Sốc phát hiện củ đậu khổng lồ nặng 24kg ở Bắc Ninh

Google News

(Kiến Thức) - Khi dọn dẹp vườn nhà, bà Tuyết (trú tại xã Phù Lãng, Quế Võ, Bắc Ninh) bất ngờ phát hiện củ đậu khổng lồ nặng 24kg, đã được khoảng 3 năm tuổi.

Mới đây, hàng trăm người đã tìm đến nhà bà Nguyễn Thị Tuyết, sinh năm 1964, trú tại xã Phù Lãng, Quế Võ, Bắc Ninh, để được xem tận mắt và chụp ảnh củ đậu khổng lồ nặng 24kg. 
Theo thông tin anh Trần Văn Tùng, con trai bà Nguyễn Thị Tuyết cung cấp, vào khoảng 13h ngày 17/2, bà Tuyết ra vườn để dọn dẹp thì bất ngờ vấp phải một khối to trong một hố trồng củ đậu ngày trước. 
Soc phat hien cu dau khong lo nang 24kg o Bac Ninh
 Bà Nguyễn Thị Tuyết với củ đậu khổng lồ nặng 24kg đào được ở vườn nhà.
Lấy làm lạ, bà Tuyết quay lại và đào xuống thì vô cùng bất ngờ khi đào được một củ đậu cực khủng. Sau khi đem vào nhà, rửa sạch, loại bỏ đất cát bám vào, bà Tuyết đem cân lên thì củ đậu khổng lồ này có trọng lượng lên đến 24kg. 
Được biết, địa điểm đào được củ đậu khổng lồ này là một hố trồng củ đậu cũ, cách đây khoảng 3 năm, gia đình đã đào lên những củ to và để lại củ nhỏ. Tuy nhiên không ai ngờ rằng, sau một thời gian dài không chăm bón đặc biệt, để dây mọc tự nhiên, củ đậu kỳ lạ có thể phát triển vượt trội, nặng hàng chục kg như vậy. 
Soc phat hien cu dau khong lo nang 24kg o Bac Ninh-Hinh-2
 Sau khi rửa sạch và đem cân, củ đậu có trọng lượng lên tới 24kg.
Hiện gia đình bà Tuyết vẫn để củ đậu khổng lồ tại nhà để mọi người có thể đến xem và không có ý định bán. 
Cây củ đậu hay củ sắn, sắn nước, có tên khoa học là Pachyrhizus erosus, thuộc chi Pachyrhizus của họ Đậu (Fabaceae), là một cây dây leo có nguồn gốc từ Mexico và Trung Mỹ. Tên gọi cây gần như chủ yếu nói về củ của nó. 
Củ đậu có vị ngọt, mát, thường được ăn sống, đôi khi được chấm muối hoặc với nước chanh và ớt bột. Người ta cũng nấu củ đậu dưới dạng xúp, món xào.
Đinh Ngân

Bình luận(0)