Cháy xe Ford Ranger, chủ xe dài cổ chờ kết luận

Google News

(Kiến Thức) - Sau gần 1 tháng vụ cháy chiếc bán tải Ford Ranger tại Hải Dương. Chủ nhân của chiếc xe này hiện vẫn chưa nhận được câu trả lời chính xác nguyên nhân của vụ việc mặc dù được hẹn sẽ có kết luận sau 15 ngày.

Theo anh Trịnh Đắc Hải (trú tại TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương), chủ nhân chiếc xe bán tải Ford Ranger BKS: 34C-185.14 bị cháy dữ dội vào đêm 8/4 khi đang dừng trước cửa một tiệm cầm đồ cho biết; chiếc xe của anh mới lưu hành được gần 9 tháng và không hề độ chế, can thiệp vào hệ thống điện trên xe. Anh Hải cũng cho biết, đang khá sốt ruột vì từ ngày xảy ra vụ việc đến nay, dù đã gọi điện đến cơ quan chức năng hỏi nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời về nguyên nhân cháy xe Ford Ranger này.
Chiếc Ford Ranger BKS: 34C-185.14 bị cháy dữ dội vào đêm 8/4.
Anh Hải cho biết, phía Công an TP Hải Dương hẹn sẽ đưa ra kết luận nguyên nhân cháy xe sau 15 ngày nhưng đến nay đã gần 1 tháng vẫn chưa nhận được câu trả lời nào. Bên bán chiếc Ranger cho anh là đại lý Ford Capital (Công ty Cổ phần kinh doanh ô tô Thủ Đô, có địa chỉ tại đường Giải Phóng, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đến nay cũng chưa có phản hồi về nguyên nhân vụ cháy mà chỉ cho biết, sẽ trả lời khách hàng khi Ford Việt Nam đưa ra kết luận.
Được biết, vào tối 8/4 tại TP Hải Dương, chiếc Ford Ranger BKS: 34C-185.14 bỗng nhiên bùng cháy dữ dội khi đang dừng đỗ trước một cửa tiệm cầm đồ. Chia sẻ về vụ việc, anh Hải cho biết: “Trước thời điểm xảy ra vụ hỏa hoạn, chiếc xe của tôi vẫn chạy bình thường, không có những dấu hiệu lạ nào liên quan đến máy móc. Qua camera của các nhà dân ven đường chúng tôi phát hiện, trước khi chiếc xe bùng cháy có đánh lửa 3 lần ở phần đầu xe. Sau đó ngọn lửa mới bùng phát”.
Trước đó cũng đã có nhiều vụ xe Ford đang lưu thông hoặc dừng đỗ bất ngờ bốc cháy.  
Ngay trong đêm xảy ra vụ hỏa hoạn, đại diện Đại lý Capital Ford (Công ty Cổ phần kinh doanh ô tô Thủ Đô) đã cử đại diện của mình xuống hiện trường vụ việc. Phía Công an TP Hải Dương cũng có mặt tại hiện trường tiến hành lập biên bản, điều tra xác minh vụ việc.
Trước đó cũng đã có nhiều vụ xe Ford đang lưu thông hoặc dừng đỗ bất ngờ bốc cháy. Ví dụ như năm 2015, một chiếc Ford 5 chỗ khi đang lưu thông trên đường Trần Thái Tông (Hà Nội) bất ngờ bốc cháy dữ dội. Hay trường hợp Ford Ranger cháy khi đang dừng đỗ vào năm 2010 tại xưởng sản xuất của công ty TNHH Ánh Dương (Miêu Nha, Tây Mỗ, Từ Liêm, Hà Nội). Ông Nguyễn Duy Trinh, chủ nhân chiếc Ford Ranger này cũng đã trao đổi với phía Ford Việt Nam và được giải thích nguyên nhân gây cháy xe. Tuy nhiên khi đó, ông Trinh chưa thực sự bằng lòng với câu trả lời của Ford vì quá chung chung, chưa chỉ ra được nguyên nhân cụ thể, chính xác của sự việc mà chỉ nói “rất có thể là”.
Mới đây nhất, vào năm 2017 tại Bình Thuận cũng xảy ra trường hợp Ford Ranger đang dừng đỗ bất ngờ bốc cháy từ phía bên trong. Cảnh sát PCCC đã kết luận nguyên nhân do chập điện đèn ốp trần, nhưng Ford Việt Nam từ chối bảo hành mà không đưa ra được lý do xác đáng...
Ngoài ra, trong tháng 4/2018, Ford Việt Nam nhập về hai lô xe gồm bán tải Ranger và Everest từ Thái Lan theo các thủ tục quy định tại Nghị định 116 và Thông tư số 03 (hai lô xe mỗi lô chỉ có một mẫu, đại diện cho một kiểu loại). Tuy nhiên khi cơ quan đăng kiểm thực hiện kiểm định theo lô đã xác định cả hai mẫu xe này không đạt chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu sau khi kết quả thử nghiệm khí thải không đạt theo quy định tại QCVN 86:2015/BGTVT. Cụ thể, nồng độ HC + NOx là 0,518 g/km lớn hơn quy định (0,460 g/ km) và nồng độ NOx là 0,472 g/km lớn hơn mức quy định (0,390 g/ km). Ngay sau khi có kết quả kiểm định, ngày 13/4/2018, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã ra Thông báo không đạt chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu đối với mẫu xe Ranger.
Nguyễn Chung

>> xem thêm

Bình luận(0)