Indonesia hủy kế hoạch sản xuất gần 10 nghìn ôtô sang Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Bốn nhà sản xuất ôtô tại Indonesia gồm: Toyota, Suzuki, Daihatsu và Hino – đã phải hủy bỏ sản xuất 9.337 xe có kế hoạch trước đó xuất khẩu sang Việt Nam vì vướng nghị định 116. 

Các nhà sản xuất ôtô tại Indonesia đang phải đối mặt với một tương lai ảm đạm trong xuất khẩu sau khi có một quy định mới từ Việt Nam, vốn đang sẵn sàng để xây dựng ngành công nghiệp ôtô của riêng mình.
Việt Nam đã ban hành Nghị định số 116/2017 / NĐ-CP về sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và bảo hành xe hơi, một động thái làm thắt chặt nhập khẩu xe từ ngày 1/1/2018 trở đi.
Các nhà nhập khẩu ôtô tại Việt Nam hiện nay cần phải có giấy chứng nhận Phương tiện Loại Xe (Vehicle Type Approval – VTA) xác nhận chi tiết chất lượng, an toàn và bảo vệ môi trường của xe đến. VTA phải do cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu cấp.
Các nhà sản xuất ôtô tại Indonesia đang phải đối mặt với một tương lai ảm đạm trong xuất khẩu sau khi có một quy định mới từ Việt Nam. 
Thêm vào đó, một mẫu sẽ được lựa chọn từ mọi lô xe ôtô nhập khẩu để kiểm tra phát thải, chất lượng và an toàn kỹ thuật. Việc kiểm tra sẽ được lặp lại trong lô hàng tiếp theo, thậm chí trên cùng một mẫu xe.
Tổng thư ký Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Indonesia (Gaikindo), Kukuh, cho biết “Quy định mới này tạo ra chi phí bổ sung, kiểm tra hoàn toàn có thể mất từ một đến hai tháng, trong khi các xe khác từ chuyến hàng sẽ phải ở lại cảng và phải trả phí hàng ngày để lưu kho”.
Quy tắc mới thúc đẩy Gaikindo gửi Bộ Công nghiệp một bức thư vào ngày 27 tháng 1, trong đó tuyên bố rằng bốn nhà sản xuất ôtô – Toyota, Suzuki, Daihatsu và Hino – đã ngừng sản xuất 9.337 xe xuất khẩu vào Việt Nam, được sản xuất trong giai đoạn tháng 12 đến tháng 3.
Indonesia đã xuất khẩu khoảng 30.000 xe ôtô sang Việt Nam mỗi năm, với bốn nhà sản xuất ô tô là nhà xuất khẩu lớn nhất, Kukuh cho biết.
Toyota Fortuner – dòng xe nhập khẩu từ Indonesia hiện đã ngưng bán tại Việt Nam.
Thư của Gaikindo đã được gửi cùng ngày Chủ tịch Joko “Jokowi” Widodo gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Ấn Độ tại New Delhi, Ấn Độ. Jokowi bày tỏ mối quan tâm rằng chính sách mới sẽ ảnh hưởng đến thương mại song phương giữa hai nước đang tăng lên trong ba năm qua.
Bộ Công nghiệp Airlangga Hartarto cho biết văn phòng của ông đã gửi Bộ Giao thông Vận tải của Việt Nam một thông báo phản đối.
Chủ tịch Gaikindo Jongkie Sugiarto cho biết các nhà sản xuất Indonesia không gặp vấn đề gì trong việc đáp ứng yêu cầu chất lượng của Việt Nam như động cơ Euro IV, túi khí và hệ thống phanh ABS. Tuy nhiên, việc kiểm tra mỗi mẫu xe của mỗi lô hàng sẽ là một rắc rối không cần thiết, ông nói thêm.
“Việc kiểm tra là rất khó bởi vì nó phải được thực hiện trên mỗi mô hình, trong mỗi chuyến hàng. Nếu (thử nghiệm) không thành công, (Việt Nam) sẽ trả lại lô hàng”, ông nói.
Nghị định số 116/2017 / NĐ-CP về sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và bảo hành xe hơi làm thắt chặt nhập khẩu xe từ ngày 1/1/2018 trở đi. 
Theo số liệu của Cơ quan Thống kê Trung ương (BPS), xuất khẩu xe hơi của Indonesia vào Việt Nam từ tháng 1 đến tháng 11 năm ngoái đã đạt 241,2 triệu USD, tăng đáng kể so với mức 17,78 triệu USD năm 2016. Indonesia cũng nằm trong số ba nhà xuất khẩu xe khách hàng đầu Việt Nam, sau Thái Lan và Trung Quốc, với thị phần là 13,12%.
Tổng giám đốc thương mại của Bộ Thương mại, Oke Nurwan, cho biết nếu các nhà sản xuất không muốn xuất khẩu ôtô sang Việt Nam, Indonesia có thể sẽ mất khoảng 85 triệu USD trong giai đoạn tháng 12 và tháng 3.
Ông nói rằng chính phủ đã quyết định tiếp cận một cách mềm mại bằng cách cử một phái đoàn tới vận động hành lang đối tác Việt Nam vào ngày 26 tháng Hai.
Oke cho rằng nghị định của Việt Nam đã được thực hiện quá sớm, và một quốc gia bắt buộc phải tham gia Tổ chức Thương mại Thế giới trước tiên phải tuyên bố ý định hạn chế các hoạt động thương mại.
Indonesia cũng nằm trong số ba nhà xuất khẩu xe khách hàng đầu Việt Nam, sau Thái Lan và Trung Quốc, với thị phần là 13,12%.
“Nếu đất nước này không thông báo cho WTO, chúng tôi có thể có động thái thông báo với tổ chức”, Oke nói.
Theo báo Vietnam News, Chính phủ Việt Nam đã tuyên bố rằng nghị định mới là một nỗ lực để bảo vệ các công ty của mình khi đất nước làm việc để thay đổi phong cảnh của ngành công nghiệp ôtô bằng cách xây dựng chiếc xe đầu tiên của mình.
Vingroup, công ty bất động sản lớn nhất của Việt Nam thuộc sở hữu của ông Phạm Nhật Vượng, đã đầu tư vào một thương hiệu xe hơi địa phương mang tên Vinfast. Gần đây, công ty đã bổ nhiệm Pininfarina để thiết kế mô hình thiết kế xe hơi Ý. Pininfarina được biết đến với việc thiết kế những chiếc xe cho các thương hiệu cao cấp như Ferrari, Bentley và Maserati.
Theo Straitstimes

>> xem thêm

Bình luận(0)