BMW Việt Nam chính thức “về tay” Thaco Trường Hải

Google News

(Kiến Thức) - Sau nhiều đồn đoán, cuối cùng quyền phân phối BMW tại Việt Nam đã về tay Trường Hải, doanh nghiệp hiện đang nắm giữ nhiều thương hiệu như Kia, Mazda, Peugeot...

Theo thông tin mới nhất, hai thương hiệu ôtô BMW và MINI sẽ do Thaco Trường Hải phân phối từ 1/1/2018. Cụ thể, BMW Group Asia gửi đi thông báo cho biết, sẽ kết thúc việc hợp tác với công ty Sime Darby, cổ đông lớn của Euro Auto - đơn vị đang nắm quyền phân phối BMW tại Việt Nam. Hợp tác giữa BMW và Sime Darby Motors sẽ kết thúc vào ngày 31/12/2017 tới đây.

Đồng thời với thông báo trên, BMW Group Asia cho biết đang xúc tiến nhanh chóng việc chuyển quyền phân phối BMW tại Việt Nam cho Trường Hải. Trường Hải sẽ bắt đầu công việc của nhà phân phối BMW tại Việt Nam vào 1/1/2018.

BMW Viet Nam chinh thuc “ve tay” Thaco Truong Hai
Thông tin thỏa thuận giữa BMW AG và Trường Hải.

Mặc dù không còn giữ chân nhà phân phối của BMW tại Việt Nam thông qua Euro Auto, nhưng Sime Darby vẫn là nhân tố chiến lược, là nhà phân phối BMW lớn thứ hai trên thế giới, nắm giữ rất nhiều thị trường của hãng xe sang của Đức.

Trường Hải được cho là cái tên đủ mạnh để khiến thương hiệu ôtô BMW có đủ năng lực cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc xe sang tại Việt Nam, mà dẫn đầu đang là Mercedes-Benz, Audi... Trường Hải hiện đang nắm giữ các thương hiệu thành công như Kia và Mazda, trong khi thương hiệu xe sang Peugeot không có được sự thành công như mong đợi.

BMW Viet Nam chinh thuc “ve tay” Thaco Truong Hai-Hinh-2
Trường Hải được cho là cái tên đủ mạnh để khiến thương hiệu ôtô BMW có đủ năng lực cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc xe sang tại Việt Nam. 

Theo ông Paul de Courtois, Giám đốc điều hành BMW Group Asia, cho đến khi có thông báo mới, Euro Auto sẽ tiếp tục cung cấp các dịch vụ hậu mãi cho tất cả khách hàng hiện tại của BMW, MINI và BMW Motorrad tại Việt Nam.

Được thành lập năm 2006, Euro Auto đã giúp BMW - thương hiệu từng gánh chịu thất bại khi thực hiện lắp ráp trong nước và phải rút khỏi liên doanh Ôtô Hòa Bình (VMC) - trở thành một trong những thương hiệu xe hơi nhập khẩu thành công nhất tại thị trường Việt Nam, thông qua một trong những nhà phân phối ôtô lớn nhất hiện nay.
Cuối năm 2013, Sime Darby Motors - một trong những nhánh chính của tập đoàn Sime Darby Group (Malaysia) đã thâu tóm thành công Công ty cổ phần Ôtô Âu Châu - Euro Auto Corp (EAC) với sở hữu 90% cổ phần, thông qua việc thâu tóm Europe Automobiles Corp Holdings (EACH) và mua lại cổ phần của các cá nhân khác.
Thông qua Euro Auto, Sime Darby đã đưa các dòng xe hạng sang MINI và BMW đến với thị trường Việt Nam, với việc sở hữu các showroom, cửa hàng tại TP HCM và Hà Nội.
Bản thân Sime Darby Group cũng là một trong những nhà phân phối ôtô lớn nhất hiện nay tại châu Á và là đối tác phân phối nhiều thương hiệu ô tô lớn như BMW, Mini, Rolls-Royce, Porsche, Jaguar, Lamborghini… với mạng lưới trải rộng trên các nước như Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Australia và New Zealand. Với riêng thương hiệu BMW, Sime Darby Motos được xem là nhà phân phối lớn thứ ba thế giới.
Tuy nhiên, cuối tháng 4/2017, Cục Cảnh sát kinh tế - C46 (Bộ Công An) đã quyết định bắt tạm giam một số lãnh đạo của Euro Auto vì hành vi giả mạo giấy tờ trong nhập khẩu, kinh doanh ôtô bị Bộ Tài chính phát hiện năm 2016. Vụ việc bắt đầu từ ngày 30/11/2016, khi Bộ Tài chính đã có văn bản hỏa tốc, yêu cầu Tổng cục Hải quan ngừng thông quan toàn bộ số xe BMW hàng nhập khẩu của Euro Auto.
Lý do Bộ Tài chính đưa ra khi đó là công ty này đã có một loạt vi phạm như tự ý tiêu thụ hàng hóa khi chưa được cơ quan Hải quan địa phương cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định. Được biết, cho đến nay lô hàng xe BMW vẫn nằm tại Cảng Sài Gòn.
Nguyễn Chung

>> xem thêm

Bình luận(0)