Dân đổ xô đào hòn đá lạ lùng, hí ha hí hửng để rồi...

Google News

(Kiến Thức) - Những ngày gần đây, tại trấn Thái Hòa, thị Tây Xương, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, người dân truyền tai nhau rằng, tại một khu mỏ bỏ hoang xuất hiện ngọc bích, rất có giá trị, khiến nhiều người xôn xao, bỏ làm bỏ ăn đi đào hòn đá lạ lùng.

Thông tin được truyền ra rằng, có người trong lúc đi ngang qua khu vực khai thác mỏ cũ đã phát hiện một số hòn đá lạ lùng. Tò mò, người này nhặt về nhà và đem đi giám định đá quý thì những hòn đá mà anh nhặt về là một loại ngọc mới.
Thông tin này cũng nói thêm rằng, những hòn đá quý là những hòn đá cầm vào thấy ấm nóng, khi dùng ánh sáng chiếu qua thì nhìn thấu cả bên trong. Đây có thể là một loại ngọc mới được phát hiện, tạm gọi là ngọc Thái Hòa.
Dan do xo dao hon da la lung, hi ha hi hung de roi...
 
Sau khi thông tin này được lan tỏa, nhiều người dân địa phương đã đổ xô tới địa điểm được chỉ để tìm ngọc quý. Khi được hỏi, có người nói rằng: "Tôi cũng không rõ có đáng tiền hay không, cứ lấy về trước đã rồi nói sau".

Mời quý vị xem video: Cận cảnh quy trình khai thác đá quý tại 1 hầm mỏ

Sau khi sự việc báo cáo lên chính quyền thị Tây Xương, cục tài nguyên môi trường của thị đã chính thức lên tiếng. Theo người đại diện của cục, mỏ khai thác cũ có nhiều chỗ bùn, đá, cát, đá hỗn hợp, đất xốp mềm, đông người cùng tới cũng có thể tạo thành nguy hiểm. Vì vậy, chính quyền đã ban bố lệnh cấm người dân đến đào bới, tìm ngọc.
Dan do xo dao hon da la lung, hi ha hi hung de roi...-Hinh-2
 
Tiếp đó, các chuyên gia về địa chất cũng được điều tới để kiểm tra thực sự về loại ngọc Thái Hòa mà thông tin lan truyền. Sau khi thăm dò, kiểm tra kỹ càng, các chuyên gia cho biết, cả khu vực mỏ cũ và những khu vực phụ cận đều không có dấu hiệu xuất hiện của ngọc thạch, ngọc bích hay những loại ngọc khác.
Chuyên gia địa chất, giám sát đánh giá nổi tiếng ở Trung Quốc Hùng Tuấn Tùng cũng đã đến hiện trường và lên tiếng cho biết, những viên "ngọc Thái Hòa" mà dân chúng gọi phần lớn là đá thạch anh và đá cuội. Có vài tảng đá chiếu sáng xuyên qua được là do lớp vỏ đá cuội bị bào mòn, trôi đi. Loại đá này kết cấu thô ráp, không thể chế tác làm bất kỳ thứ đồ gì. Chỉ có thể dùng để lót đường, ngoài ra không có giá trị kinh tế.
Sau khi thông tin chính thức được công bố, nhiều người dân trấn Thái Hòa, thị Tây Xương đã vô cùng thất vọng, bởi với họ, giấc mộng phát tài chỉ sau một đêm đã chấm dứt. 
Kiều Dụ (Theo CNT)

>> xem thêm

Bình luận(0)