Tạo ra phôi người lợn để nuôi tạng cấy ghép

Google News

Tạo ra phôi người lợn để nuôi tạng là một nỗ lực nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn cung cấp nội tạng để cấy ghép trên toàn thế giới.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học California đã tiến hành tiêm tế bào gốc của con người vào trong phôi lợn để sản xuất phôi người lợn, còn gọi là “chimeras”.
Chimeras được đặt theo tên của quái vật Chimera trong thần thoại Hy Lạp. Chimeras được tạo ra bằng cách trộn tế bào gốc của người với phôi động vật để tạo ra loài mới.
Trong nghiên cứu này, nhóm các nhà khoa học dùng hệ thống chỉnh sửa gene CRISPR (cho phép cắt một mẩu DNA và thay thế nó bằng một đoạn mã di truyền khác) để loại bỏ DNA từ phôi lợn mới thụ tinh - phần cho phép hình thành tuyến tụy.
Sau đó, họ tiêm tế bào gốc vạn năng cảm ứng (iPS) vào phôi. Tế bào iPS có gần như tất cả những chức năng của phôi tế bào gốc, được làm từ những tế bào thường của bệnh nhân và sẽ không bị cơ thể của họ từ chối nên có ý nghĩa lớn trong ghép tạng.
Tao ra phoi nguoi lon de nuoi tang cay ghep
 Một số người lo ngại tế bào của con người cấy ghép vào phôi lợn có thể di chuyển lên não lợn và khiến chúng người hơn - Ảnh: abovetopsecret
Nhóm nghiên cứu cho biết phôi người-lợn này nhìn như phôi lợn bình thường nhưng một trong các cơ quan của chúng - tụy tạng - có cấu tạo hoàn toàn từ tế bào của người. Phôi người-lợn sẽ được nuôi phát triển trong cơ thể lợn nái 28 ngày trước khi thai kỳ bị chấm dứt. Sau đó, các mô được lấy ra để phân tích.
Pablo Ross, người dẫn đầu nghiên cứu, chia sẻ với BBC “Hi vọng của chúng tôi là phôi lợn sẽ phát triển bình thường, tụy tạng được tạo ra từ các tế bào người có thể tương thích với bệnh nhân cần cấy ghép”.
Tuy những người ủng hộ đưa ra ý kiến việc này sẽ có ý nghĩa lớn cho các bệnh nhân cần ghép tạng trong tình hình thiếu tạng hiến hiện nay. Nhưng dự án vẫn trong vòng tranh cãi gay gắt. Hồi năm ngoái, cơ quan nghiên cứu y tế Hoa Kỳ - Viện Y tế quốc gia Mỹ – đã cấm tài trợ cho các thí nghiệm tương tự như vậy. Những người chỉ trích nói nghiên cứu có thể dẫn đến sự phát triển của các trang trại nuôi tạng.
Peter Stevenson, đến từ tổ chức hoạt động vì động vật Compassion in World Farming, nói trên BBC rằng “Tôi lo lắng điều đó sẽ tăng thêm sự đau khổ mới cho động vật. Vì thế, đầu tiên, chúng ta hãy ráng thu thập nhiều tạng hiến hơn. Nếu vẫn có sự thiếu hụt, chúng ta có thể xem xét dùng lợn, nhưng chúng ta hãy ăn ít thịt đi để không làm gia tăng tổng số lượng lợn mà con người sử dụng”.
Những người khác lo ngại về khả năng các tế bào của con người khi cấy ghép vào phôi lợn và được nuôi dưỡng trong lợn như vậy có thể di chuyển lên não lợn và khiến chúng người hơn. Giáo sư Ross cho biết dù chuyện này nghe có vẻ khó xảy ra nhưng là lý do chính giải thích tại sao các nghiên cứu dạng này phải được tiến hành thật thận trọng.
Theo Khám Phá

Bình luận(0)