Cấy vitamin C có giúp da “cải lão hoàn đồng”?

Google News

(Kiến Thức) - Cấy vitamin C là phương pháp làm đẹp da đang được nhiều chị em quan tâm. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo cần cẩn trọng trước cách làm đẹp tưởng là an toàn này.

Chuyển vitamin vào da
Vitamin C được biết đến là một chất bổ sung giúp tăng cường sức đề kháng và duy trì sức khỏe, cùng với nhiều tác dụng tích cực với làn da. Chính vì thế vitamin C được coi là một nhân tố quan trọng trong làm đẹp và cải thiện các khiếm khuyết trên da.
Có nhiều cách để bổ sung vitamin C cho cơ thể, đặc biệt là cho làn da, chẳng hạn bổ sung qua đường ăn uống các thực phẩm giàu vitamin C, bổ sung bằng thực phẩm chức năng, hoặc thoa bôi trực tiếp lên da.
Gần đây, chị em xôn xao vì cách làm đẹp cấy vitamin C trực tiếp vào da, giúp da trẻ hóa, trắng sáng và khỏe đẹp. Việc cấy vitamin C làm đẹp được quảng cáo thực hiện với công nghệ điện di chuyển ion qua da.
Cay vitamin C co giup da “cai lao hoan dong”?
 Cấy vitamin C vào da được quảng cáo sử dụng phương pháp điện di - ảnh Internet
Một cơ sở làm đẹp quảng cáo trên trang web của mình về phương pháp làm đẹp này, cho rằng: “Vitamin C chỉ phát huy tác dụng tuyệt vời của nó khi hàm lượng cao vitamin C được vận chuyển vào sâu lớp đáy thượng bì. Do đó, giải pháp điện chuyển ion là phương pháp hữu hiệu với công nghệ dùng dòng điện đặc biệt đưa Vitamin C đã được ion hóa, với nồng độ cao đi sâu vào da và phát huy tác dụng”.
Theo đó, phương pháp điện di vitamin C sử dụng “thiết bị chuyên dùng tạo ra dòng điện đặc biệt đẩy provitamin C đi sâu vào da. Provitamin C sau khi vào da có 97-100% chuyển hóa thành vitamin C. Với kỹ thuật này, nồng độ vitamin C tại thượng bì đạt mức 2.240 M và 3.890 M - tức là tăng hơn 1.000 lần bình thường. Tại trung bì, nồng độ vitamin C đạt mức 127 M và 281 M - tức là cao hơn 200 lần so với khi bôi kem ngoài da”.
Quảng cáo này khẳng định: “Vitamin C thẩm thấu mạnh và sâu, tạo ra nồng độ cao dưới da nên hoạt tính được tăng cường. Đây là điều hiếm một chế phẩm bôi ngoài da nào đạt được”. Tuy nhên, theo nội dung quảng cáo này “để đạt hiệu quả mong muốn, nên lặp lại trị liệu nhiều lần, mỗi lần cách nhau một, hai tuần, sau đó duy trì hàng tháng”.
Cẩn trọng với nguy cơ mất an toàn
Các quảng cáo của nhiều cơ sở chăm sóc da, thẩm mỹ, làm đẹp khẳng định Vitamin C mang lại nhiều tác dụng tích cực với làn da như: Gia tăng tuần hoàn máu, lấy đi oxygen hoạt hóa, giúp duy trì sự đàn hồi, săn chắc cho làn da, ngăn ngừa lão hóa da; Kích thích sự tổng hợp collagen, làm đầy sẹo lõm. Các nghiên cứu khoa học cho thấy khi sử dụng trên da, tế bào tiếp xúc với Vitamin C tái tạo sợi collagen nhanh gấp 8 lần so với bình thường.
Viatmin C còn có tác dụng ngăn sự hình thành và làm mờ sắc tố melanin, cải thiện tình trạng sạm da, làm mờ đốm nâu và vết nám; Bảo vệ da trước những tác hại bên trong lẫn bên ngoài, hiệu quả cao trong việc điều trị da bị tổn thương do tác hại của ánh nắng và bảo vệ da trước nắng.
TS. BS Nguyễn Huy Cảnh, Khoa Y học thực nghiệm, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cũng khẳng định vitamin C là một trong những yếu tố không thể thiếu được ảnh hưởng đến sự liền thương, và là một trong những yếu tố quan trọng trong chống lão hoá da và chống lại các gốc tự do, chính vì có tác dụng này nên nó được sử dụng trong điều trị một số bệnh lý của da cũng như chống lão hoá và làm đẹp da.
Tuy nhiên việc bổ sung nó như thế nào cho phù hợp vẫn còn nhiều tranh cãi, có người sử dụng vitamin C liều cao đường tĩnh mạch, có người sử dụng đường uống, có người sử dụng đường bôi để có thể hấp thu qua da vv… , Với những phương pháp trên thì da vẫn nhận được việc bổ sung đầy đủ Vitamin C. Tuy nhiên, TS. BS Nguyễn Huy Cảnh nhấn mạnh: trong các cách bổ xung đó thì dùng đường tĩnh mạch khá nguy hiểm, có thể gây shock.
Trao đổi về phương pháp làm đẹp cấy vitamin C vào da, TS. BS. Cảnh khẳng định ông chưa từng được nghe khái niệm cấy Vitamin C vào da mặt và ông chắc chắn chưa có ai báo cáo về việc này. Việc đưa bất kỳ một dưỡng chất nào vào da, đặc biệt là da mặt cũng cần sự thăm khám và tư vấn bởi bác sỹ chuyên khoa thẩm mỹ vì không phải mọi dưỡng chất đều tốt và phù hợp với mọi loại da. Ngoài ra, liều lượng dưỡng chất được cung cấp cho da cũng cần có nghiên cứu cụ thể để đảm bảo da hấp thu được mà không gây phản ứng gì.
Nếu không đảm bảo các yêu cầu an toàn, chuyên môn, người áp dụng phương pháp làm đẹp này có thể phải đối mặt với nguy cơ dị ứng, như viêm nhiễm vùng da mặt, có thể mắc các bệnh truyền nhiễm nếu các dụng cụ không được tiệt trùng đúng quy cách…
An Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)