Lần đầu cầm lái Hyundai i20 Active tại Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Thiết kế đẹp mắt, nội thất tiện dụng, nhiều trang bị kèm theo và mức giá 619 triệu đồng, Hyundai i20 Active đang trở thành "mối đe doạ" của Ford EcoSport tại VN.

Thiết kế:
Lan dau cam lai Hyundai i20 Active tai Viet Nam
i20 Active sở hữu nhiều chi tiết thiết kế mạnh mẽ hơn i20 hatchback.
Đúng như tên gọi đã chỉ ra, Hyundai i20 Active giống như một phiên bản crossover của chiếc i20 hatchback hơn là một dòng xe mới. Chính vì vậy về cơ bản, chiếc xe có kiểu dáng gần như y hệt so với i20 thường, với thiết kế hiện đại theo ngôn ngữ "Điêu khắc dòng chảy 2.0" hiện đang được Hyundai áp dụng.
Lan dau cam lai Hyundai i20 Active tai Viet Nam-Hinh-2
Xe được thiết kế tại Đức.
Do i20 Active được tạo hình tại trung tâm thiết kế của hãng tại Russelhelm - Đức nên chiếc xe mang khá nhiều chi tiết rất "Âu" như đèn pha với bóng dạng thấu kính Projector, kèm theo đèn LED ban ngày DRL. Trong khi đó, đèn hậu nhìn thoáng qua có vẻ như sử dụng công nghệ LED với những dải ánh sáng màu đỏ hấp dẫn, nhưng trên thực tế lại chỉ sử dụng bóng sợi đốt thông thường.
Lan dau cam lai Hyundai i20 Active tai Viet Nam-Hinh-3
Đèn hậu "giả LED" trông khá hấp dẫn.
Để khiến chiếc xe trông giống crossover hơn, Hyundai đã bổ sung thêm những tấm ốp nhựa đen xung quanh chiếc xe, tạo cảm giác mạnh mẽ giống những chiếc SUV thực thụ. Bên cạnh đó, cản trước và sau cũng được thiết kế lại, với những tấm nhựa ốp màu bạc "giả" chắn gầm giống những mẫu xe off-road. 
Ngoài ra, chiếc xe còn có một số sự thay đổi khác mà phải để ý kỹ hơn, bạn mới có thể nhận ra: nắp ca-pô có thêm 2 đường gân ở hai bên khoẻ khoắn hơn, nắp bình xăng thiết kế khá giống trên xe môtô và hai giá để đồ trên nóc xe.
Lan dau cam lai Hyundai i20 Active tai Viet Nam-Hinh-4
Nắp bình xăng theo phong cách xe môtô.
Thay đổi lớn nhất trên i20 Active đó là khoảng sáng gầm xe đã được nâng lên 190 mm, khiến chiếc xe này có được sự linh hoạt tại các địa hình khó hơn hẳn so với i20 Hatchback. Ngoài ra, do thân xe có sự thay đổi nên các kích thước tổng thể của xe cũng đều lớn hơn i20 Hatchback, đạt 3995 x 1760 x 1555 mm. 
Nếu so với Ford EcoSport, chiếc xe ngắn hơn 246 mm, hẹp hơn 5 mm và thấp hơn 103 mm. Mặc dù vậy, không gian nội thất của xe vẫn không bị thu hẹp do có trục cơ sở dài hơn 51 mm.
Lan dau cam lai Hyundai i20 Active tai Viet Nam-Hinh-5
Mâm 16 inch 5 cánh kép 2 tông màu khá đẹp, nhưng hơi nhỏ so với hốc bánh nâng cao của xe.
Mặc dù thường được coi là đối thủ trực tiếp của Ford EcoSport nhưng trên thực tế, Hyundai i20 Active lại được thiết kế theo hướng khác biệt. Ford cố hướng cho EcoSport có được kiểu dáng như những chiếc SUV thực thụ với khoảng sáng gầm xe lên tới 200 mm và lốp dự phòng. Trong khi đó, i20 Active được thiết kế gần với một chiếc crossover (CUV) hơn. 
