Dân chơi HD toàn cầu ''bó chiếu'' ở đại lý Harley-Davidson VN

Google News

(Kiến Thức) - Theo tìm hiểu của Kiến Thức, thẻ HD toàn cầu được ưu đãi giảm giá ở các đại lý HD, nhưng với đại lý xe Harley-Davidson tại Việt Nam thì…bị vô tác dụng.

Mấy ngày vừa qua, cộng đồng biker đặc biệt là những người chơi xe HD rộ lên câu chuyện một số thành viên Free Chapter chia sẻ bức xúc về việc niềm đam mê xe Harley-Davidson của họ bị ảnh hưởng bởi chính sách của nhà phân phối HD - đại lý Harley-Davidson tại Việt Nam. 
Theo đó, một chiếc HD Softail Breakout do mua không chính hãng muốn check lỗi đèn phanh tại đại lý Harley-Davidson ở Hà Nội (vì chỉ có HD chính hãng mới có phần mềm này), nhưng bị từ chối và nếu muốn dùng dịch vụ, chủ xe phải đóng phí 80 triệu đồng. Đây là quy định của đại lý chính hãng áp dụng với xe từ 2014 – 2015 không do họ bán ra.
Dan choi HD toan cau ''bo chieu'' o dai ly Harley-Davidson VN
HD chính hãng do nhà đầu tư nước ngoài mở đại lý tại Việt Nam. 
Thẻ Harley-Davidson toàn cầu vô tác dụng
Với những người mua xe HD chính hãng có thể dễ dàng gia nhập Chapter. Người chơi trong H.O.G. Chapter Hanoi và Saigon Chapter luôn được hưởng nhiều ưu đãi như sửa chữa, bảo dưỡng xe và mua phụ tùng, phụ kiện... Ngược lại, các thành viên Free Chapter sẽ không được nhận bất cứ sự hỗ trợ nào, cho dù họ có mua thẻ thành viên hàng năm (trị giá 45 USD) từ chính "đại bản doanh" của hãng tại Milwaukee - Mỹ.
Dan choi HD toan cau ''bo chieu'' o dai ly Harley-Davidson VN-Hinh-2
Thẻ thành viên Harley-Davidson toàn cầu (màu đen) của anh Vinh, nhưng không có tác dụng ở Việt Nam.
Theo anh Vinh “Tân Đảo”, một người chơi xe cổ và xe Harley-Davidson có tiếng tại Hà Nội, bản thân anh và một số hội viên Free Chapter có thẻ HD toàn cầu, đều được ưu đãi giảm giá nếu mua đồ ở Dealer mà Harley-Davidson đặt đại lý, nhưng thẻ này về Việt Nam thì…bị vô tác dụng với nhà phân phối, đại lý xe HD tại Việt Nam. 
“Chúng tôi vẫn tham dự một số lễ hội Harley-Davidson ở Mỹ hay các nước láng giềng, được hoà mình vào văn hoá xe Mỹ với bạn bè đủ mọi quốc tịch. Nhưng ở Việt Nam lại có ranh giới được phân định rõ ràng với người chơi xe chính hãng và không chính hãng,” anh Vinh nói. 
Dan choi HD toan cau ''bo chieu'' o dai ly Harley-Davidson VN-Hinh-3
  Ở Việt Nam lại có ranh giới được phân định rõ ràng với người chơi xe chính hãng và không chính hãng.
Để khắc phục một số lỗi của xe Harley-Davidson, anh Vinh và nhóm bạn đã từng bỏ ra khoảng 3.000 USD để mời chuyên gia từ Thái Lan sang bảo dưỡng và “check” lỗi cho tất cả các thành viên. Chi phí này được coi là rẻ hơn so với đem xe vào hãng và đóng “phí thành viên”.
Một chiếc xe và hai nền văn hóa
Chính vì hình thành hai CLB chơi xe một cách riêng biệt trong cả sinh hoạt lẫn bán hàng nên việc chơi xe Harley-Davidson tại Việt Nam đang có xu hướng tách đôi một cách rõ ràng. Chapter có những hoạt động được hoạch định rõ ràng bởi Dealer chính hãng, còn Free Chapter gần như tách biệt ở trong nước và chỉ có thể tìm sự giao lưu mang không khí HD ở nước ngoài.
Dan choi HD toan cau ''bo chieu'' o dai ly Harley-Davidson VN-Hinh-4
 Free Chapter gần như tách biệt ở trong nước và chỉ có thể tìm sự giao lưu mang không khí HD ở nước ngoài.
Ở vị trí một người chơi xe có quen biết rộng, anh Nguyễn Bắc (Hà Nội) cho biết, anh từng tổ chức một lễ hội xe Halloween vào năm 2014 và có mời cả 2 đội Chapter và Free Chapter tham gia. “Tôi đã thấy những thành viên của cả 2 đội xe thân mật và khi đó chỉ có niềm đam mê Harley-Davidson là lên ngôi. Vì vậy, thật đáng buồn là chính sách của người bán xe vô hình chung làm cho đam mê xe cộ có khoảng cách, ranh giới,” anh Bắc nhận xét.
Trở lại lễ hội Harley-Davidson hàng năm ở thánh địa Sturgis, Mỹ để minh hoạ cho văn hoá chơi xe không ranh giới. Lễ hội này tổ chức trên một đồng cỏ ngoại ô Sturgis, quy tụ trung bình trên nửa triệu chiếc môtô HD từ khắp mọi miền nước Mỹ và các quốc gia khác về dự hội. Trước và trong lễ hội, gần như cả thị trấn 6.000 dân bị đánh thức bởi lượng lớn du khách và phương tiện ngập tràn trên đường. 
Dan choi HD toan cau ''bo chieu'' o dai ly Harley-Davidson VN-Hinh-5
Lễ hội Harley-Davidson hàng năm ở thánh địa Sturgis, Mỹ. 
Tại đây, sẽ chẳng ai phân biệt xe đóng xưởng HD hay từ một nhà dựng xe tư nhân nào đó. Tất cả chỉ xoay quanh thứ không khí lễ hội đặc quánh, mang đậm chất cao bồi đường nhựa mà Harley-Davidson đã miệt mài gây dựng cả trăm năm có lẻ. Vì theo những tín đồ của HD thì "sống trên Harley là sống như thể hôm nay là ngày cuối".
Kiến thức sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc.
Nguyễn Huy

>> xem thêm

Bình luận(0)