở tờ khai hải quan cho hơn 900 ôtô nhập khẩu tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ, Hải Phòng nhưng chưa đủ điều kiện để thông quan do chưa có kết quả kiểm định của cơ quan Đăng kiểm.

Theo thông tin từ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ, Hải Phòng cho biết hiện đơn vị này chưa nhận được kết quả kiểm định từ cơ quan Đăng kiểm đối với các mẫu xe ôtô nhập khẩu Honda. Do vậy, lô hàng tạm thời được giải phóng và đưa về kho bảo quản. Như vậy, những phương tiện nhập về khu vực phía Bắc vẫn chưa thể đến tay khách hàng sớm như dự kiến.
Trước đó, ngày 7/3, lô hàng của Honda Việt Nam gồm 924 xe đã được mở tờ khai hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ để làm thủ tục nhập khẩu. Đây đều là các xe có nguồn gốc Thái Lan và hưởng thuế nhập khẩu 0%. Công ty chỉ phải nộp thuế Tiêu thụ đặc biệt cùng thuế Giá trị gia tăng, tổng số tiền thuế gần 224 tỷ đồng.
Lô hàng xe Honda nhập về cảng Hải Phòng chưa hoàn thành đăng kiểm nên chưa đủ điều kiện để thông quan theo quy định. 
Trong số bốn mẫu xe Honda nhập khẩu về lần này, xe Honda CR-V và Honda Jazz chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 35% do sử dụng động cơ dung tích 1.5L, Honda Civic (động cơ trên 1.5L) chịu thuế 40%. Còn lại, mức thuế 50% dành cho Honda Accord (động cơ 2.4L). Mức thuế giá trị gia tăng cho cả bốn mẫu xe áp dụng 10%.
Bên cạnh thuế nhập khẩu 0%, thuế tiêu thụ đặc biệt của Honda Jazz và Honda CR-V đều giảm 5% so với trước. Nguyên nhân do kể từ ngày 1/1/2018, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các dòng xe dưới 9 chỗ dung tích xy-lanh từ 1.5L trở xuống còn 35% thay vì 40%. Đối với các dòng xe dung tích xy lanh từ 1.5-2.0L, mức thuế giảm từ 45% xuống 40%. Riêng dòng xe Accord, thuế tiêu thụ đặc biệt giữ nguyên ở 50%.
Nguyễn Chung

>> xem thêm

Bình luận(0)