BMW lắp ráp Thái Lan liệu có giá rẻ ở Việt Nam?

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, thương hiệu xe sang BMW quyết định sẽ chuyển mạnh việc sản xuất dòng X5 sang Thái Lan. Việc đẩy mạnh sản xuất xe ở Đông Nam Á này liệu có ảnh hưởng đến giá bán tại thị trường Việt Nam? 

Cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đang được tiến hành, và một trong những hậu quả của tranh chấp đó là Trung Quốc đã tăng thuế đối với các loại xe được chế tạo tại Mỹ. Để tránh những lo ngại không đáng có, hãng xe sang BMW đang chuyển mạnh việc sản xuất của X5 từ thị trường Trung Quốc sang Thái Lan. Ngoài ra, BMW cũng quyết định sẽ mở rộng việc liên doanh với hãng xe Trung Quốc, nhằm cho ra mắt sản phẩm SUV chạy hoàn toàn bằng điện iX3 vào năm 2022.
BMW lap rap Thai Lan lieu co gia re o Viet Nam?
 Mới đây, thương hiệu xe sang BMW quyết định sẽ chuyển mạnh việc sản xuất dòng X5 sang Thái Lan. 
Giống như hầu hết các mẫu SUV hạng sang của BMW, dòng X5 hiện được chế tạo tại nhà máy ở Spartanburg, Nam Carolina, Bắc Mỹ. Từ năm 2016 công ty Đức bắt đầu sản xuất X5 ở Rayong, phía đông nam Bangkok. Tuy nhiên, do nhu cầu tại thị trường Trung Quốc gia tăng và mức thuế mới (40% mới đối với xe nhập khẩu từ Hoa Kỳ) nên hãng này sẽ mở rộng việc sản xuất SUV tại Thái hơn nữa.
Cụ thể, CEO Harald Krueger của BMW cho biết sẽ "sản xuất từ 10.000 đến 20.000 chiếc X5 ở Thái Lan để đối phó với chính sách trên (thuế)". Và nhà máy hiện nay có khả năng tạo ra một "phần đáng kể" các sản phẩm dành cho thị trường Trung Quốc.
BMW lap rap Thai Lan lieu co gia re o Viet Nam?-Hinh-2
Xe nhập khẩu từ Thái Lan vào Việt Nam đã được hưởng chính sách thuế ưu đãi 0% theo cam kết trong Hiệp định thương mại tự do ASEAN.
Trước đó, sự cạnh tranh về kinh tế giữa Mỹ và châu Âu cũng đã khiến cho một hãng xe Harley-Davidson phải "tháo chạy". Hãng này cho biết với mức thuế bổ sung 25% từ EU cộng với mức 6% thuế hiện hành (tổng cộng 31%) sẽ khiến cho trung bình mỗi chiếc xe Harley sẽ bị đội thêm 2.200 USD chi phí. Do đó, họ buộc phải chuyển việc sản xuất ra nước ngoài không chỉ để tăng sản lượng và sức ảnh hưởng mà còn để tránh được rào cản thuế quan giữa các khu vực.
Nhiều dòng xe nhập khẩu từ Thái Lan vào Việt Nam đã được hưởng chính sách thuế ưu đãi 0% theo cam kết trong Hiệp định thương mại tự do ASEAN (ATIGA). Tuy nhiên, các xe BMW tại Việt Nam lại được nhập khẩu từ Đức. Nên vẫn chưa rõ nếu Thái Lan tăng sản lượng BMW X5 thì các nhà phân phối có sử dụng nguồn xe từ nước này hay không - tuy nhiên chắc chắn một điều rằng khi được lắp ráp tại Thái Lan, xe sang BMW sẽ rẻ hơn nhiều so với trước đây.
Nguyễn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)