Hải quan bác trị giá ôtô nhập khẩu của GM Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - GM Việt Nam cho rằng lô hàng xe ôtô nhập khẩu của công ty đáp ứng các điều kiện về xác định trị giá hải quan. Tuy nhiên, Tổng cục Hải quan đã bác bỏ những ý kiến này.

Theo văn bản, cơ quan hải quan đã bác bỏ trị giá khai báo lô hàng xe ôtô nhập khẩu của phía General Motors Việt Nam (GM Việt Nam) vì việc hình thành giá nhập khẩu hàng hóa của công ty được tính toán theo giá bán ra dự kiến tại thị trường nội địa trừ đi các chi phí phân phối và lợi nhuận hoạt động mục tiêu tại Việt Nam để đề xuất giá mua với bên bán.
Như vậy, phía hải quan đánh giá: Nguyên tắc hình thành giá của công ty không thỏa mãn điều kiện thứ 2 trong 4 điều kiện được áp dụng trị giá giao dịch theo quy định tại khoản 3 điều 6 Thông tư 39/2015/TT-BTC.
 General Motors Việt Nam cho rằng lô hàng xe ôtô nhập khẩu của công ty đáp ứng các điều kiện về xác định trị giá hải quan. Tuy nhiên, Tổng cục Hải quan đã bác bỏ những ý kiến này.
Đáng chú ý, đại diện ngành hải quan cho biết, công ty không giải thích được mức giá khai báo của lô xe ôtô nhập khẩu phiên bản 2017, sản xuất năm 2017 cho cùng dòng xe do chính công ty nhập khẩu lại thấp hơn phiên bản 2016, sản xuất năm 2015 và 2016 mà công ty đã nhập khẩu trước đó.
Ngoài ra, phía hải quan cũng cho rằng, công ty và đối tác có quan hệ đặc biệt không chứng minh được mối quan hệ đặc biệt không ảnh hưởng tới trị giá giao dịch.
Từ đó, đại diện Tổng cục Hải quan khẳng định, việc cơ quan chức năng bác bỏ trị giá khai báo của phía công ty là thực hiện đúng quy định.
Phía Tổng cục Hải quan cũng cho biết thêm, hiện nay cơ quan chức năng đã thực hiện xác định trị giá hải quan, ấn định thuế, giải quyết khiếu nại lần hai với General Motors Việt Nam và đề nghị công ty này thực hiện đúng quy định.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)