Chính vì vậy, i20 Active trông cân đối, hấp dẫn và gần với xe du lịch bình thường hơn, trong khi EcoSport lại có vẻ mạnh mẽ hơn. Việc lựa chọn thiết kế của dòng xe nào có lẽ còn phụ thuộc vào quan điểm thẩm mỹ của từng người.
Nội thất:
Lan dau cam lai Hyundai i20 Active tai Viet Nam-Hinh-6
Nội thất với 2 tông màu tương phản của xe.
Tương tự như ngoại thất, nội thất của i20 Active cũng sở hữu thiết kế y hệt như i20 hatchback, nhưng được "tô điểm" bởi những chi tiết để khiến chiếc xe có vẻ "active" (năng động) hơn. 
Điểm gây chú ý đầu tiên phía trong cabin của chiếc xe đó là các chi tiết được bọc phối giữa 2 tông màu đen và cam trẻ trung. Viền cửa gió điều hoà hay bảng điều khiển trung tâm cũng được đúc từ nhựa màu cam. Các pedal của xe được thay bằng nhôm tương tự như xe thể thao.
Lan dau cam lai Hyundai i20 Active tai Viet Nam-Hinh-7
Vành vô-lăng bọc da, bảng đồng hồ có màn hình hiển thị đơn sắc.
Tuy nhiên, chất liệu vải bọc trên i20 Active lại không gây được ấn tượng khi chạm vào. Những chiếc ghế bọc vải có bề mặt khá thô ráp, và loại vải này cũng sẽ dễ bám bẩn hơn những chất liệu trơn như giả da và da. 
Mặc dù vậy, đây không phải là nhược điểm khá lớn khi hiện tại, các đại lý của Hyundai đang có chương trình khuyến mại hỗ trợ bọc lại nội thất da miễn phí cho khách mua xe.
Lan dau cam lai Hyundai i20 Active tai Viet Nam-Hinh-8
Chất vải bọc ghế của xe không cao cấp.
Thực sự thì với mức giá 619 triệu, chúng ta cũng không có quyền đòi hỏi nhiều về chất lượng nội thất của i20 Active. Ít nhất thì chiếc xe vẫn có cần số và vô-lăng bọc da. 
Mặc dù không đem tới cảm giác cao cấp, nhưng các chi tiết ốp nhựa với bề mặt mịn trên i20 Active lại ít bị lộ rõ vết trầy xước hơn so với chất nhựa sơn bóng như trên EcoSport.
Lan dau cam lai Hyundai i20 Active tai Viet Nam-Hinh-9
Hàng ghế sau có khả năng gập 60/40.
Bù lại, i20 Active đã được Hyundai trang bị sẵn khá nhiều trang bị tiện nghi khác nhau trong nội thất. Chúng ta có vô-lăng trợ lực điện tử kèm các nút điều khiển được tích hợp sẵn; dàn âm thanh 8 loa kèm theo đầu CD/Radio/MP3/AUX; kết nối Bluetooth; điều hoà tự động; nút khởi động Start/Stop; chìa Smartkey thông minh; gương hậu tích hợp xi-nhan, gập điện và có chức năng sấy. 
Thậm chí xe còn được trang bị camera lùi với màn hình hiển thị ẩn trên gương hậu đặt trong xe.
Lan dau cam lai Hyundai i20 Active tai Viet Nam-Hinh-10
Màn hình hiển thị hình ảnh từ camera lùi phía sau xe chỉ kích hoạt khi cài số lùi.
Không giống như một số phiên bản i20 Active được bán ở Ấn Độ, chiếc i20 Active tại Việt Nam không được trang bị điều hoà độc lập cho hàng ghế sau ở bệ trung tâm nhưng đây cũng không phải là nhược điểm lớn khi điều hoà tổng của xe đã làm lạnh khá "sâu".
Lan dau cam lai Hyundai i20 Active tai Viet Nam-Hinh-11
 Toàn cảnh khoang hành lý sau khi gập hết ghế.
i20 Active có thể tích khoang hành lý là 285 lít - kém hơn so với con số 346 lít của đối thủ EcoSport. Mặc dù khoang hành lý của i20 Active vẫn có thể mở rộng ra thêm và bố trí linh hoạt nhờ có các ghế ngồi gập 60/40 và tấm ngăn có thể tháo rời ở phía sau. 
