Giao dịch trong ngày đầu tăng phí trước bạ xe bán tải

Google News

Với mức phí trước bạ đang áp dụng lâu nay ở mức 10% đối với xe dưới 9 chỗ ngồi trở xuống, phí trước bạ đối với xe bán tải chính thức được áp dụng từ ngày 10/4/2019 sẽ là 6%, tăng gấp 3 lần.

Kể từ ngày 10/4, Nghị định 20/2019/NĐ-CP về lệ phí trước bạ chính thức có hiệu lực, dòng xe bán tải và xe van phải nộp lệ phí trước bạ lần đầu tăng gấp 3 lần so với trước đây và kéo theo đó, chi phí cho chiếc xe lăn bánh sẽ tăng thêm từ gần 18 triệu đồng đến 62 triệu đồng.
Theo ghi nhận của phóng viên tại các điểm đăng ký xe ôtô trong ngày hôm nay, hầu như không có khách mua xe bán tải đến giao dịch.
Phí tăng, giá xe lăn bánh tăng
Nghị định số 20/2019/NĐ-CP ban hành ngày 21/02/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ ban hành năm 2016 về lệ phí trước bạ.
Giao dich trong ngay dau tang phi truoc ba xe ban tai
 Phí trước bạ đối với xe bán tải chính thức được áp dụng từ ngày 10/4/2019 sẽ là 6%, tăng gấp 3 lần.
Nghị định số 20/2019/NĐ-CP quy định “ôtô vừa chở người, vừa chở hàng (ôtô pick-up chở hàng) có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 1.500kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống, ôtô tải van có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 1.500kg nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống."
Những ôtô trong diện này nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi vẫn áp dụng mức thu là 2% và thống nhất trên toàn quốc.
Như vậy, với mức phí trước bạ đang áp dụng lâu nay ở mức 10% đối với xe dưới 9 chỗ ngồi trở xuống, phí trước bạ đối với xe bán tải chính thức được áp dụng từ ngày 10/4/2019 sẽ là 6%, tăng gấp 3 lần so với trước đây.
Riêng Hà Nội, do phí trước bạ xe ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống đang áp dụng ở mức 12% nên phí trước bạ đối với xe bán tải và xe van cao hơn các địa phương khác và ở mức 7,2%.
Phân khúc xe bán tải tại Việt Nam đang có sự góp mặt các thương hiệu gồm Ford Ranger, Mazda BT-50, Toyota Hilux, Chevrolet Colorado, Mitsubishi Triton, Isuzu D-Max, Nissan Navara và UAZ Hunter với giá bán từ 460 triệu đến 1,198 tỷ đồng, tùy theo thương hiệu và phiên bản.
Theo tính toán của doanh nghiệp, với mức phí trước bạ điều chỉnh lần này và giá bán xe bán tải dao động như trên, chi phí cho xe bán tải lăn bánh sẽ tăng theo, từ 27,6 triệu và cao nhất là đến trên 86 triệu đồng, tùy địa phương và mẫu xe cũng như phiên bản, thay cho mức chỉ từ 9,2 triệu đến gần 24 triệu đồng như áp dụng mức phí 2% trước đây. So sánh giữa 2 mức phí cũ và mới, giá xe bán tải khi lăn bánh chênh lệch từ gần 18-62 triệu đồng.
Cụ thể, khách hàng mua dòng xe rẻ tiền nhất là UAZ Hunter sẽ phải chi thêm gần 18 triệu và cao nhất là đến 62 triệu đồng cho mẫu siêu bán tải Ford Ranger Raptor đang có giá bán cao nhất thị trường là 1,198 tỷ đồng.
Tuy nhiên, do chiếc xe bán tải hiệu năng cao này giá thành khá đắt nên phần lớn khách hàng thường mua các mẫu xe có giá từ khoảng 600 triệu đến trên 900 triệu đồng.
Dẫn ví dụ từ chiếc Ford Ranger phiên bản thấp cấp nhất là XL 2.2L MT 4x4 có giá bán 616 triệu, mức phí trước bạ mới là 36,9 triệu đồng so với mức 12,3 triệu đồng trước đây.
Hay Ranger WildTrak bản cao cấp 2.0L AT 4X4 có giá bán 918 triệu đồng, mức phí trước bạ mới sẽ trên 60 triệu đồng so với mức 18 triệu đồng trước đây, chênh lệch 42 triệu đồng.
Ít khách đến làm thủ tục đăng ký
Dạo qua một số điểm đăng ký xe ôtô trên địa bàn Hà Nội như điểm số 2 ở đường Láng, điểm số 1 ở Lý Thường Kiệt hay điểm số 4 ở Hà Đông, kết quả cho thấy phần lớn người đến chủ yếu là làm thủ tục đăng ký xe du lịch và xe thương mại, hiếm có khách hàng đến giao dịch về xe bán tải.
