Khách hàng đặt mua siêu xe Tesla Model 3 ùn ùn đòi tiền cọc

Google News

(Kiến Thức) - Thông tin đẩy lùi sản xuất phiên bản tiêu chuẩn giá 35.000 USD của mẫu siêu xe điện Tesla Model 3 có thể đã khiến nhiều khách hàng đặt trước thấy chán nản kéo đến đòi tiền đặt cọc.

 
Có một điểm chung khá thú vị giữa siêu xe Tesla Model 3 và một số người nổi tiếng thời hiện đại đó là một phần danh tiếng của nó chỉ đơn giản là đến từ việc nó phổ biến, được nhắc đến ở gần như mọi nền tảng truyền thông.
Khi nhà sản xuất mở cửa tiếp nhận đơn đặt hàng trước lần đầu tiên cho mẫu sedan Tesla chạy điện vào ngày 31/3/2016, hàng dài những người và người đã đến các cửa hàng Tesla trên khắp nước Mỹ trong nỗ lực trở thành khách hàng đầu tiên của một mẫu xe mà họ còn chưa được thấy tận mắt cho tới cuối ngày hôm đó.
 Khách hàng đứng thành hàng dài tại một cửa tiệm Tesla.
Một tuần sau đó, công ty của Elon Musk đã tự hào thông báo rằng họ đã tiếp nhận 325.000 đơn đặt hàng trước, và trong một tháng, con số đó đã leo lên 400.000. Cho tới thời điểm những chiếc Model 3 đầu tiên đã sẵn sàng giao tới tay khách hàng, con số này đã tăng lên 455.000 trên phạm vi toàn cầu, cho dù có 63.000 đơn hủy hàng (khoảng 12%). Nó là một hiện tượng mà ngành ô tô thế giới chưa bao giờ thấy trước đây.
Với quá trình sản xuất bị đẩy lui lại vài lần, dường như con số đặt hàng trước khổng lồ này có thể đã giảm xuống. Dựa theo nguồn phân tích Second Measure, số lượng khách hàng đòi hoàn trả lại tiền đặt trước đã tăng nhanh hơn số lượng đặt cọc mới trong thời gian gần đây, dẫn đến tổng cộng 23% số đơn đặt trước đã được hoàn trả kể từ ngày tiếp nhận đơn hàng đầu tiên.
Biểu đồ so sánh số người đã đặt hàng trước, đã mua và đã nhận hoàn trả của Tesla Model 3.
Nhìn vào biểu đồ của Second Measure, ta có thể thấy rằng số lượng hoàn trả lại dường đã bắt đầu tăng mạnh kể từ tháng 1 đầu năm nay, với có bước tăng tốc nhanh trong tháng 4. Đương nhiên, số lượng đặt hàng mới vẫn tăng lên đều đều nhưng tốc độ của chúng đang không theo kịp lượng người đòi nhận lại 1.000 USD đặt cọc của họ. Trước thông tin này, Tesla có nói rằng các con số của Second Measure không “giống với dữ liệu nội bộ của họ, nhưng cũng sẽ không nói cụ thể là nó lệch tới đâu.”
Có vẻ như lượng lớn người hủy đơn đặt hàng trước gần đây có liên quan đến thông tin đẩy lùi sản xuất phiên bản tiêu chuẩn giá 35.000 USD của Tesla Model 3, và những khách hàng nhạy cảm giá cả đang nhận ra rằng họ sẽ không thể tận dụng đầy đủ gói tín dụng thuế 7.500 USD, thứ bắt đầu biết mất khi một nhà sản xuất xe điện đạt doanh số 200.000 chiếc.
 Tesla Model 3 là một hiện tượng của ngành ôtô thế giới.
Tuy nhiên, vấn đề này sẽ không thực sự ảnh hưởng tới Tesla vào lúc này. Công ty vẫn còn cách cả quãng xa nữa mới theo kịp nhu cầu hiện tại. Trước mắt, họ đã đặt mục tiêu sản xuất 5.000 chiếc Model 3 mỗi tuần vào cuối tháng này, một tỷ lệ sẽ tương đương 260.000 chiếc một năm.
Ở một thông tin liên quan khác, sau khi mổ xẻ một vài mẫu Tesla Model 3, một công ty Đức nói rằng họ tin tưởng là chi phí sản xuất một mẫu Model 3 chỉ là cỡ 28.000 USD, bao gồm 18.000 USD phí nguyên vật liệu, và 10.000 USD tiền công. CEO Elon Musk đã xác minh thông tin này trên trang Twitter cá nhân, và tin rằng Tesla có thể giảm chi phí sản xuất Model 3 xuống.
 Tesla có thể giảm chi phí sản xuất Model 3 xuống.
Nhưng có một điều cần lưu ý ở đây là quá trình mổ xẻ được thực hiện trên mẫu Model 3 có trang bị kéo dài cự li (mẫu được bán duy nhất vào lúc này). Nếu họ thực hiện quá trình tháo lắp và phân tích trên một mẫu Model 3 tiêu chuẩn giá 35.000, có lẽ cái giá sản xuất se còn rẻ hơn nữa.
Thảo Mai

>> xem thêm

Bình luận(0)