Vì sao nấm lạ khổng lồ ở Đắk Lắk vọt lớn như “Thánh Gióng“?

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, thông tin một người dân ở Đắk Lắk phát hiện cây nấm lạ khổng lồ, phát triển rất nhanh, chỉ trong ít giờ đã thành cây nấm to bằng chiếc nón lá đã gây sửng sốt cho nhiều người.

Mới đây, chị Phạm Thị Hồng Hạnh, sống tại phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, cho biết gia đình chị vừa phát hiện một số gốc nấm lạ khổng lồ, phát triển rất nhanh chỉ sau ít giờ đồng hồ.
Cụ thể, sáng 3/5, trong lúc mẹ chị Hạnh đi thăm vườn nhà thì phát hiện một số cây nấm nhỏ mọc trong vườn. Đến chiều cùng ngày, chị Hạnh ra thăm vườn bỗng thấy cây nấm to lớn bất thường, bằng chiếc nón lá.
Vi sao nam la khong lo o Dak Lak vot lon nhu “Thanh Giong“?
 
Cây nấm có tán rất rộng, có màu vàng nhạt, mọc quanh các gốc thanh long, trên thân có dấu hiệu bị nứt với nhiều ký sinh trùng bám vào. Do sự việc lạ nên gia đình chị đã cẩn trọng không lại gần cây nấm vì sợ đây là cây nấm độc.
Thông tin về cây nấm lạ, PGS TS Nguyễn Phương Đại Nguyên, Phó trưởng Khoa Khoa học tự nhiên và Công nghệ, Trường Đại học Tây Nguyên (TP Buôn Ma Thuột) cho hay, loài nấm thuộc chi Boletus và thuộc họ Boletaceae. Tuy nhiên, trước đây ông chưa từng được tận mắt chứng kiến cây nấm thuộc chi họ này to như thế, đa phần loại nấm này mọc dưới tán rừng thông và đây là lần đầu tiên thấy mọc trong vườn nhà dân ở Tây Nguyên.
Giải đáp cho thắc mắc cây nấm lạ bỗng vọt lớn như "Thánh Gióng", PGS TS Nguyễn Phương Đại Nguyên cho biết có thể là do có phôi nấm xuất hiện trong phân bón và người dân bón cho cây trồng, đến khi gặp mưa cây phát triển rất nhanh và thường mọc theo cụm.
Loài nấm trên được cho là chỉ tồn tại khoảng 1 tuần rồi tự thối và chết dần, không gây ảnh hưởng đến cây trồng của người dân.
Tuy nhiên, khuyến cáo là người dân không nên ăn các loại nấm lạ khi chưa rõ nguồn gốc, tránh ngộ độc.
Lưu Thoa (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)