Cán bộ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đăng ký xe tại điểm số 2 ở đường Láng cho biết, nếu như cách đây một vài tuần đổ về trước, lượng khách hàng đến làm thủ tục đăng ký xe bán tải có nhiều hơn so với các tháng trước, nhưng không tăng đột biến. Trong ngày 10/4, khi Nghị định số 20/2019/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, cơ sở chưa ghi nhận trường hợp nào làm thủ tục đăng ký xe bán tải, mà chủ yếu là các dòng xe khác.
Trong khi đó, cán bộ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đăng ký xe tại điểm số 4 ở Hà Đông cho hay trong ngày đầu, cơ sở này chỉ ghi nhận một vài trường hợp đến làm thủ tục cho dòng xe bán tải, còn chủ yếu vẫn là các dòng xe khác.
Vị cán bộ này cũng cho hay tuy xe bán tải có nhiều ưu điểm “đi phố cũng sang, chở hàng cũng tiện," nhưng dòng xe này có kích thước khá lớn, cồng kềnh. Do đặc thù của đường sá Hà Nội có nhiều ngõ ngách, chật hẹp nên khó di chuyển hay đỗ dừng xe, lượng khách đến đăng ký dòng xe này ở các tháng cũng ít hơn.
Khách hàng Đỗ Cường, ở quận Hà Đông đang làm thủ tục đăng ký xe ở điểm số 4 chia sẻ, trước thông tin xe bán tải tăng giá, anh cùng một số bạn bè yêu thích dòng xe này đã tranh thủ hoàn tất thủ tục từ trong tháng Ba vừa qua và đã tiết kiệm được mấy chục triệu đồng.
Bản thân anh Cường đã mua chiếc Ford Ranger với giá trên 600 triệu đồng và hoàn tất thủ tục từ trước nên tiết kiệm được hơn 24 triệu đồng trước khi Nghị định 20/2019/NĐ-CP chính thức có hiệu lực. Số tiền tiết kiệm được từ việc "mua xe chạy phí" cũng giúp anh đủ chi phí để lắp thêm phụ kiện cho xe.
Anh Đỗ Cường nhận định thực tế cho thấy mặt hàng ôtô cũng như các mặt hàng khác trên thị trường vừa kết thúc xong mùa cao điểm mua sắm cuối năm. Hơn nữa, khi người tiêu dùng đã chi hàng trăm triệu để mua xe thì việc tăng phí xe bán tải mấy chục triệu đồng cũng không phải là vấn đề lớn.
Thông tin lệ phí trước bạ dòng xe bán tải tăng từ tháng Tư đã góp phần cho doanh số của dòng xe này trong tháng 3 vừa qua tăng trưởng.
Báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam công bố ngày 10/4 cho thấy hầu hết các dòng xe bán tải đều tăng trưởng doanh số trong tháng Ba vừa qua.
Dẫn dắt doanh số bán hàng trong phân khúc này này là “ông vua bán tải” Ford Ranger với doanh số tiêu thụ 644 xe, tăng 48 xe so với tháng trước. Tiếp đến là Mazda BT-50 đạt 445 xe, tăng 325 xe; Mitsubishi Triton đạt 240 xe, tăng 145 xe so với tháng trước...
Theo các doanh nghiệp phân phối xe bán tải ở Việt Nam, việc doanh số bán xe bán tải vừa qua có tăng trưởng do nhiều người tiêu dùng mua xe "chạy phí trước bạ" trước khi Nghị định có hiệu lực. Việc lệ phí trước bạ chính thức tăng sẽ phần nào ảnh hưởng đến doanh số của dòng xe này trên toàn thị trường.
Đại diện Mitsubishi Motor Việt Nam nhận định chính sách mới về tăng phí trước bạ khiến khách tốn thêm tiền mua xe bán tải, nhưng chắc chắn sẽ không ảnh hưởng nhiều đến nhu cầu của loại xe này, bởi giá của dòng xe SUV vẫn chênh lệch cao và muốn chở hàng thì SUV không thay thế xe bán tải được.
Trong khi đó, đại diện Nissan và Toyota Việt Nam cho rằng việc tăng phí trước bạ đối với dòng xe này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến doanh số bán hàng bởi mức tăng không phải là nhiều so với mức phí đang áp dụng cho dòng xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi trở xuống.

Theo Văn Xuyên/TTXVN

>> xem thêm

Bình luận(0)