Ngoài ra, do có vòm mái cong dần về phía sau nên khoảng không gian dành cho đầu của hàng ghế thứ 2 cũng bị ảnh hưởng, đặc biệt là đối với người cao ráo.
Lan dau cam lai Hyundai i20 Active tai Viet Nam-Hinh-12
Thể tích khoang hành lý nhỏ hơn Ford EcoSport.
Hệ động lực và các trang bị an toàn:
Chỉ có duy nhất một phiên bản i20 Active đã được Hyundai nhập khẩu về Việt Nam, đó là loại máy xăng Kappa 1.4 lít với công suất 100 mã lực và mô-men xoắn cực đại 133 Nm. 
Động cơ này truyền sức mạnh tới cầu sau thông qua hộp số tự động 4 cấp. Được biết trên i20 Active, Hyundai đã thay đổi tỷ số truyền của các cấp số để khiến chiếc xe "bốc" hơn khoảng 6% ở ga đầu và ga giữa.
Lan dau cam lai Hyundai i20 Active tai Viet Nam-Hinh-13
Động cơ của Hyundai i20 Active.
So với các đối thủ, Hyundai i20 Active cũng được trang bị khá nhiều các hệ thống an toàn và hỗ trợ người lái như chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện từ EBD, 6 túi khí, mở khóa tự động khi va chạm, phanh đĩa cho các bánh trước và bánh sau,…
Vận hành:
Dù có giảm xóc cao hơn so với i20 hatchback - kéo theo sự thay đổi về trọng tâm - nhưng i20 vẫn đem tới cảm giác điều khiển nhanh nhạy và chính xác ở trên đường. Khi cua gấp, chiếc xe bị nghiêng nhiều hơn một chút, nhưng vẫn hoàn toàn có thể kiểm soát được, bám đường tốt và không bị nghiêng nhiều bằng EcoSport. Đồng thời, hệ thống treo mới cũng khiến cho khoang lái của i20 trở nên êm ái và ổn định hơn trên những điều kiện đường xấu.
Lan dau cam lai Hyundai i20 Active tai Viet Nam-Hinh-14
Vô-lăng nhẹ và hộp số cải tiến khiến i20 Active vận hành dễ dàng trong phố.
Với động cơ chỉ 1.4 lít và công suất 100 mã lực, bạn đừng nên hy vọng rằng i20 Active sẽ đem lại được những cú tăng tốc "dính lưng ghế" mỗi khi thốc ga trên đường cao tốc. Mặc dù vậy, nhờ có hộp số với tỷ số truyền được cải tiến nên chiếc xe vẫn có thể tăng tốc khá đều, không xảy ra hiện tượng chuyển số trễ ở vòng tua cao như EcoSport. 
Khả năng cách âm của xe cũng rất tốt. Ngay cả ở tốc độ 80 km, tiếng ồn từ môi trường bên ngoài vẫn được giữ ở mức nhỏ, thừa để những người ngồi trong xe có thể nói chuyện với nhau thoải mái. Ở bên trong phố, vô-lăng trợ lực điện tử nhẹ cùng với hộp số cải tiến khiến việc điều khiển xe trở nên nhẹ nhàng và thoải mái.
Kết luận:
Lan dau cam lai Hyundai i20 Active tai Viet Nam-Hinh-15
i20 hiện là một trong những đối thủ "đáng gờm" nhất của EcoSport tại Việt Nam.
Với những gì đã thể hiện, Hyundai i20 Active đã chứng minh rằng nó là đối thủ xứng tầm nhất của Ford EcoSport trên thị trường hiện nay. Với những trang bị cao cấp có sẵn cùng thiết kế đẹp mắt và khả năng vận hành tương đối ấn tượng, chắc chắn nhiều người sẽ có thể bỏ qua một số nhược điểm nhỏ của i20 Active hiện nay. 
Đặc biệt, với mức giá niêm yết chỉ 619 triệu đồng (đã bao gồm VAT) - chỉ cao hơn phiên bản EcoSport Trend MT 13 triệu và thấp hơn bản Trend AT 33 triệu - mẫu "crossover" mới của Hyundai sẽ có khả năng "đe doạ" đáng kể tới doanh số của EcoSport.
Nguyễn Huy

>> xem thêm

Bình luận(0)