Bóc mẽ xe đạp điện HKBike nguồn gốc Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định, các linh kiện thiết yếu của xe đạp điện HKBike đều được hãng này nhập khẩu từ Trung Quốc.

Thời gian vừa qua, sau khi báo điện tử Kiến Thức đăng tải loạt bài viết về xe đạp điện Zinger Extra HKBike (dòng xe đạp điện của Công ty cổ phần xe đạp điện quốc tế HKBike LTT bị cháy đen và chỉ còn trơ khung khi sạc điện), khiến dư luận đang đặt câu hỏi về nguồn gốc thực sự của dòng xe này. Xe đạp điện HKBike nguồn gốc Trung Quốc liệu có chính xác?
Quảng cáo ''nổ'' để lừa người tiêu dùng
Trong khi các nhãn hàng uy tín tại Việt Nam đều công bố rất chi tiết về nguồn gốc sản phẩm của mình thì rất khó để truy được gốc rễ xe đạp điện HKBike nếu vào trang web của công ty này.
Trên website của HKBike, phần quảng cáo không hề có bất cứ thông tin nào chỉ rõ về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, linh kiện.... Công ty này quảng cáo rất chung chung kiểu "lập lờ đánh lận con đen" như: "HKBike là thương hiệu đầu tiên tại Việt Nam có thể tự đầu tư sản xuất riêng, tức là kiểm soát quy trình hoàn thiện từ thiết kế, làm khuôn mẫu, đặt chất liệu và tự lắp ráp, để làm ra những xe điện chất lượng cao cấp nhất. Đặc biệt, HKBike là hãng xe điện duy nhất tại Việt Nam xây dựng bộ phận R&D (Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm) chuyên nghiệp theo cách làm của những thương hiệu lớn trên thế giới "công nghệ xanh".
Hoặc kiểu giới thiệu về linh kiện sản phẩm: “Tất cả bộ phận, linh kiện cấu thành xe HKbike đều đắt nhất, xịn nhất. Từ con ốc, lốp, động cơ, khung xe... mắt thường cũng so sánh được ngay”.
Boc me xe dap dien HKBike nguon goc Trung Quoc
Hãng xe điện HKBike không hề nêu rõ xe được nhưng tiếu chí như; linh kiện, sản xuất, lắp ráp như thế nào? 
Vì quá mơ hồ về dòng xe điện HKBike, PV Kiến Thức đã đóng vai người mua xe, tìm đến cửa hàng xe đạp điện HKBike Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội, Tại đây, nhân viên bán hàng nhất nhất quảng cáo trên trời, rồi khẳng định: “Toàn bộ linh kiện xe và quá trình lắp ráp đều được sản xuất ở Việt Nam. Vì linh kiện được sản xuất tại Việt Nam nên khi cần thay thì có thể được thay ngay và không phải chờ đợi”.
Tương tự, khảo sát ở một số cửa hàng bán xe điện HKBike ở 239 và 356 phố Huế (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng có câu trả lời tương tự.
Nguồn gốc Trung Quốc của HKBike
Mới đây, các cơ quan chức năng khẳng định những linh kiện thiết yếu như pin, khung xe... của HKBike đều được nhập từ Trung Quốc.
Trao đổi với Kiến Thức, ông Nguyễn Văn Phương, Phó trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: "Theo tra cứu trên cơ sở dữ liệu cấp giấy chứng nhận, tính đến thời điểm này, Công ty HKBike đã được cấp giấy chứng nhận cho 07 kiểu loại xe đạp điện lắp ráp, trong đó có loại xe đạp điện HKBike Zinger Extra. Công ty HKBike cũng đã xuất xưởng và nhận tem hợp quy cho hơn 120.000 xe đạp điện. Theo hồ sơ đăng ký, các xe này đều được lắp ráp từ những linh kiện nhập khẩu từ Trung Quốc".

Được biết, nhiều linh kiện lắp ráp xe điện HKbike được nhập từ Trung Quốc, như: bộ khóa gồm khóa nguồn và khóa ắc-quy, pin Lithium dùng cho xe đạp điện, bộ điều khiển tốc độ (bộ điều tốc), ắc-quy axít, vòng bi trục giữa, cổ phốt, dây phanh, dây ga, vành sau bằng sắt có gắn mô tơ điện... và hàng loạt chi tiết phụ khác.

Boc me xe dap dien HKBike nguon goc Trung Quoc-Hinh-2
 Theo hồ sơ đăng ký thì các xe này đều được lắp ráp từ những linh kiện nhập khẩu từ Trung Quốc".
Như vậy, trở lại vấn đề xe đạp điện HKBike mà Kiến Thức đưa tin cuối tháng 3/2015, có đặt giả thuyết nghi vấn phát nổ xe do pin Lithium. Phía HKBike luôn khẳng định pin này "xịn'', vậy tình tiết linh kiện pin này nhập từ Trung Quốc, có thể tin cậy đảm bảo an toàn hay không?
Ông Nguyễn Văn Phương cho biết thêm: "Sau khi có thông tin phản ánh về việc xe đạp điện HKBike phát nổ khi đang sạc, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có Văn bản số 1239/ĐKVN-VAQ ngày 30/3/2016 yêu cầu Công ty HKBike báo cáo về sự việc. Công ty HKbike cũng đã có Văn bản số 08/04/CV-HKB ngày 8/4/2016 trong đó khẳng định, Công ty HKBike không thể liên hệ được với chủ xe để xác minh xe nêu trên có phải của Công ty HKBike hay là hàng nhái thương hiệu".
Trước đó, nữ CEO HKBike, bà Lê Thị Lan Hương lại khẳng định với Kiến Thức rằng, phía công ty đã tìm tới tận nhà người đăng bức ảnh xe HKBike phát nổ và nguyên nhân được bà Hương xác nhận là do... chập điện! Lẽ nào CEO HKBike Lê Thị Lan Hương đã lừa dối báo chí?
Xe điện hiện là một phương tiện giao thông thịnh hành tại Việt Nam, đối tượng sử dụng phần lớn là học sinh phổ thông. Chính vì vậy, việc công khai đầy đủ thông tin liên quan đến an toàn, chất lượng, xuất xứ sản phẩm là rất cần thiết. Đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục yêu cầu công ty HKBike công khai chính xác các thông tin về sản phẩm theo yêu cầu của bạn đọc và người tiêu dùng.
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin vụ việc tới bạn đọc.
Nguyễn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)