Chevrolet Trường Chinh Sài Gòn trốn thuế, móc túi khách hàng?

Google News

(Kiến Thức) - Không xuất hóa đơn nhưng khách hàng vẫn phải chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) khi thanh toán. Chevrolet Trường Chinh tại Sài Gòn đang khiến người tiêu dùng nghi vấn công ty này đang lách luật để trốn thuế, móc túi khách hàng?

Theo phản ánh của một khách hàng mang tên Nguyễn Thanh S. ngoài việc Công ty TNHH Đông Đô Thành GM - Chervolet Trường Chinh, quận Tân Phú, TP HCM (Chevrolet Trường Chinh) xử lý không đúng qui trình, thiếu trách nhiệm, công ty này còn có dấu hiệu trốn thuế khi không xuất hóa đơn GTGT cho khách hàng.
Anh S. cho hay, sau khi tiến hành sửa chữa, thay thế linh kiện tại Chevrolet Trường Chinh thì trên bảng quyết toán kiêm biên bản bàn giao xe số lệnh sửa chữa 00824/18 ngày 26/1/2018 phái công ty này giao cho anh S. nêu rõ, xe bị rung giật cần phải thay bugi, chân máy sau hộp số và công thay, tổng cộng là 1.911.652 đồng, giá trị trên đã bao gồm thuế GTGT.
Chevrolet Trường Chinh đang khiến người tiêu dùng 'nghi vấn' công ty này đang lách luật để trốn thuế, móc túi khách hàng? 
“Không chỉ khiến xe bị hư hỏng nặng hơn sau khi sửa chữa, sau khi thanh toán, phía Chevrolet Trường Chinh không hề xuất hóa đơn thuế GTGT cho tôi. Phải chăng phía công ty này đã cố tình không xuất hóa đơn cho khách hằng nhằm lách luật trốn thuế?” anh S. đặt ra nghi vấn về việc Chevrolet Trường Chinh không xuất hóa đơn thuế GTGT.
Liên quan tới vấn đề này, khi làm việc với phía Chevrolet Trường Chinh ngày 30/1/2018, đại diện phía công ty này khẳng định, khi sửa chữa thì việc xuất hóa đơn GTGT là hiển nhiên. Minh chứng cho việc này, phía Chevrolet Trường Chinh còn trưng ra một hóa đơn GTGT có ký hiệu CT/17P số 0000696 ngày 26/1/2018(liên 1: lưu).
Điều đáng nói, trên hóa đơn thể hiện rõ, số tiền hàng tổng cộng là 1.737.865 đồng, thuế suất GTGT 10% là 173.787 đồng. Tổng số tiền anh S. phải thanh toán là 1.911.652 đồng. Tuy nhiên, trên hóa đơn này chỉ có duy nhất chữ ký có người bán hàng mà không hề có chữ ký của khách hàng, thủ trưởng đơn vị.
Hóa đơn này chỉ có duy nhất chữ ký có người bán hàng mà không hề có chữ ký của khách hàng, thủ trưởng đơn vị. 
Thông tin về vấn đề Chevrolet Trường Chinh không xuất hóa đơn GTGT cho khách hàng, luật gia Nguyễn Thạc Hiếu cho hay, theo điểm b, mục 2 điều 16 Thông tư số 39/2014 TT – BTC của Bộ Tài chính có quy định rất rõ ràng: “Trường hợp khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ từ 200.000 đồng trở lên mỗi lần, người mua không lấy hóa đơn hoặc không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế (nếu có) thì vẫn phải lập hóa đơn và ghi rõ “người mua không lấy hóa đơn” hoặc “người mua không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế”.
Như vậy, khi bán hàng đối với sản phẩm hàng hóa có giá trị trên 200.000 nghìn đồng thì bên bán hàng phải có trách nhiệm xuất hóa đơn (dù khách hàng không lấy hóa đơn).
Cũng tại điểm đ thì tại tiêu thức mua hàng “người mua hàng (ký, ghi rõ họ tên)”.
Riêng đối với việc mua hàng không trực tiếp như: Mua hàng qua điện thoại, qua mạng, FAX thì người mua hàng không nhất thiết phải ký, ghi rõ họ tên trên hóa đơn. Khi lập hóa đơn tại tiêu thức “người mua hàng (ký, ghi rõ họ tên)”, người bán hàng phải ghi rõ là bán hàng qua điện thoại, qua mạng, FAX.
Qua phản ánh của anh S. cũng như những phân tích của luật sư thì việc dư luận “nghi ngờ” về dấu hiệu Chevrolet Trường Chinh trốn thuế, móc túi khách hàng khi sử dụng dịch vụ tại đây là hoàn toàn có căn cứ.
Không chỉ có Chervolet Trường Chinh, quận Tân Phú, TP HCM bị tố về việc cư xử không đúng quy trình cũng như trách nhiệm đối với khách hàng. Vào ngày 24/2/2014 anh Vương Quốc Lộc (trú tại 306/34 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, Quận 3, TP HCM), đưa chiếc xe GM Chevrelet Captiva LTZ (xe 7 chỗ) đến Công ty Cổ phần ô tô Cường Thanh (161F Dạ Nam, Phường 3, Quận 8, TP HCM) để kiểm tra và thay mới giảm xóc trước trái và phải. Sau khi thay thế hai giảm xóc mới cho xe, ngày 29/3/2014 anh Lộc chuyển xe ra Hà Nội cho nhân viên sử dụng. Tuy nhiên đến tháng 8/2014, phần giảm xóc trước trái và phải của xe anh Lộc gặp sự cố và nghi vấn giảm sóc kém chất lượng. Ngoài ra mức giá thay giảm sóc cũng chênh lệch nhau gây nhiều nghi vấn.
Gần đây nhất, vào tháng 4/2017, một khách hàng ở Quảng Bình mua ô tô từ một đại lý ở Quảng Trị mới được 4 tháng, nhưng xe đã bị nước vào, đinh ốc và nhiều nơi phần sàn trong xe bị bung gỉ sét, máy thì không khởi động được. Cụ thể, theo đơn phản ánh, tháng 9/2016 anh Việt mua xe ô tô Spark van đời 2015 từ của hãng xe Chevrolet tại đại lý Chevrolet Quảng Trị. Sau khi nhân viên cửa hàng giao xe tại nhà (ở Quảng Bình), anh Việt đã làm thủ tục đăng ký BKS 73D-00119 trong ngày 16/9/2017. Khi xe chạy được khoảng 2.000km thì anh Việt đã phát hiện nội thất xe có dấu hiệu gỉ sét ăn mòn 8 lỗ chân ghế phía trước. Đến ngày 14/1/2017, xe sử dụng được 2.300km thì phát hiện bị nước vào sàn, nội thất trong xe bị gỉ nhiều nơi và xuống cấp trầm trọng.
Sau hơn 1 tháng giải quyết khiếu nại nhiều lần, cuối cùng đến ngày 11/5/2017, phía đại lý Chevrolet Quảng Trị đã đồng ý đổi xe cho anh Việt.

Thảo Nguyễn (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)