Nơi những cô gái trẻ trải buộc phải học “quan hệ” trước khi lấy chồng

Google News

Ở quốc gia nhỏ bé thuộc châu Phi, các cô gái trẻ phải trải qua tập tục cổ xưa để trở thành phụ nữ và thông thạo trong chuyện đó.

Grace Mwase chỉ mới 10 tuổi khi cô bé và các trẻ em gái khác bị đưa đến một túp lều hẻo lánh ở một ngôi làng thuộc quận Chiradzulu, Malawi, để tham gia vào một nghi lễ gọi là sự bắt đầu, theo France24.
Ban đầu, Mwase tỏ ra phấn khích, nhưng cô bé trở nên giận dữ và thất vọng khi biết mục đích thực sự của nghi lễ. Cô phải ở trong túp lều suốt 2 tuần để học cách chiều đàn ông.
Người phụ nữ đưa Mwase và các cô gái khác đến thực hiện nghi lễ nói rằng ngay khi về nhà, họ nên nấu ăn, tắm rửa và quan hệ tình dục. "Họ dạy cháu cách cư xử với một người đàn ông, giúp anh ta hài lòng", Mwase nói.
Ở nhiều ngôi làng trên khắp Malawi - quốc gia nhỏ bé nằm ở phía đông nam châu Phi vẫn còn tồn tại một hủ tục. Các bé trai và bé gái 8 - 10 tuổi sẽ trải qua nghi thức mang tên "sự khởi đầu", kết thúc thời thơ ấu.
Sau khi khóa học kết thúc, những đứa trẻ trở về nhà và các căn lều này sẽ bị đốt đi. Những người lớn không liên quan sẽ không được tới gần các khu lều. Các cô gái sau đó cũng hiếm khi chia sẻ trải nghiệm này của mình với những người khác.
Noi nhung co gai tre trai buoc phai hoc “quan he” truoc khi lay chong
Người dân ở Malawi coi việc các cô gái trẻ trải qua nghi lễ để trở thành phụ nữ là một điều tốt lành.
Các cô gái ở Malawi được dạy rằng nếu không làm như vậy, làn da của họ sẽ sớm bị khô và nứt nẻ. Những dấu vết tuổi tác sẽ theo họ cả đời. Ngoài ra, họ cũng bị tẩy chay nếu không hoàn thành các phong tục truyền thống.
Nếu các cô gái vẫn kiên quyết không quan hệ với đàn ông thì bà, bố mẹ hoặc người giám hộ sẽ thuê các chàng trai về để làm việc đó với con cháu mình.
Điều đáng lo ngại là các cô gái tham gia vào nghi lễ này quan hệ tình dục mà không được bảo vệ, không có bao cao su.
Mwase không gặp vấn đề về sức khỏe, nhưng cô bé cũng không muốn quan hệ trong suốt quá trình diễn ra nghi lễ. Nếu bà của cô bé phát hiện ra sự thật, chắc chắn bà sẽ thuê một người đàn ông để làm cho xong, theo France24.
Ở một vài ngôi làng, những thanh niên trẻ được thuê để làm việc này được gọi là "linh cẩu". Họ thường quan hệ với nhiều cô gái trong cùng một ngôi làng, những cô gái trải qua khóa học về sự khởi đầu.
BBC hồi năm 2016 đã phanh phui tập tục này, nêu danh tính một người đàn ông dương tính với HIV tham gia tập tục. Anh ta nói mình đã quan hệ với ít nhất 100 cô gái và phụ nữ.
Kể từ đó, nhiều nhà hoạt động đã đấu tranh để xóa bỏ tập tục này, ở các khu vực hẻo lánh thuộc Malawi. Nhưng đối với người địa phương, tập tục giúp phụ nữ có được sự tôn trọng cần thiết.
“Một cô gái trở thành phụ nữ được coi là người mạnh mẽ, được trao nhiều quyền hơn, nhận được sự tôn trọng của đối phương và cả cộng đồng. Đây là những gì một cô gái học được trong thời gian bắt đầu làm phụ nữ”, Thera Rasing, một nhà nhân chủng học, chuyên nghiên cứu về nghi lễ này ở Zambia nói.
Bên cạnh đó, sau khi một cô gái có thai thì trách nhiệm chăm sóc cô và đứa bé sẽ chuyển từ người thân sang bố đứa trẻ.
Ngày nay, tập tục này vẫn bị lên án mạnh mẽ vì làm gia tăng nguy cơ nhiễm HIV/AIDS. Các cô gái mang thai khi còn quá trẻ cũng phải đối mặt với nguy cơ bị đe dọa đến sức khỏe, hay thậm chí cả tính mạng.
Theo Đăng Nguyễn / Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)