Tù oan 15 năm, người đàn ông được thả... lại muốn đi tù

Google News

(Kiến Thức) - Chàng trai Richard cho biết, vì bị tù oan, anh mắc phải hội chứng căng thẳng hậu chấn thương. Mặc dù cuộc sống của anh đã được xây dựng lại nhưng vết thương lòng không thể xóa nhòa.

CNN đưa tin, vào ngày 15/5/1994, khi chàng trai Richard Miles, ở Texas, Mỹ mới 19 tuổi, về nhà mình sau khi đi chơi thì bỗng thấy một số xe cảnh sát chặn trước cửa.
Ngay sau đó, Richard bị bắt giữ và đưa đến đồn cảnh sát, nơi chàng trai bị buộc tội thực hiện vụ tấn công, giết người tàn bạo tại một trạm xăng bên hồ, khiến một người chết và một người khác bị tàn tật vĩnh viễn.
Vào thời điểm đó, các nhân chứng nói rằng nghi phạm mặc áo phông trắng, giống như Richard vì vậy chàng trai bị điều tra như một nghi phạm.
Ban đầu, Richard không hề lo lắng vì chàng trai hoàn toàn vô tội thế nhưng càng ngày càng nhiều bằng chứng chống lại anh. Tệ hơn nữa, một nhân chứng duy nhất đi ngang qua lúc đó cho biết, Richard ăn mặc gần giống hệt như tay súng.
Cảnh sát lấy ra 5 bức ảnh của các nghi phạm cho các nhân chứng xác thực, không ngờ, cả 5 người đều cho rằng Richard là kẻ giết người.
Tu oan 15 nam, nguoi dan ong duoc tha... lai muon di tu
 Richard Miles.
Mặc dù lúc đó có người miêu tả ngoại hình Richard có chút khác biệt với hung thủ thế nhưng khám người thì lại phát hiện tay của chàng trai trẻ có vết tích đã từng dùng súng. Cuối cùng, Richard bị kết án giết người, tù 60 năm.
Không thể ngờ mình bị oan ức đến thế, Richard khăng khăng khẳng định mình vô tội, nhờ luật sư tìm kiếm sự thật.
Một năm sau đó, một phụ nữ tiết lộ cho cảnh sát biết, Richard không phải hung thủ giết người mà kẻ đó chính là bạn trai mình. Tuy nhiên vì sợ bị trả thù, người phụ nữ không tiết lộ danh tính, chuyện này cũng như đá chìm xuống nước.
Suốt khoảng thời gian 13 năm sau đó, Richard không ngừng xin phúc thẩm lại bản án của mình, cuối cùng, cảnh sát cũng chịu mở lại cuộc điều tra.
Đến năm 2009, những lời khai của nhân chứng bị làm rõ là vô lý, Richard mới được tuyên bố trắng án. Thế nhưng lúc này đã là 15 năm sau khi vụ án xảy ra, Richard đã 34 tuổi.

Mời quý vị xem video: Nhan sắc nữ tù nhân giành ngôi Hoa hậu tù nhân Brazil

Sau khi được thả ra, Richard suy sụp. Anh đau đớn chia sẻ: "Ngày 15/5/1994 là ngày Richard Ray Miles qua đời, tôi trở thành một gã tù có mã số 728716. Sau khi được thả ra, tôi choáng ngợp, không biết phải làm sau. Tôi 34 tuổi nhưng thực sự tôi mới chỉ 19, tôi không quen thuộc với xã hội sau khi mình được thả ra.
Thời điểm được thả ra, cảnh sát vẫn không đưa ra phán quyết xử vô tội và trả tiền bồi thường án oan. Richard không có bằng tốt nghiệp, cuộc sống trống rỗng, không nộp được tờ khai thuế, không xin được việc.
Cuối cùng, Richard quyết định đi học đại học lại, bắt đầu lại tất cả. Anh dũng cảm chia sẻ câu chuyện bị xử oan của mình với mọi người và nhận được sự khích lệ nhiệt tình, khiến anh tự tin hơn.
Năm 2012, Richard chính thức được tuyên án vô tội, được bồi thường 1 triệu đô la. Dùng số tiền đó để mua nhà, sáng lập một tổ chức phi lợi nhuận, Richard hy vọng sẽ giúp những người mới ra tù hòa nhập lại với xã hội tốt hơn.
Hiện tại, khi đã 44 tuổi, có công việc, có gia đình, Richard cho biết, những gì anh muốn làm nhất bây giờ là được quay trở về nhà tù để giúp đỡ mọi người.
Richard cho biết, vì bị án oan, anh mắc phải hội chứng căng thẳng hậu chấn thương. Mặc dù cuộc sống của anh đã được xây dựng lại nhưng vết thương lòng không thể xóa nhòa.
Một số người thậm chí vẫn nghi ngờ Richard là kẻ giết người. Anh muốn quay trở lại nhà tù để giúp đỡ, động viên những tù nhân, nếu bị án oan không nên buông tha, từ bỏ mà tin tưởng chính mình một ngày nào đó sẽ được rửa oan, quay về với xã hội.
Kiều Dụ (Theo CNT)

>> xem thêm

Bình luận(0)